Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Những sai sót trong tố tụng

Ngày 01/03/2019 10:19 AM (GMT+7)

Chưa đảm bảo về thủ tục tố tụng và chứng cứ, chưa đảm bảo quy định về thời gian chuyển hồ sơ, chưa tống đạt quyết định cho luật sư hai bên đương sự… là một số sai sót trong tố tụng của TAND TP.HCM được VKSND TP.HCM chỉ ra trong quá trình xét xử vụ ly hôn của vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên.

14h chiều nay (1.3.2019), sau 2 lần nghị án, TAND TP.HCM sẽ tiếp tục đưa vụ án ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo ra xét xử.

Trước đó, ngày 25.2, VKSND TP.HCM đã phát biểu quan điểm về vụ ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Đồng thời, VKSND chỉ ra những thiếu sót trong quá trình tiến hành tố tụng của TAND TP.HCM.

VKS chỉ rõ, tại các buổi hòa giải, về phần tài sản là tiền, vàng và các tài khoản tại ngân hàng, khoảng hơn 2.000 tỷ đồng (bao gồm tiền Việt Nam, vàng, USD…), bên bị đơn là ông Vũ phản tố, đưa ra xác nhận của ngân hàng, đồng thời Tòa án đã xác minh, thu thập chứng cứ tại các ngân hàng từ 2012 đến 2016.

Tuy nhiên, phía nguyên đơn là bà Thảo không công nhận, cho rằng vấn đề tài sản tại ngân hàng chưa được xác minh cho đến thời điểm hiện nay, chưa được đưa ra để hòa giải. Mặt khác, tại tòa cả hai bên đương sự đều không chứng minh được nguồn gốc số tiền, không đưa ra được chứng cứ chứng minh số tiền còn trong tài khoản ngân hàng.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Những sai sót trong tố tụng - 1

VKSND nêu quan điểm: TAND TP.HCM còn một số sai sót trong tố tụng.

Cùng với đó, đại diện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam vắng mặt nên chưa đảm bảo về mặt tố tụng và chứng cứ để xem xét giải quyết vấn đề tài sản tại ngân hàng.

Về thời hạn chuyển hồ sơ cho VKSND, Tòa án gửi Quyết định đưa vụ án ra xét xử và hồ sơ vụ án cho VKSND TP.HCM chưa đủ thời hạn 15 ngày theo quy định điều 220 Bộ luật TTDS năm 2015.

Việc tống đạt các quyết định đưa vụ án ra xét xử và giấy triệu tập đến phiên tòa ngày 29.1.2019, tòa án chưa tống đạt cho luật sư hai bên.

Đối với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam, tòa gửi giấy triệu tập theo đường bưu điện từ ngày 16.1 nhưng đại diện ngân hàng này vắng mặt tại phiên tòa vào các ngày 29.1 và 20, 21.2. Đến ngày 25.2, tòa mới nhận được đơn xin vắng mặt đề ngày 15.2 và xin vắng mặt tại phiên tòa ngày 25.2.2019.

VKSND TP.HCM nhận định: Về mặt thủ tục tố tụng, toà đã khắc phục, tuy nhiên vẫn còn thiếu sót. Vì vụ án kéo dài hơn 3 năm, ảnh hưởng nhiều đến công việc, cuộc sống của hai bên đương sự, một số nội dung đã có đủ cơ sở để giải quyết, nên VKSND nêu quan điểm, đề nghị Tòa án giải quyết một số nội dung trong đơn khởi kiện của nguyên đơn và nội dung phản tố của bị đơn.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Những sai sót trong tố tụng - 2

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong vòng vây của phóng viên báo chí trong chiều 25.2.

Về tình trạng hôn nhân, đề nghị tòa giải quyết cho ông Vũ bà Thảo được ly hôn theo luật định.

Phần con cái: Đồng ý với sự thống nhất của hai bên đương sự, đề nghị giao cho bà Thảo là người trực tiếp chăm sóc ba người con (một người đã qua tuổi vị thành niên). Ông Vũ chịu trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con với số tiền 10 tỷ đồng/năm, từ 2013 đến hết học đại học.

