Vì sao các cung nữ thời xưa không bao giờ dám ăn cá?

Ngày 02/09/2023 13:30 PM (GMT+7)

Các cung nữ trong cung đình nhà Thanh phải chịu nhiều quy tắc cực ngặt nghèo, trong đó có việc bị cấm ăn cá tôm, hành tỏi và dưa hấu.

Trong các bộ phim truyền hình về cung đình nhà Thanh của Trung Quốc, tất cả các cung nữ đều có vẻ ngoài xinh đẹp, đoan trang. Ngoài việc hầu hạ, họ có thể đưa ra những gợi ý giúp chủ nhân, đơn giản bởi những cung nữ này là sự kết hợp hoàn hảo giữa sắc đẹp và trí tuệ. Trên thực tế, tất cả những gì bạn thấy trên phim đều được sắp đặt để làm mãn nhãn khán giả.

Những cung nữ thực sự trong lịch sử nhà Thanh không như vậy. Xét về ngoại hình, chủ nhân sẽ không chọn những cô hầu gái xinh đẹp hơn mình để giữ lại phục vụ. Thứ hai, việc chọn cung nữ phải dựa vào lai lịch của họ. Thậm chí, ngay cả các thế hệ tổ tiên cũng được điều tra rõ. Chỉ những người gia cảnh tốt mới được ưu tiên làm cung nữ.

Ngoài ra, các cung nữ trong cung đình nhà Thanh hiếm khi là người Hán, thường là con em trong bát kỳ. Điều này trái ngược với hoạn quan bởi đa phần họ là người Hán. Nhưng điều thú vị là địa vị cung nữ trong cung thường thấp hơn thái giám một chút.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cuộc sống của những cung nữ trong hoàng cung nhà Thanh không giống những gì mọi người thấy trên phim ảnh. Họ rất vất vả, mọi việc từ cơm ăn, áo mặc, nhà ở, phương tiện đi lại đều có quy định ngặt nghèo. Chẳng hạn khi ngủ, cung nữ không thể nằm ngửa mà chỉ được nằm nghiêng, co chân lại.

Hay như việc ăn uống và đi vệ sinh, khi ăn, họ không được gây ra tiếng ồn, không được ăn quá nhiều, không được ăn nhiều đồ ăn. Đặc biệt, các cung nữ nhà Thanh không được ăn cá. Lý do của quy định này rất đơn giản: Trong cung không được phép có mùi hôi tanh, do đó kẻ hầu người hạ phải tránh những món ăn gây mùi như cá.

Nếu cung nữ để chủ nhân ngửi thấy mùi bẩn khi đang làm việc thì sẽ phạm tội "bất kính", chắc chắn sẽ bị đuổi ra khỏi cung, đồng thời phải chịu những hình phạt khác.

Vì vậy, cung nữ sẽ không ăn những thực phẩm có thể gây mùi hôi. Ngoài ra, họ bị kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống, mỗi bữa chỉ được phép ăn no 80%, cung nữ chưởng sự chỉ liếc mắt là họ phải đặt bát cơm xuống ngay.

Nếu phục vụ một phi tần bình thường, cung nữ có thể bị trừng phạt ít hơn khi phạm sai lầm. Nhưng nếu phục vụ Từ Hi Thái hậu thì phải cực kỳ thận trọng. Xung quanh Từ Hi có rất nhiều cung nữ, người châm thuốc, người chải tóc, người thay đồ, người hầu ăn uống... ai cũng làm việc vô cùng cẩn thận.

Một cung nữ cuối đời Thanh có tên Hà Vinh Nhi từng tiết lộ rằng khi ở trong cung, bà không bao giờ dám ăn cá và những thực phẩm có vị tanh ngay cả khi rất thèm, tất cả để bảo toàn mạng sống. Nếu cơ thể tỏa ra mùi lạ và để chủ nhân ngửi thấy thì họ sẽ gặp cái kết rất thảm.

Ngoài cá, các cung nữ nhà Thanh còn không được ăn hành, tỏi, dưa hấu... Cá, tôm, hành, tỏi đều là những thực phẩm dễ sinh khí sau khi ăn. Nếu cung nữ vô tình xì hơi khi đang phục vụ chủ tử thì sẽ gặp rắc rối. Dưa hấu ăn vào mùa hè có thể gây đau bụng, khiến việc hầu hạ chủ nhân bị chậm trễ. Do đó, những lệnh cấm này được ban ra tất cả đều vì mục đích phục vụ chủ nhân.

Nguyên nhân thời cổ đại hiếm khi xảy ra các vụ cưỡng bức
Trong các sách cổ, nhiều vụ án hình sự được ghi lại nhưng rất hiếm vụ án về hiếp dâm, vậy có phải do người xưa có phẩm chất tốt, xã hội trật tự hay vì lý do nào khác?

Thâm cung bí sử

Theo BẢO LINH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử