Vụ thi thể trong container gây chấn động: Lý do 39 người vào Anh trong xe đông lạnh -25 độ

Ngày 26/10/2019 21:45 PM (GMT+7)

Một quan chức giấu tên tại cảng Purfleet đã  tiết lộ lý do chiếc xe qua mặt lực lượng an ninh biên giới Anh Quốc.

Vào lúc 1h sáng ngày 23/10 (giờ địa phương), giới chức trách Anh Quốc đã phát hiện chiếc xe container chở 39 thi thể tại khu công nghiệp Waterglade ở thị trấn Grays, cách thủ đô London 32km về phía Đông. Theo kết quả điều tra, 39 người đã chết vì phải ở trong chiếc xe suốt 10 giờ và nhiệt độ xuống đến -25 độ C.

Ban đầu, cảnh sát Essex tuyên bố với giới truyền thông toàn bộ 39 nạn nhân phát hiện trên chiếc xe tải đông lạnh mang quốc tịch Trung Quốc. Tuy nhiên sau đó giới chức Anh cho biết chưa thể xác định rõ danh tính các nạn nhân.

Vụ thi thể trong container gây chấn động: Lý do 39 người vào Anh trong xe đông lạnh -25 độ - 1

Cảnh sát và lực lượng pháp y đang kiểm tra chiếc xe container chở 39 thi thể được phát hiện ở Anh

Theo Dailymail, nguồn tin từ cảnh sát cho biết họ phát hiện những vết vân tay đầy máu dọc theo cánh cửa, khả năng được để lại khi các nạn nhân đập vào thùng xe để cầu cứu. Tại hiện trường, các nạn nhân mặc ít quần áo, có người thậm chí không mặc gì.

Tổng cộng 4 nghi phạm liên quan đến vụ việc đã bị bắt giữ, trong số này có tài xế Mo Robinson đến từ Bắc Ireland, người trực tiếp điều khiển chiếc xe tải chở 39 người được phát hiện ở Essex. Tài xế Mo đã khai nhận rằng người này nhận thùng hàng ở cảng Purfleet, tiến vào lãnh thổ nước Anh được 70 phút thì phát hiện thảm kịch.

Vụ thi thể trong container gây chấn động: Lý do 39 người vào Anh trong xe đông lạnh -25 độ - 2

Nhân viên an ninh thực nghiệm lại việc làm sao chiếc xe lọt được qua cảng

Nhiều người đặt câu hỏi tại sao chiếc xe này dễ dàng qua mặt được được hải quan tại cảng Purfleet. Bởi, các cảng của Anh Quốc đều được trang bị chụp và quét tầm nhiệt để phát hiện dấu hiệu khả nghi bên trong các toa hàng.

Một nhân viên an ninh giấu tên tiết lộ: "Thiết bị quét tầm nhiệt chỉ có tác dụng với container thông thường, không có tác dụng với container đông lạnh. Nếu quá lạnh, thiết bị quét sẽ không bắt được tín hiệu nhiệt nếu có người trốn ở bên trong".

Chắc hẳn những người đứng sau vụ việc này đã nắm được kẽ hở và lợi dụng nó để đưa người di cư vào Anh. Các nạn nhân được nhét vào xe hàng với nhiệt độ hạ thấp xuống tới -25 độ C. Để rồi thảm kịch xảy ra, khi chiếc xe phải di chuyển hơn 10h đồng hồ trong cái lạnh thấu xương. 

Vụ thi thể trong container gây chấn động: Lý do 39 người vào Anh trong xe đông lạnh -25 độ - 3

Hình ảnh máy quét nhiệt phát hiện sóng nhiệt bên trong xe container ở cảng Dover.

Cũng theo các nhân viên an ninh, việc kiểm tra tất cả các container ra vào cảng Purfleet là "bất khả thi". Các nhân viên ở cảng Purfleet thừa nhận không thể kiểm tra hết các container mà chỉ kiểm tra ngẫu nhiên. Các container đông lạnh cũng hiếm khi bị yêu cầu mở ra để kiểm tra vì điều này có thể làm hỏng hàng hóa bên trong. 

"Những người này không có mảy may cơ hội nào sống sót. Kể cả nếu thiết bị làm lạnh được tắt đi, họ sẽ bị thiếu dưỡng khí, bất kỳ ai ở bên trong quá lâu cũng sẽ chết. Cảng này thực sự rất đông. Chúng tôi không có thiết bị, nhân sự và thời gian để kiểm tra hết được. Các cảng lớn hơn như Dover có nhiều nguồn lực hơn, còn ở đây thì không", nhân viên này cho biết thêm.

Chaima Allali, một người dân sống ở Essex, cho rằng lợi dụng kẽ hở này nên cảng Purfleet thường bị những kẻ buôn lậu lợi dụng để vận chuyển hàng, trong đó có cả con người.

"Người nhập cư đã nhiều lần được tìm thấy bên trong các xe tải trước đây. Chuyện này khá phổ biến, người nhập cư được đưa từ xe tải vào các xe của các hãng vận chuyển địa phương", Allali nói với Daily Mail.

Cảng Purfleet được điều hành bởi công ty C RO Ports London nằm trên một khu đất rộng khoảng 360.000 m2, lưu chuyển 200.000 container, 200.000 xe rơ-mooc và 200.000 xe tải mỗi năm. 

Hãng Reuters hôm 25/10 đưa tin, Đại sứ quán Việt Nam tại London, Anh, cho biết một số gia đình ở Việt Nam đã thông báo về việc người thân mất tích khi trên đường tới Anh, nghi ngờ là nạn nhân trong số 39 thi thể. Hiện tại, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh xác nhận đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát Anh để tìm hiểu thông tin liên quan đến việc nghi ngờ có người Việt trong số 39 nạn nhân tử vong trong xe tải. 

Ám ảnh tin nhắn của cô gái Việt Nam nghi qua đời cùng 38 người trong xe container ở Anh
Truyền thông Anh hôm 25-10 đưa tin trong số 39 người thiệt mạng trong một chiếc xe container ở Anh dường như có một phụ nữ Việt tên Phạm Thị Trà My,...
Thủy Hoàng (Dịch từ Mirror, Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ 39 người chết trong container ở Anh