Xuất hiện chất kịch độc trong cốc giữ nhiệt gắn logo Starbucks đang "hot": Chuyên gia lên tiếng

Ngày 01/10/2019 00:08 AM (GMT+7)

Thông tin xuất hiện 2 chất kịch độc gây chết người trong cốc giữ nhiệt gắn logo Starbucks khiến nhiều người dùng vô cùng hoang mang.

Cốc giữ nhiệt đa năng với giá rẻ hơn nhiều so với bình giữ nhiệt 

Gần đây, nhiều chị em văn phòng phát "sốt" với một loại cốc giữ nhiệt được quảng cáo là "siêu to khổng lồ, vô cùng chắc chắn", "chất lượng miễn chê" còn giá thì "cực kỳ rẻ". Loại cốc giữ nhiệt này được các chủ shop online giới thiệu là hàng nhập từ Thái Lan, có dung tích 900ml. Đi kèm cốc là 1 túi đựng, 2 ống hút inox và 1 cọ rửa ống hút. Những chiếc cốc này có in logo thương hiệu cà phê Starbucks nổi tiếng thế giới.

Xuất hiện chất kịch độc trong cốc giữ nhiệt gắn logo Starbucks đang amp;#34;hotamp;#34;: Chuyên gia lên tiếng - 1

Xuất hiện chất kịch độc trong cốc giữ nhiệt gắn logo Starbucks đang amp;#34;hotamp;#34;: Chuyên gia lên tiếng - 2

Ngoài ra, các chủ shop khẳng định cốc giữ đá 12 tiếng, có thể lên đến 24 tiếng, giữ nóng 6 tiếng, có thể lên đến 12 tiếng. Lòng cốc to vệ sinh rất dễ. Cốc làm bằng thép 304 không gỉ an toàn cho người sử dụng. Không chỉ đựng nước mà cốc có thể đựng thức ăn rất tiện dụng.

Một chiếc cốc giữ nhiệt đa dụng như thế mà giá chỉ từ 65.000 đồng/chiếc. Chính bởi giá quá rẻ so với những loại bình giữ nhiệt có mặt trên thị trường (thông thường có giá từ 300.000 đồng/bình trở lên) nên các chị em rủ nhau mua với tâm lý "Cứ mua thử xem thế nào. Nếu giữ nhiệt không tốt thì dùng như cốc bình thường cũng được".

Xuất hiện chất kịch độc trong cốc giữ nhiệt gắn logo Starbucks đang amp;#34;hotamp;#34;: Chuyên gia lên tiếng - 3

Xuất hiện chất kịch độc trong cốc giữ nhiệt gắn logo Starbucks đang amp;#34;hotamp;#34;: Chuyên gia lên tiếng - 4

Những chiếc cốc giữ nhiệt được bán phổ biến trên các trang thương mại điện tử

Chị T.Hương (nhân viên văn phòng, 28 tuổi, Hà Nội) cho biết: "Lúc đầu mình mua vì có đồng nghiệp rủ mua cùng. Thấy rẻ thì mình mua thôi, không nghĩ nó giữ nhiệt được vì bình giữ nhiệt thông thường khá là đắt. Mình mua thử trà sữa lạnh rồi đổ vào cốc thì có thể uống từ sáng tới chiều mà đá vẫn chưa tan hết. Mình thực sự bất ngờ luôn. Sau đó mình đặt luôn thêm 1 bộ nữa cho mẹ mình".

Hoàng Lê (SN 1996, Hà Nội) chia sẻ: "Cốc giữ nhiệt Starbuck này đang hot lắm mà được bạn rủ mua thì em mua luôn. Cực kỳ bất ngờ khi chất lượng của nó vượt xa cái giá 75.000 đồng. Em mang cái cốc này trong đợt du lịch vừa rồi, bỏ nước đá vào để uống khi đi đường mà mãi không tan hết đá".

Cốc giữ nhiệt chứa chất "gây chết người"?

Trong lúc cơn sốt cốc giữ nhiệt Starbuck chưa có dấu hiệu hạ nhiệt thì 2 ngày vừa qua, cư dân mạng liên tục chia sẻ hình ảnh những chiếc cốc này cùng dòng cảnh báo "Hai chất kịch độc trong bình giữ nhiệt Trung Quốc giết người rất nhanh". Thông tin này ngay lập tức thu hút dân tình vào đọc vì khá nhiều người đang sử dụng loại cốc giữ nhiệt này.

Bài viết nhắc tới 2 chất độc là amiăng và kim loại nặng có trong bình giữ nhiệt gây nên nhiều căn bệnh ung thư khác nhau và phá hủy nội tạng rất nhanh.

