Vụ BS Tường: Truy trách nhiệm từng người!

Ngày 24/10/2013 08:17 AM (GMT+7)

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, khẳng định như vậy khi nói về vụ bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường phi tang xác bệnh nhân.

Phóng viên: Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ việc gây chấn động xã hội bởi những hành vi vô lương tâm, vi phạm pháp luật, thậm chí là mất hết nhân tính của một số bác sĩ, cán bộ y tế. Thưa bà, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có cần tiến hành một cuộc giám sát về vấn đề y đức?

- Bà Trương Thị Mai:

Vụ BS Tường: Truy trách nhiệm từng người! - 1

Hiện chưa thể tiến hành giám sát tối cao riêng về vấn đề y đức vì trước hết, các bệnh viện và cán bộ, nhân viên y tế phải thực hiện đúng quy định. Sau những sự việc vừa rồi, Bộ Y tế phải mạnh tay hơn và các địa phương cũng phải thắt chặt, làm thường xuyên hơn việc kiểm tra các quy định, tiêu chuẩn của ngành y.

Vụ BS Tường: Truy trách nhiệm từng người! - 2

Tại trang web “cattuong.org”, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường được giới thiệu là chuyên gia phẫu thuật hàng đầu tại Việt Nam.(Ảnh lấy từ trang web cattuong.org)

Bệnh viện Bạch Mai - nơi bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường công tác - nằm kế bên Thẩm mỹ viện Cát Tường nhưng lãnh đạo bệnh viện không hay biết là thiếu trách nhiệm?

- Việc cán bộ y tế ra làm ngoài là được phép nhưng cơ quan chủ quản phải nắm thật rõ. Nếu vượt quá chuyên môn thì cơ quan quản lý phải khoanh vùng lại. Tôi đề nghị ngành y tế các địa phương phải giám sát.

Người dân có quyền nghi ngờ không phải thanh tra y tế, sở y tế không biết vì thẩm mỹ viện này còn lập trang web, quảng cáo rùm beng?

- Sự việc như thế mà các cơ quan quản lý nhà nước nói không biết thì không đúng. Dù biết hay không thì vẫn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước.

Sai phạm như vậy thì người đứng đầu thanh tra y tế và sở y tế phải chịu hình thức kỷ luật thì sẽ có tính răn đe và hiệu quả ngăn chặn tốt hơn rất nhiều?

- Chiếu theo quy định thì ai là người chịu trách nhiệm quản lý nhà nước, thông qua các chức danh đến đâu thì phải chịu trách nhiệm đến đó. Theo tôi, khi sự việc nghiêm trọng như thế thì phải xem lại toàn bộ các quy định liên quan đến vấn đề chịu trách nhiệm. Từ đó, xem xét cụ thể mức độ nghiêm trọng và trách nhiệm đến đâu để xử lý kỷ luật, không loại trừ cả việc hạ chức, buộc thôi việc.

Bàng hoàng, sửng sốt

Bên hành lang Quốc hội ngày 23-10, nhiều đại biểu tỏ ra bàng hoàng, đau xót và “sốc” trước vụ bác sĩ phi tang xác nạn nhân.

Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) bức xúc: “Tôi sởn hết gai ốc khi biết sự việc, tới bây giờ vẫn còn cảm giác ấy. Tôi cứ nghĩ không thể nào hành vi vô nhân tính như thế lại xảy ra trong ngành y”. Theo bà An, cần có giải pháp đột phá để ngăn chặn, không cho phép y đức tụt dốc thêm.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết bị “chấn động” trước thông tin trên. “Tôi rất bàng hoàng, sửng sốt, không biết phải nói thế nào. Chuyện xảy ra với xã hội đen mình còn bất ngờ huống chi là với một bác sĩ” - bà Lan nói.

N.Dung

Tóm tắt vụ việc:

Chiều 22.10, Công an thành phố Hà Nội cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Hà Nội đủ căn cứ bắt khẩn cấp Nguyễn Mạnh Tường, (SN 1973, ở tại Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội), là bác sĩ, chủ Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường về hành vi giết người. Nạn nhân là chị Lê Thị Thanh Huyền (SN 1974, ở 36 Hàng Thiếc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trước đó, ngày 18.10, chị Huyền đến Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường (ở 45 đường Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) làm phẫu thuật hút mỡ, nâng ngực. Chị Huyền đã đặt cọc tại đây 50 triệu đồng, được các nhân viên hẹn 11h ngày 19.10 đến làm phẫu thuật.

Đến khoảng 16h thì xong quá trình phẫu thuật. Nhưng đến khoảng 17h45, chị Huyền có biểu hiện sùi bọt mép, mặt tím tái, khó bắt mạch. Bác sĩ Tường có tiêm thuốc trợ tim nhưng nạn nhân đã chết lâm sàng. Phát hiện vụ việc, thay vì khai báo với cơ quan chức năng, Bác sỹ Tường cùng bảo vệ đã chở xác nạn nhân lên cầu Vĩnh Tuy và vứt xuống sông Hồng.

Xem thông tin về Thẩm mỹ viện làm chết người tại Eva.vn

Theo Thế Dũng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thẩm mỹ viện Cát Tường