Xưa mọc bạt ngàn không ai ngó ngàng, nay là đặc sản nổi tiếng 100.000 đồng/kg nhà giàu "săn lùng"

HÀ ANH - Ngày 08/09/2021 20:20 PM (GMT+7)

Từng là rau mọc dại ở vùng sông nước, người dân hái về băm nhỏ cho lợn ăn, giờ đây kèo nèo đã thành đặc sản nổi tiếng với giá đắt.

Trong số vô vàn các loại rau củ đặc sản của vùng sông nước Nam Bộ, không thể không nhắc đến rau kèo nèo. Người dân nơi đây thường hát nghêu ngao: "Cù nèo mà lại muối chua/Ăn với cá rán chẳng thua món nào", hay "Cù nèo xào mỡ khỏi chê/Ăn vào một miếng là mê tới già". Qua đó có thể thấy, rau kèo nèo - một thứ rau dại nhưng ăn rất ngon miệng đã trở thành nét đặc biệt trong văn hóa ẩm thực của miền Tây Nam bộ. 

Kèo nèo từ lâu đã trở thành món ăn dân dã của người dân vùng sông nước Nam Bộ

Kèo nèo từ lâu đã trở thành món ăn dân dã của người dân vùng sông nước Nam Bộ

Rau kèo nèo còn có tên gọi khác là rau củ nèo, tai tượng, là cây hoang dại, mọc bạt ngàn ở dưới ruộng hay trong ao nước không sâu, đất bùn ẩm thấp. Mùa nước lên, hay lũ tràn về, mặc cho những loại cây cỏ khác bị trôi dạt, nhưng cây kèo nèo vẫn bám trụ, vươn lên cao, tươi xanh mơn mởn. 

Chị Lê Thị Hòa (ở xã Đông Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) cho biết trước đây rau kèo nèo mọc đầy ở các ao, mương nhưng không mấy ai để ý, chủ yếu hái về băm nhỏ cho lợn và gia cầm ăn. Sau khi biết vị ngon của loại rau dại này, một số người hái về chế biến thành món ăn dân dã trong các bữa cơm.

Xưa mọc bạt ngàn không ai ngó ngàng, nay là đặc sản nổi tiếng 100.000 đồng/kg nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34; - 2

"Lúc đó kèo nèo làm rất đơn giản, luộc lên rồi chấm mắm. Cọng kèo nèo giòn giòn, hơi nhẩn đắng cộng thêm hương vị đậm đà, cay cay, mằn mặn của nước mắm rất ngon và lạ miệng", chị Hòa cho hay. 

Từ một loại rau dại, mấy năm gần đây, kèo nèo đã trở thành thứ rau đặc sản tươi sạch được nhiều người lùng mua để chế biến nhiều món như kèo nèo làm rau sống, bóp gỏi, xào tỏi, nấu canh chua, nhúng lẩu hoặc làm dưa chua kèo nèo... Trên chợ mạng hay các trang thương mại điện tử bán rau đặc sản các vùng miền, rau kèo kèo được rao bán với giá lên tới 100.000 đồng/kg và số lượng không nhiều, có nơi còn viết luôn muốn ăn kèo nèo phải đặt trước 3-4 ngày mới có hàng. 

"Ai từng ăn lẩu mắm miền Tây chắc chắn sẽ biết tới rau kèo nèo. Thời điểm đắt nhất, kèo nèo có thể lên tới cả trăm nghìn một kg nhưng vẫn cháy hàng, mọi người tranh thủ đặt về ăn đổi món cho gia đình nhé", chị Ngọc Minh - người bán rau kèo nèo trên chợ mạng ở TP.HCM giới thiệu. 

Kèo nèo chế biến thành nhiều món hấp dẫn, lạ miệng

Kèo nèo chế biến thành nhiều món hấp dẫn, lạ miệng

Kèo nèo bây giờ muốn mua phải đặt trước, có khi tới cả trăm nghìn/kg

Kèo nèo bây giờ muốn mua phải đặt trước, có khi tới cả trăm nghìn/kg

Chị Minh cho biết chị đặt hàng rau kèo nèo của người dân ở Kiên Giang, đây là rau dại đảm bảo tươi sạch nên nhiều người ưa chuộng. Vào mùa kèo nèo, có những ngày chị bán rất đắt hàng. "Ngoài kèo nèo tươi, tôi còn bán dưa kèo nèo, món này dễ làm, dễ ăn, lỡ ăn không hết thì cất để dành trong tủ lạnh cũng được khá lâu. Dưa kèo nèo trộn cùng thịt, tép luộc, rau răm, đậu phộng là thành món gỏi; hoặc ăn với cơm, cá kho lạt, thịt kho nước dừa cũng rất ghiền", chị Ngọc Minh cho hay. 

Gần đây, một số người dân ở miền Tây Nam bộ nam kèo kèo về trồng ở các ao hồ, mương và mang lại thu nhập khá. Chị Thúy (ở Kiên Giang) cho biết chị bắt đầu trồng kèo nèo khoảng 3 năm trở lại đây, đây là loại cây rất dễ trồng, nhẹ chi phí, không tốn công chăm sóc và rủi ro như một số loại cây trồng khác. Đặc biệt, trồng rau này nguồn thu nhập có quanh năm. 

Rau kèo nèo dễ trồng, và mang lại nguồn thu kha khá cho người dân ở các tỉnh Tây Nam Bộ

Rau kèo nèo dễ trồng, và mang lại nguồn thu kha khá cho người dân ở các tỉnh Tây Nam Bộ

"Tôi cứ hái kèo nèo bán ở chợ, hoặc bán cho các nhà hàng, nhập cho thương lái mang về thành phố. Kèo nèo mùa nước nổi sẽ cho sản lượng nhiều hơn so với mùa cạn vì cây vượt theo nước, cọng dài hơn và to hơn", chị Thúy cho hay.

Xưa mọc đầy không ai hái, nay là đặc sản được nhà giàu săn lùng, 150.000/kg đắt ngang thịt lợn
Là loại rau mọc dại khắp nơi khi bắt đầu mùa mưa ở miền Tây, vài năm trở lại đây nó trở thành rau đặc sản ở thành phố, giá đắt ngang thịt lợn. 

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương