Xác “cụ” rùa Hồ Gươm sẽ được đưa về bảo tàng

Ngày 20/01/2016 11:22 AM (GMT+7)

Thông tin từ UBND thành phố Hà Nội cho hay, xác “cụ” rùa Hồ Gươm sẽ được đưa về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam để bảo quản lâu dài.

Khoảng 18h ngày 19.1, lãnh đạo thành phố Hà Nội nhận được tin báo của đội bảo vệ hồ Hoàn Kiếm phát hiện “cụ” rùa đã chết.

Xác “cụ” rùa Hồ Gươm sẽ được đưa về bảo tàng - 1

Xác “cụ” rùa được đưa về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam để bảo quản lâu dài và nghiên cứu.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo thành phố đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn. Sau cuộc họp khẩn, UBND TP Hà Nội đã quyết định đưa xác “cụ” rùa về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam để bảo quản lâu dài và nghiên cứu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo các lực lượng chức năng đưa ra phương án xử lý khi “cụ” rùa chết.

Trước đó, khoảng 17h chiều cùng ngày, người dân đã phát hiện xác “cụ” rùa nổi lên tại khu vực đối diện trụ sở báo Hà Nội Mới. Xác “cụ” rùa được di chuyển vào khuôn viên đền Ngọc Sơn. Giáo sư Hà Đình Đức, người có nhiều năm nghiên cứu về rùa Hồ Gươm cũng có mặt.

Năm 2011, “cụ” rùa hồ Gươm được đưa lên bờ để chữa trị các vết lở loét trong hơn ba tháng. Khi đó rùa có chiều dài toàn thân là 185cm, chiều rộng mai 100cm, chiều dài đuôi là 35cm, nặng 169kg.

Lần gần nhất, “cụ” rùa nổi vào ngày 21.12.2015 và sưởi nắng hơn 2 giờ đồng hồ.

Hình ảnh “cụ” rùa Hồ Gươm là một trong những biểu tượng lịch sử, gắn liền với ký ức của người dân Hà Nội.

Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam, thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội)  là tổ chức sự nghiệp văn hoá - khoa học có chức năng sưu tầm, lưu giữ, bảo quản, tổ chức trưng bày giới thiệu và nghiên cứu các sưu tập vật mẫu và tư liệu về thiên nhiên và tài nguyên thiên nhiên Việt Nam phục vụ phổ biến kiến thức, giáo dục, nghiên cứu khoa học, tham quan, du lịch.

Theo Tất Định
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cụ Rùa hồ Gươm