Vì sao con người thường "tin sái cổ" vào những lời tiên tri về ngày tận thế?

Ngày 11/04/2023 00:08 AM (GMT+7)

Đã có rất nhiều lời tiên tri về ngày tận thế, trong đó có nhiều lời tiên tri không hề xảy ra, thế nhưng nhiều người vẫn luôn tin vào nó.

Trong những năm qua, rất nhiều lời tiên tri về ngày tận thế của Trái đất được đưa ra, bao gồm lời tiên tri đến từ những nhà sấm truyền nổi tiếng, cho đến những cuốn lịch cổ đại... Mặc dù cho đến nay, Trái đất vẫn tồn tại, thế nhưng rất nhiều người vẫn luôn tin vào những lời tiên đoán về ngày tận thế.

Những lời tiên tri ngày tận thế đình đám

Năm 1511, một người đàn ông tên là Michael Servetus, là nhà thần học và bác sĩ người Tây Ban Nha, đã đưa ra lời dự đoán về ngày tận thế. Michael Servetus đã nghiên cứu nhiều lĩnh vực khác nhau như toán học, vũ trụ học, địa lý, triết luật học, y khoa, dược khoa và Kinh Thánh, để rồi đưa ra dự đoán rằng vào năm 1585, ma quỷ sẽ xuất hiện và hủy diệt sự sống trên hành tinh xanh. Tất nhiên, Trái đất không diệt vong. Lời tiên tri của Michael Servetus chủ yếu xuất phát từ sự phẫn nộ trước tình trạng nhà thờ nắm trong tay quá nhiều quyền lực và của cải. Cuối cùng, ông bị bắt giữ và tử hình với tội danh tà giáo.

Vì sao con người thường amp;#34;tin sái cổamp;#34; vào những lời tiên tri về ngày tận thế? - 1

Một người đàn ông Mỹ tên Harold Camping cũng từng gây sốt khi tiên đoán rằng ngày tận thế của loài người sẽ xảy ra vào ngày 21/5/2011. Ông Harold dùng lý thuyết số (numerology) để giải “mật mã” mà ông tin rằng tiềm ẩn trong các con số xuất hiện với tần suất cao trong kinh Thánh. Trong quá trình nghiên cứu, ông phát hiện chẳng hạn con số 5 có nghĩa là “chuộc tội”, số 10 tương đương với từ “hoàn chỉnh” và số 17 chỉ “thiên đàng”. Ông làm các phép nhân, phép cộng những con số ấy rồi tuyên bố đã xác định được “ngày phán xét”. Tất nhiên, chẳng có gì xảy ra vào ngày 21/5/2011 cả.

Ngày 21/12/2012 cũng là một trong những lời dự đoán về ngày tận thế nổi tiếng nhất thế giới. Những tin đồn tận thế xuất phát từ việc lịch đá cổ của người Maya tiên đoán sẽ có vụ va chạm hành tinh vào Trái đất gây ra sự diệt vong. Ngay sau đó, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã đăng tải video để bác bỏ tin đồn tận thế. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn hồi hộp mong chờ ngày 21/12/2012 xem có gì xảy ra không và sự thật rằng không hề có chuyện tận thế.

Vì sao con người thường amp;#34;tin sái cổamp;#34; vào những lời tiên tri về ngày tận thế? - 2

Bên cạnh đó, cũng có nhiều lời dự đoán về ngày tận thế vẫn chưa xảy ra. Nhà tiên tri người Pháp Nostradamus cho rằng ngày tận thế sẽ xảy ra vào năm 3797. Trong khi đó, nhà tiên tri mù Baba Vanga lại dự đoán rằng năm 5079 là lúc mọi thứ kết thúc. Giáo sư đại tài Stephen Hawking cũng từng dự đoán ngày tận thế sẽ xảy ra trong 600 năm nữa. Về phía các nhà khoa học, họ dự đoán rằng 5 tỷ năm nữa, mặt trời sẽ mở rộng thành một ngôi sao màu đỏ khổng lồ, khiến toàn bộ sự sống trên Trái đất diệt vong.

Tại sao con người tin những lời tiên tri về ngày tận thế?

Dù đã có rất nhiều lời tiên tri về ngày tận thế không hề xảy ra, thế nhưng vẫn có nhiều người tin vào nó. Vậy tại sao những tin đồn này lại có sức hút đến vậy?

Vì sao con người thường amp;#34;tin sái cổamp;#34; vào những lời tiên tri về ngày tận thế? - 3

Nhà văn người Nga Immanuel Velikovsky từng xuất bản cuốn sách "Worlds in Collision" miêu tả những thảm họa kinh hoàng và nhận được sự quan tâm lớn. Sau đó, nhà sử học Michael Gordin của Đại học Princeton (Mỹ) đã nhận xét rằng: "Mọi người yêu thích cuốn sách của Velikovsky cũng giống như lý do họ thích những tin đồn về ngày tận thế hiện nay. Họ tò mò những cạm bẫy của khoa học. Chuyển động của các hành tinh, từ trường, độ nghiêng của trục quay Trái đất... tất cả những điều đó mê hoặc mọi người".

Matthew Stanley, nhà sử học của Đại học New York (Mỹ) cho rằng mối quan tâm đến ngày tận thế liên quan tới khía cạnh tôn giáo. Ông nói rằng bất kể niềm tin của con người là gì thì quan niệm và sự ám ảnh về ngày tận thế đã in sâu vào trong tiềm thức của họ. Đó là một sự sợ hãi vô hình, nhưng đồng thời cũng là sự tin tưởng và niềm tin vào một sự sống sau khi chết.

Vì sao con người thường amp;#34;tin sái cổamp;#34; vào những lời tiên tri về ngày tận thế? - 4

Lorenzo DiTommaso, giáo sư tôn giáo tại Đại học Concordia (Canada) thì gọi đó là "thế giới quan khải huyền". Theo ông, thế giới quan về ngày tận thế không phải là hiếm. "Thế giới quan khải huyền" nảy sinh từ mong muốn hòa giải 2 niềm tin trái ngược nhau, thứ nhất là niềm tin về một sai lầm khủng khiếp trong thế giới loài người mà không có cách giải quyết, chẳng hạn như thiên tai hay dịch bệnh; sau đó là niềm tin về một tương lai tốt đẹp hơn hoặc một mục đích nào đó cho sự tồn tại. Vì thế, ngay cả khi những lời tiên tri về ngày tận thế không chính xác, nhiều người vẫn tin điều đó mở ra cánh cửa cho những dự đoán mới.

KHÁNH HẰNG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện lạ thế giới