Vô tình đào được cây gỗ quý hiếm được ví như "Đông Phương thần mộc", chuyên gia đến lập tức phong tỏa

Phú Nguyễn - Ngày 04/12/2023 14:22 PM (GMT+7)

Đang thi công công trường, một nhóm công nhân đã đào được cây gỗ dài 40m. Các chuyên gia xác nhận đây chính là khó báu có giá trị vô cùng lớn, khoảng gần 300 tỷ đồng.

Các công nhân đang thi công ở công trường khu phát triển kinh tế Miên Dương (Tứ Xuyên, Trung Quốc) phát hiện một cây gỗ khổng lồ nằm sâu dưới lòng đất 10m. Sau khi nhận được chỉ đạo, các công nhận đã đào trong 3 ngày để lấy cây gỗ lên. Cây gỗ dài 40m, đường kính 1,5m.

Người phụ trách cho biết, trước đây, trong quá trình thi công của họ cũng từng xảy ra sự cố tương tự. Vì vậy, khi công nhân phát hiện điều bất thường dưới lòng đất, họ lập tức áp dụng biện pháp bảo vệ. Nhưng lần này không ngờ lại phát hiện một cây gỗ lớn như vậy.

Cây gỗ dài 40m, đường kính 1,5m được đào lên từ dưới lòng đất

Cây gỗ dài 40m, đường kính 1,5m được đào lên từ dưới lòng đất

Chuyên gia nhận định, đây là loại gỗ âm trầm quý giá, được mệnh danh là "Đông Phương thần mộc" rất hiếm ở Trung Quốc, có niên đại ít nhất 3000 năm tuổi. Vậy loại gỗ này được hình thành như thế nào, tại sao nó lại có giá trị lớn đến vậy?

Gỗ âm trầm là loại gỗ có màu sẫm, được carbon hóa do chôn dưới lòng đất từ lâu. Hầu hết các cây gỗ âm trầm đều có tuổi đời hàng nghìn năm. Chúng vốn là cây gỗ trong rừng. Tuy nhiên từ xa xưa, các thảm họa tự nhiên như động đất, lũ quét... khiến cây bị chôn vùi dưới lòng đất, hoặc bị trôi sông. Do thiếu ánh sáng mặt trời và oxy trong lòng đất, cùng với sự phân hủy của vi sinh vật và các chất phân hủy khác nên chúng được "tái sinh", trở thành loại gỗ cứng như đá.

Chuyên gia nhận định, đây là loại gỗ âm trầm quý giá, được mệnh danh là Đông Phương thần mộc rất hiếm ở Trung Quốc, có niên đại ít nhất 3000 năm tuổi

Chuyên gia nhận định, đây là loại gỗ âm trầm quý giá, được mệnh danh là "Đông Phương thần mộc" rất hiếm ở Trung Quốc, có niên đại ít nhất 3000 năm tuổi

Gỗ âm trầm có nhiều màu sắc khác nhau như nâu, xám, đen, xanh đen, tím... Sau một thời gian gỗ bị carbon hóa và trở thành màu đen sẫm như than.

Bởi gỗ âm trầm được chôn dưới lòng đất lâu nên kết cấu của nó cũng trở nên rắn chắc và dày dặn, sắc tố đậm hơn và ngày càng sáng bóng. Loại gỗ này còn có khả năng chống ăn mòn, chống côn trùng và quan trọng hơn cả là có sự sang trọng khó tả, sáng bóng như đá.

Gỗ âm trầm được phát hiện sớm nhất chủ yếu phân bố ở khu vực sống Tứ Xuyên và toàn bộ tỉnh Hải Nam. Tỉnh Hải Nam nằm trong vùng cận nhiệt đới và nhiệt đới. Từ xa xưa đây là thiên đường cho sự phát triển thực vật nhiệt đới nên trước đây một số lượng cây lớn bị chôn vùi dưới đảo Hải Nam. 

Khi loại gỗ âm trầm đầu tiên được phát hiện, ngày càng nhiều loại gỗ âm trầm khác được khai quật ở các tỉnh Quảng Tây, Quảng Đông, Hồ Nam và các khu vực khác.

Gỗ âm trầm có màu đen mun, mặt nhẵn, sáng bóng

Gỗ âm trầm có màu đen mun, mặt nhẵn, sáng bóng

Trên thị trường, giá của loại gỗ này tương đối cao. Gỗ càng lâu đời thì giá trị càng cao, chất lượng càng tốt. Nhiều người không hiểu tại sao một khúc gỗ đen như vậy lại có giá trị lớn đến thế? Trước đây, gỗ âm trầm là nguồn tài nguyên không thể tái tạo và hiếm như các hóa thạch cổ.

Hơn nữa loại gỗ này có lịch sự hàng nghìn năm, quá trình hình thành rất dài, điều kiện hình thành khắc nghiệt nên mới có giá cao như vậy. Ngoài ra, nhiều loại gỗ âm trầm có đặc điểm hình thái độc đáo. Bề mặt của nó mịn, thớ gỗ mịn. Nếu được đánh bóng đúng cách, bề mặt có thể sáng như gương.

Hơn nữa, một số loại gỗ âm trầm sau khi được khai quật không bị mục nát, không bị côn trùng phá hoại, là vật liệu lý tưởng để chế tác các tác phẩm nghệ thuật và đồ nội thất.

Một số cây gỗ âm trầm có hình dạng độc đáo do bị bào mòn, tạo thêm giá trị văn hóa, trở thành những tác phẩm nghệ thuật tự nhiên.

Trong tư tưởng truyền thống của người Trung Quốc, gỗ âm trầm được Đạo giáo tin rằng có tác dụng hấp thụ khí lạnh trên thế giới và có thể xua đuổi tà ma, tiêu trừ tai họa. Trong phong thủy, loại gỗ này là một vật liệu quan trọng nhất, nó có thể giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến phong thủy. Đây cũng là loại gỗ quý từ thời phong kiến, được các vị vua chúa dùng xây cung điện và dùng đóng quan tài cho vua chúa, quan lại.

Chú rể bất ngờ tự sát trước ngày cưới, gia đình giấu giếm chôn cất trong đêm: Nhiều tình tiết khiến cô dâu gục ngã
Chồng mất trước ngày cưới được mang chôn nhưng cô dâu không hề biết. Ngay sau đó cô bị đuổi ra khỏi nhà chồng và bị đòi lại tiền sính lễ.

Hôn nhân gia đình

Theo Phú Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h