Phần tài sản: Về tài sản là 13 bất động sản phân chia theo sự thỏa thuận của hai bên tại phiên tòa diễn ra trước đó. Đề nghị HĐXX giải quyết theo phương án các bên đưa ra, ai đang sở hữu, sử dụng tài sản nào thì tiếp tục sở hữu bất động sản đó. Bà Thảo chịu trách nhiệm thanh toán lại phần chênh lệch cho ông Vũ.

Về số cổ phần trong 7 công ty thuộc tập đoàn cà phê Trung Nguyên, trước khi xét xử, ông Vũ yêu cầu chia tỉ lệ 70/30, bên bà Thảo đề nghị 50/50. Sau đó bà Thảo đề nghị chia theo tỉ lệ 51/39 tại Công ty cổ phần Đầu tư Trung Nguyên.

VKSND nhận định, căn cứ Luật Hôn nhân gia đình, tài sản sau thời kỳ hôn nhân là tài sản chung hợp nhất vợ chồng, khi phân chia có tính đến phần đóng góp và tạo lập của mỗi bên.

Xét đóng góp của ông Vũ, năm 1996 ông Vũ là người tạo lập nên Công ty cà phê Trung Nguyên buổi ban đầu. Năm 1998 bà Thảo lấy ông Vũ, nhưng không chứng minh được việc đóng góp, tạo lập được Công ty cà phê Trung Nguyên.

Xét đóng góp của bà Thảo, sau khi sinh con, bà Thảo có những đóng góp nhất định cho sự phát triển của Trung Nguyên. Từ 2006 đến nay, bà Thảo tham gia quản lý điều hành, đóng góp nhiều công sức cho Trung Nguyên. Từ những lẽ đó đề nghị tòa xem xét giải quyết phân chia tài sản cho phù hợp.

Xét xử vụ ly hôn nghìn tỷ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Những sai sót trong tố tụng - 3

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo trả lời phóng viên báo chí chiều 25.2

Đối với tài sản là tiền, vàng, các tài khoản tại các ngân hàng do còn sai sót về mặt thủ tục nên chưa có đủ cơ sở để giải quyết. Đối với công ty tại Singapore, do trước đó tòa án đã tách ra để giải quyết ở vụ án khác mà chưa nhập về nên không có cơ sở giải quyết trong vụ án này.

Tranh chấp đầy kịch tính

Trước đó, trong hai ngày 20, 21.2, sau hai ngày xét xử hết sức căng thẳng, kịch tính tại tòa, vấn đề tranh chấp cổ phần trong các công ty thuộc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên, tài sản tại ngân hàng, công ty tại Singapore chưa được "ngã ngũ". Ông Vũ đề nghị chia cổ phần theo tỷ lệ 70/30, ông Vũ sẽ trả tiền mặt số 30% cổ phần cho bà Thảo và giữ lại tài sản.

Tuy nhiên, bà Thảo muốn chia tài sản cụ thể đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên 51% cho bà Thảo và 39% cho ông Vũ, lý do mẹ ông Vũ đang nắm giữ gần 10%, như vậy đối với tỷ lệ 51% - 49% các bên không thể dùng ý chí của mình để áp đặt bên kia.

Về khối tài sản là tiền, vàng, các tài khoản nằm trong ngân hàng và công ty bên Singapore, luật sư bảo vệ quyền lợi cho bà Thảo đề nghị tách thành một vụ án khác và xử lý sau.

Các vấn đề khác về nuôi con, cấp dưỡng nuôi con, phân chia tài sản là bất động sản đã được ông Vũ, bà Thảo thống nhất.

HĐXX quyết định kéo dài thời gian nghị án, chiều nay (1.3), tòa sẽ ra phán quyết về vụ ly hôn được dư luận đặc biệt quan tâm này.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Cô Thảo phải sám hối vì gài bẫy đưa Qua vào tù
"Có người vợ nào mà còn lương tính đưa chồng vào nhà thương điên để đoạt quyền? Có người vợ nào mà dám đưa cả công an liên tỉnh vào khống chế tê liệt...
Theo Phương Thảo
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vua cafe Đặng Lê Nguyên Vũ