Vụ bà nội sát hại cháu 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa: Thầy bói sẽ bị xử lý ra sao?

Ngày 29/11/2017 09:35 AM (GMT+7)

Đối với thầy bói, cần làm rõ có việc hành nghề mê tín dị đoan và xúi giục bà nội sát hại cháu bé hay không. Nếu đủ căn cứ, người này phải chịu trách nhiệm đồng phạm về Tội giết người.

Tối 28/11, Trung tá Trình Hữu Thành, Trưởng công an thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hoá) khẳng định, nghi can sát hại bé gái 20 ngày tuổi chính là bà Phạm Thị Xuân (66 tuổi, quê Thái Bình), bà nội nạn nhân.

"Không phải vụ bắt cóc như thông tin ban đầu. Các bằng chứng và lời khai cho thấy tất cả đều do bà Xuân tự dàn dựng câu chuyện”, trung tá Thành nói.

Tại cơ quan công an, bước đầu, bà Xuân khai, nguyên nhân khiến bà sát hại cháu nội do nghe lời thầy bói. Một lần đi xem bói, thầy phán “bé gái là nghiệp chướng của gia đình” nên bà đã chờ cơ hội ra tay.

Vụ bà nội sát hại cháu 20 ngày tuổi ở Thanh Hóa: Thầy bói sẽ bị xử lý ra sao? - 1

Ngôi nhà nơi xảy ra sự việc.

Đánh giá về hành vi giết người do tin vào phán xét cực đoan của thầy bói, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, nếu lời khai của nghi phạm là đúng, đánh giá về trách nhiệm của người thầy bói trong sự việc trên,cơ quan điều tra cần thiết làm rõ có hay không việc hành nghề mê tín dị đoan và xúi giục bà nội sát hại cháu bé hay không.

Nếu đủ căn cứ, đối tượng phải chịu trách nhiệm đồng phạm về Tội giết người với vai trò Người xúi giục kích động, thúc đẩy người khác thực hiện hành vi phạm tội.

Tuy nhiên, nếu người này chỉ nói: Cháu bé sinh ra là nghiệp chướng, ảnh hưởng đến tính mạng của mình hay gia đình… rồi sau đó, chính bà nội vì mê tín đã sát hại cháu bé thì thầy bói sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hành nghề mê tín dị đoan.

Trước đó, bà Xuân khai rằng khi đang bế cháu trên tay thì bị 2 kẻ lạ mặt cướp đi. Một trong hai đối tượng trên đã dí dao vào cổ và đẩy bà ngã. Hai ngày sau đó, thi thể bé gái được phát hiện tại một bãi rác của Bỉm Sơn, cách nhà hơn 10km khiến dư luận phẫn nộ.

Tội phạm và hình phạt hành nghề mê tín dị đoan được quy định tại Điều 247 Bộ luật hình sự.

1. Người nào dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín, dị đoan khác gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội làm chết người hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h