Xuất hiện chất kịch độc trong cốc giữ nhiệt gắn logo Starbucks đang amp;#34;hotamp;#34;: Chuyên gia lên tiếng - 5

Bài viết có nội dung cảnh báo đối với loại cốc giữ nhiệt này được nhiều trang mạng xã hội chia sẻ

"WHO đã chỉ ra rằng amiăng gây ung thư phổi, thanh quản và buồng trứng, ung thư trung biểu mô (một loại ung thư màng phổi và màng bụng) và bụi phổi amiăng (xơ hóa phổi). Các bệnh liên quan đến amiăng có thể phòng ngừa được, và cách hiệu quả nhất để phòng ngừa các bệnh này là ngừng sử dụng tất cả các dạng của amiăng để phòng ngừa phơi nhiễm", thông tin được bài viết chia sẻ.

Ngoài ra, các kim loại nặng có trong bình inox có thể phản ứng với các axit hữu cơ có trong nước quả và tạo muối kim loại. Các muối này tan được trong nước và đi vào cơ thể gây độc cho cơ thể...

Trước những thông tin này, rất nhiều người vô cùng hoang mang. TS. Nguyễn Hồng Vũ (Viện Nghiên cứu ung thư, City of Hope, California, USA) ngay lập tức có những chia sẻ mang tính trấn an người dùng vì anh cho hay: chính gia đình mình cũng đang sử dụng toàn bình giữ nhiệt "made in China":

"Mình muốn làm rõ thêm một chi tiết có thể đang làm cho các bạn lo lắng khi sử dụng bình giữ nhiệt nói chung (kể cả loại tốt). Trong các bài báo đó đề cập đến việc kim loại nặng bị thoát ra khi sử dụng bình giữ nhiệt đựng nước trái cây vì cho là nước trái cây mang tính axit sẽ dễ làm kim loại thoát ra hơn, điều này nghe có vẻ thuyết phục nhưng không chính xác.

Theo một nghiên cứu vào năm 2013, người ta khảo sát sự thoát ra các kim loại nặng từ các bộ phận trong bình nước cho chuột uống (trong đó có cái vòi nước bằng kim loại không gỉ). Kết quả nghiên cứu cho thấy là trong điều kiện nước axit (pH = 2) để trong 1 tuần thì lượng kim loại thoát ra từ vòi nước kim loại đó vào trong nước cũng rất thấp (trong mức an toàn) và không đủ để gây độc. Do vậy, các bạn đừng quá lo lắng bị nhiễm kim loại nặng khi sử dụng các bình này".

Xuất hiện chất kịch độc trong cốc giữ nhiệt gắn logo Starbucks đang amp;#34;hotamp;#34;: Chuyên gia lên tiếng - 6

Ngoài ra, Tiến sĩ Hồng Vũ còn đặt ra nghi vấn: 2 chất độc trong bình giữ nhiệt đã từng gây hoang mang từ năm 2016 nhưng không tìm được nguồn thông tin nào từ nước ngoài. Trung Quốc là đất nước gia công bình giữ nhiệt lớn nhất thế giới, nếu bình giữ nhiệt Trung Quốc có 2 chất kịch độc chắc hẳn báo chí và các nhà khoa học nước ngoài đã lên tiếng. Tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có nguồn tin từ báo chí và các nhà khoa học nước ngoài.

Liên hệ với bác sĩ - tiến sĩ Trần Tuấn - Trưởng Ban thường trực hành động Liên minh vận động chính sách y tế, người từng lên tiếng rất nhiều lần nhằm loại bỏ amiăng ra khỏi đời sống, sinh hoạt con người, ông cho rằng đây là những thông tin sai sự thật nhằm khiến dư luận hoang mang: "Amiăng và kim loại nặng chỉ là nói quá lên để người dân sợ thôi. Hoàn toàn vô căn cứ và không hề có nghiên cứu gì cả. Chúng ta phải luôn cảnh giác với những tin tức kiểu này trên truyền thông. Hãy là những người tiêu dùng thông minh và tỉnh táo".

Tiến sĩ Hồng Vũ khuyên người dùng đừng vì thông tin trên mà quá hoang mang về việc sử dụng bình giữ nhiệt. Tuy nhiên có vài điểm các bạn nên chú ý:

- Nên sử dụng bình từ các hãng có thương hiệu rõ ràng để bảo đảm chất lượng.

- Không nên đựng nước có tính axit (nước trái cây như cam, chanh,…) quá lâu trong bình (chỉ sử dụng trong 1-2 ngày).

Đã có kết quả kiểm nghiệm bình giữ nhiệt nghi gây ung thư ở VN
Cục An toàn thực phẩm ngay lập tức phối hợp với Viện kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Quốc gia vừa tiến hành kiểm nghiệm các mẫu bình giữ nhiệt Trung...
H.M
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng