Việt Nam ngưng sử dụng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem

Ngày 27/03/2018 14:27 PM (GMT+7)

Từ quý II/2018, Việt Nam sẽ sử dụng loại vắc xin mới thay thế vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết trong quý II năm 2018 Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia không sử dụng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem ngừa bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và các bệnh do vi khuẩn Hib gây ra của Hàn Quốc. Vì lý do phía công ty sản xuất Quinvaxem ở Hàn Quốc ngừng sản xuất. 

Hiện tại, số vắc xin Quinvaxem còn lại trong kho dự trữ tại Việt Nam dự kiến sử dụng đến hết tháng 5.2018 trên quy mô toàn quốc.  

Việt Nam ngưng sử dụng vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem - 1

Vắc xin Quinvaxem của Hàn Quốc

Vắc xin được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề xuất thay thế Quinvaxem là loại của Ấn Độ. Hiện vắc xin này chưa được nhập về Việt Nam. Bộ Y tế Việt Nam đang cân nhắc phương án thay thế tốt nhất.

Loại vắc xin này đã được sử dụng tại hơn 40 quốc gia trên thế giới với trên 400 triệu liều. Vắc xin có thành phần, chất lượng tương tự Quinvaxem của Hàn Quốc và đạt tiêu chuẩn tiền kiểm định của WHO.

Dự kiến vắc xin mới sẽ được tiêm thí điểm vào quý II/2018 tại 4 tỉnh: Hà Nam, Bình Định, Đồng Tháp và Kon Tum. Vắc xin được tiêm miễn phí cho các trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm tại các trạm y tế xã, phường và các điểm tiêm khác.

Vắc xin Quinvaxem đã được đưa vào sử dụng tại Việt Nam gần 10 năm qua, là loại vắc xin rất được các bậc cha mẹ quan tâm do số lượng mũi tiêm gần như nhiều nhất (mỗi năm Việt Nam sử dụng gần 5 triệu mũi tiêm vắc xin 5 trong 1, đại đa số trong đó là Quinvaxem). 

Tuy nhiên, Việt Nam đã ghi nhận một số trẻ em gặp phản ứng nặng sau tiêm vắc xin này. Riêng năm 2017 vừa qua đã có 9 trường hợp gặp phản ứng sau tiêm Quinvaxem, trong đó, 8/9 trường hợp gặp phản ứng sau khi dùng Quinvaxem và OPV, còn 1 trường hợp chỉ sử dụng Quinvaxem.

Bé gái bỗng bỏng nặng toàn thân sau khi uống thuốc tại phòng khám tư
Sau khi uống thuốc không rõ nguồn gốc, bé gái 7 tuổi bỗng có làn da như "bỏng nặng" vì hội chứng bệnh lạ.
Khai Tâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêm chủng mở rộng