Úc hé lộ manh mối mới về hành trình của MH370

Ngày 28/08/2014 23:32 PM (GMT+7)

Tín hiệu cuộc gọi điện thoại vệ tinh đã cung cấp manh mối mới cho điều tra viên về vị trí MH370 chuyển hướng.

Ngày 28/8, dựa trên tín hiệu của một cuộc điện thoại vệ tinh, nhà chức trách Úc tiết lộ rằng chiếc máy bay xấu số MH370 của hãng Malaysia Airlines đã chuyển hướng xuống phía nam sớm hơn so với họ vẫn tưởng, đồng thời cung cấp thêm manh mối mới về vị trí chiếc máy bay đâm xuống Ấn Độ Dương.

Phó Thủ tướng Úc Warren Truss tuyên bố thông tin này được đưa ra dựa trên kết quả phân tích mới nhất, trong đó có việc lần theo dấu vết của cuộc điện thoại vệ tinh không thành công mà các nhân viên hãng Malaysia Airlines đã gọi cho phi công sau khi chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar hôm 8/3.

Úc hé lộ manh mối mới về hành trình của MH370 - 1

Ông Truss (phải) trong một cuộc gặp với Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai

Ông Truss cho biết kết quả nghiên cứu, phân tích cuộc gọi điện thoại vệ tinh không thành công đó lại giúp các điều tra viên xác định được vị trí của chiếc máy bay và hướng bay của nó.

Lần cuối cùng radar quân sự của Malaysia bắt được tín hiệu của chiếc máy bay MH370 là khi nó đang bay theo hướng tây bắc trên vùng biển giữa bán đảo Malaysia và đảo Sumatra của Indonesia.

Khoảng 3 phút sau khi radar quân sự dò được tín hiệu cuối cùng của MH370, tín hiệu liên lạc giữa vệ tinh và máy bay cho thấy MH370 vẫn tiếp tục bay theo hướng tây bắc.

Một loạt các tín hiệu liên lạc sau đó giữa vệ tinh và chiếc máy bay “bay lạc” này cho thấy MH370 đã chuyển hướng xuống phía nam và bay thẳng về Ấn Độ Dương cho đến khi hết nhiên liệu.

Ban đầu các điều tra viên cho rằng chiếc máy bay quay đầu xuống phía nam ngay trên mũi tây bắc của đảo Sumatra, tuy nhiên nhận định này của họ được đưa ra mà không có bằng chứng thuyết phục nào.

Tuy nhiên, lần theo dấu vết của cuộc điện thoại vệ tinh mà các nhân viên Malaysia Airlines tìm cách gọi cho buồng lái của MH370, các điều tra viên giờ đây đã có thể kết luận rằng chiếc máy bay đã chuyển hướng xuống phía nam sớm hơn họ vẫn tưởng.

Hiện Úc đã chọn công ty tư vấn Fugro của Hà Lan để chỉ đạo cuộc tìm kiếm mới chiếc máy bay MH370 trên Ấn Độ Dương được bắt đầu vào tháng 9 tới. Chiến dịch tìm kiếm lần này được thực hiện trên một vùng biển rộng khoảng 20.000 dặm vuông và có thể sẽ phải mất tới 1 năm.

Úc hé lộ manh mối mới về hành trình của MH370 - 2

Khu vực tìm kiếm MH370 mới trên vùng biển nam Ấn Độ Dương

Tuy nhiên, ông Truss khẳng định kết quả phân tích mới này sẽ không làm thay đổi khu vực tìm kiếm, mặc dù địa điểm tìm kiếm ở phía nam khu vực đó sẽ được ưu tiên hơn.

Các điều tra viên quốc tế vẫn đang tiếp tục điều chỉnh các giả thuyết về những gì đã xảy ra với máy bay MH370, nhưng họ đều đi đến một kết luận là chiếc máy bay này đã rơi xuống đâu đó ở nam Ấn Độ Dương vì hết nhiên liệu sau khi chuyển hướng.

Hồi tháng Sáu, nhà chức trách Úc tin rằng một ai đó trên MH370 đã cố tình tắt hệ thống tự lái của máy bay, điều chỉnh để máy bay bay thẳng xuống nam Ấn Độ Dương. Dựa trên việc máy bay vẫn bay ổn định trong suốt nhiều giờ sau khi mất liên lạc và cả hành khách lẫn phi hành đoàn đều không có phản ứng gì với hành trình khác lạ này, họ nhận định rằng mọi người trên máy bay đã bất tỉnh vì thiếu ô-xy.

Ông Truss cho hay khu vực tìm kiếm mới trên Ấn Độ Dương là một vùng biển có địa hình phức tạp toàn núi lửa và có độ sâu lớn hơn dự kiến. Ở vùng biển này, có những nơi sâu chỉ 1 km, nhưng cũng có những nơi sâu tới 6 km, khiến công ty Fugro gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các thiết bị thủy âm để tìm kiếm.

Theo Trí Dũng (Khám phá/CNN, WSJ)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot