WHO: 13.703 người lây nhiễm Ebola trên toàn cầu

Ngày 30/10/2014 16:07 PM (GMT+7)

Ngày 29/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hiện đã có 13.703 trường hợp lây nhiễm, số ca tử vong duy trì ở mức 4.920 người.

Ba tháng sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu về dịch bệnh Ebola hoành hành tại 4 quốc gia Tây Phi, hôm qua (29/10), Tổ chức Y tế Thế giới WHO chính thức công bố tốc độ lây lan của Ebola tại Liberia, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, đã có phần chậm lại.

Tiến sỹ Bruce Aylward, Trợ lý Tổng giảm đốc của WHO, nói rằng tổ chức này tin rằng các biện pháp triển khai tại Liberia đang phát huy hiệu quả, nhưng ông cũng cảnh báo rằng hiện còn quá sớm để kết luận rằng dịch bệnh đã được kiểm soát tại quốc gia Tây Phi này.

WHO: 13.703 người lây nhiễm Ebola trên toàn cầu - 1

Dịch Ebola tại Liberia đang có dấu hiệu suy giảm

Chia sẻ với các phóng viên tại Geneva, ông Bruce, cho biết, số ca nhiễm Ebola mới do các quan chức y tế ở Liberia báo cáo giảm đi đáng kể. Các trung tâm y tế ở thủ đô Monrovia đã có nhiều giường trống, nhiều bệnh nhân khỏi bệnh đã được đưa về nhà, số lượng các ca tử vong cũng giảm đáng kể.

"Tôi cho rằng chúng ta nên lạc quan một cách thận trọng rằng, tỷ lệ nhiễm mới Ebola đang chậm lại bởi trên thực tế, tại một số nơi như Gekedu thì tỷ lệ nhiễm mới Ebola đã có lúc tăng, lúc giảm", ông Bruce cảnh báo. Ông cho rằng dịch bệnh có thể chỉ tạm thời chậm lại trước khi chuyển sang giai đoạn bùng nổ mới: "Nó giống như nghĩ rằng bạn đã kiểm soát được chú hổ cưng".

Theo thống kê mới nhất của WHO, số ca lây nhiễm Ebola ở Tây Phi đã lên đến con số 13.703 trường hợp. Số ca lây nhiễm điều chỉnh tăng thêm hơn 3.000 bệnh nhân là do các báo cáo trước đó thống kê không đầy đủ. Số ca tử vong duy trì ở mức 4.920 người, trong đó  4.910 ca ghi nhận ở ba quốc gia Tây Phi là Liberia, Sierra Leone và Guinea, còn 10 người ở ngoài khu vực này.

WHO: 13.703 người lây nhiễm Ebola trên toàn cầu - 2

Một cơ sở điều trị Ebola do quân đội Mỹ lập ra tại Liberia

Số ca tử vong vì Ebola ở Liberia 2.413 người, con số này ở Guinea là 997 người và ở Sierra Leone là 1500 người.

Tổng thống Barack Obama đã ca ngợi những bước tiến tại Liberia, nhưng cũng cảnh báo: "Dịch bệnh vẫn rất nghiêm trọng. Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước...".

Ông Obama nói rằng dịch bệnh cần được giải quyết tại Tây Phi. Chừng nào chưa chế ngự được Ebola tại Tây Phi thì vẫn còn những trường nhiễm bệnh riêng lẻ khác tại Mỹ.

Tại Mali, chưa có trường hợp nhiễm Ebola mới nào sau khi bệnh nhân đầu tiên của nước này là một bé gái hai tuổi thiệt mạng.

Trong một diễn biến khác, ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Chuck Hagel, đã chính thức phê chuẩn cách ly 21 ngày đói với một số lính Mỹ trở về từ căn cứ sau khi tham gia dập dịch Ebola tại các quốc gia Tây Phi.

WHO: 13.703 người lây nhiễm Ebola trên toàn cầu - 3

Ebola đã gây ra những thiệt hại nặng nề tại các quốc gia Tây Phi

Đây là nhóm bính lính đầu tiền trong số 3.000 quân Mỹ tham gia chiến dịch này trong vòng 6 tháng theo cam kết của Tổng thống Obama. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh giới chức và người dân Mỹ có những quan điểm khác biệt về quy định cách ly những bác sỹ, nhân viên y tế và tình nguyên viên Mỹ trở về từ các nước “ổ dịch” Guinea, Sierra Leone và Liberia.

Trước đó, ngày 28/10, các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Emory, Atlanta cho biết nữ y tá Amber Vinson, người Mỹ thứ 2 nhiễm virus Ebola, đã hoàn toàn bình phục và sẽ được xuất viện sau 2 tuần được chữa trị tại đây.

Hà Anh (NY Times)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola