Xưa mọc đầy không ai hái, nay là đặc sản được nhà giàu "săn lùng", 150.000/kg đắt ngang thịt lợn

HÀ ANH - Ngày 07/09/2021 20:00 PM (GMT+7)

Là loại rau mọc dại khắp nơi khi bắt đầu mùa mưa ở miền Tây, vài năm trở lại đây nó trở thành rau đặc sản ở thành phố, giá đắt ngang thịt lợn. 

Rau càng cua còn có tên gọi khác là rau tiêu, thuộc họ Hồ Tiêu (Piperaceae). Ở miền Tây, loại rau này mọc dại khắp nơi như bờ ao, đồng ruộng hay những chỗ ẩm ướt quanh nhà. Vào mùa mưa, rau càng cua mọc lên như nấm, xanh mướt. Đây là cây thân thảo, phân nhánh cao từ 20-40 cm, thân có chứa nước và nhớt, lá hình trái tim, màu xanh trong.

Rau càng cua mọc dại khắp nơi, những nơi ẩm ướt rau mọc lên xanh um

Rau càng cua mọc dại khắp nơi, những nơi ẩm ướt rau mọc lên xanh um

Trước đây, rau càng cua ít ai để ý, nhưng sau đó mọi người phát hiện ra vị ngon của nó và đem chế biến thành, sử dụng như một loại rau xanh dân dã trong các bữa ăn hằng ngày của người dân các vùng quê ở miền Tây.

Chị Bích Nguyễn (ở Bến Tre) cho biết loại rau này mọc đầy ở quê chị. "Ngày trước rau càng cua rất nhiều, nếu ăn không hết thì nhổ bỏ đi chứ không ai mang ra mua bán và đặt nặng chuyện tiền bạc bởi nhà nào cũng có, ở đâu cũng có. Quanh nhà chỗ nào có đất ẩm là càng cua mọc lên xanh um, chỉ cần cắp chiếc rổ con, quơ vài cái đã được lưng rổ", chị Bích Nguyễn chia sẻ. 

Mấy năm gần đây, nhiều loại rau dại thành đặc sản, rau càng cua cũng "bỏ làng ra phố", trở thành thứ rau đắt đỏ được bán tại các cửa hàng rau sạch hay ngoài chợ và được người dân thành phố ưa chuộng. Các bà nội trợ còn tranh thủ trồng rau càng cua ở vườn nhà, thậm chí trên sân thượng hay dưới gốc cây cảnh.

Rau càng cua giờ là đặc sản đắt ngang thịt lợn, được lùng mua khắp nơi

Rau càng cua giờ là đặc sản đắt ngang thịt lợn, được lùng mua khắp nơi

Rauu càng cua làm gỏi là hấp dẫn nhất

Rauu càng cua làm gỏi là hấp dẫn nhất

Theo khảo sát, hiện rau càng cua đang được bán với giá từ 90.000 đến 150.000 đồng/kg và số lượng không nhiều. 

Rao bán rau càng cua trên chợ mạng, anh Hùng (ở Đống Đa, Hà Nội), chủ cửa hàng chuyên cung cấp các loại rau đặc sản cho biết: "Rau càng cua tôi đặt từ Gia Lai ra Hà Nội, phí vận chuyển cũng đắt nên giá rau sẽ lên cao và không phải lúc nào cũng mua được. Vì lạ miệng, là rau đảm bảo sạch nên nhiều người sẵn sàng xuống tiền mua về thưởng thức, đổi bữa". 

Theo anh Hùng, thời điểm đắt nhất anh bán rau càng cua 130.000 đồng/kg nhưng vẫn rất đắt hàng, có người đặt tiền trước cả tuần để mua được rau càng cua. 

Còn trên các sàn thương mại điện tử hay các trang chuyên bán đặc sản rau rừng, rau càng cua được đóng gói cẩn thận và rao bán với giá 150.000 đồng/kg. 

Rau càng cua bán trên một sàn thương mại điện tử với giá 150.000 đồng/kg

Rau càng cua bán trên một sàn thương mại điện tử với giá 150.000 đồng/kg

Chị Vũ Huỳnh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) thấy rau càng cua được bán ở hàng rau sạch, chị hỏi chủ cửa hàng xem cách chế biến để mua về làm thử cho gia đình ăn. "Rau này ăn khá ngon, lại lạ miệng, xào tỏi hay nấu canh, đặc biệt nó có vị chua chua hơi the nên làm gỏi là hấp dẫn nhất, cả nhà tôi ai cũng thích. Sau lần đó, thỉnh thoảng tôi vẫn đặt rau càng cua để ăn nhưng phải tìm mấy nơi mới có".

Muốn ăn rau sạch và không phải chờ đợi hàng, chị Huỳnh còn mua hạt giống về gieo trồng vào các thùng xốp để trên sân thượng. Chị cho rằng loại rau này rất dễ sống, hạt giống cũng rẻ, không cần chăm bón nhiều. Và đặc biệt, chỉ 30-45 ngày là có thể thu hoạch được.

Nhiều chị em nội trợ chia sẻ rau càng cua khá dễ trồng, 30-45 ngày là có thể thu hoạch được.

Nhiều chị em nội trợ chia sẻ rau càng cua khá dễ trồng, 30-45 ngày là có thể thu hoạch được.

Vì loại rau này mang lại giá trị kinh tế, nhưng nguồn hàng khan hiếm, nhiều người dân đã đã mạnh dạn đưa rau càng cua vào trồng trong vườn nhà và đã thu về lợi nhuận cao, mở ra một loại cây trồng mới cho nghề trồng rau ở địa phương.

Chia sẻ trên báo Dân Việt, ông Võ Bé (ở thôn Kế Xuyên 2, xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho biết ông trồng rau càng cua trên diện tích 2.000m2 đất trong vườn nhà, 60 ngày là cho thu hoạch. Hiện ông cung cấp rau cho các thương lái ở khắp nơi và bán cho các nhà hàng.

Ở nước ta, rau càng cua chỉ dùng trong việc chế biến món ăn. Nhưng ở một số nước trên thế giới, nó còn có tác dụng trong chữa bệnh. Tại Trung Quốc, toàn cây rau này được dùng làm thuốc trị đau nhức khớp, đòn ngã và được vò nát đắp lên da trị phỏng do lửa hoặc nước sôi…

Giãn cách XH, chị em khoe bánh mì tự làm đẹp xuất sắc, mặt hàng này sốt trên chợ mạng
Giãn cách xã hội, chị em có nhiều thời gian ở nhà hơn, việc mua đồ ăn cũng hạn chế, thêm vào đó, chi tiêu cũng cần phải cân đối, tính toán lại… Nhiều bà nội trợ tập tành làm nhiều món bánh tại gia, trong đó có cả bánh mì. Bởi vậy, những chiếc máy làm bánh

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương