Chính phủ Ukraine tung bằng chứng phiến quân bắn rơi MH17

Ngày 21/07/2014 02:22 AM (GMT+7)

Chính phủ Ukraine vừa tung ra một số đoạn ghi âm được cho là giữa các chiến binh thuộc phe ly khai nói về việc bắn nhầm máy bay Malaysia Airlines MH17.

Vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi hôm 17/7 vẫn chưa điều tra ra nguyên nhân chính xác. Trong khi đó, chính phủ Ukraine và phe ly khai liên tục đổ lỗi cho nhau. Theo chính phủ Ukraine, có thể phiến quân đã nhầm chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines với chiếc AN-26 của chính phủ nước này. Ngoài ra, chính phủ Ukraine còn đưa ra bằng chứng là các đoạn video cho thấy tên lửa Buk được vận chuyển bởi phiến quân.

Tương tự, nguồn tin của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho hay, mục tiêu nhắm bắn của phiến quân là một máy bay vận tải quân sự của Ukraine. Để loại vũ khí này được vận hành một cách chính xác, nó cần sử dụng cả radar chiến trường và radar quét nhận dạng. Phiến quân được cho là đã vận hành hệ thống tên lửa mà không có sự hỗ trợ của loại radar nhận dạng máy bay quân sự hay dân dụng, dẫn đến sai lầm chết người này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng nói chiến binh nổi dậy không thể vận hành tên lửa đất đối không “mà không có thiết bị tinh vi và sự đào tạo chuyên nghiệp đến từ Nga”. Hoa Kỳ cũng tin rằng quân ly khai thân Nga không thể hoạt động mà không cần đào tạo tiếng Nga.

Chính phủ Ukraine tung bằng chứng phiến quân bắn rơi MH17 - 1

Các chiến binh đang nói chuyện điện thoại với nhau. (Ảnh chụp màn hình).

Mới đây, chính phủ Ukraine còn tiếp tục tung ra các đoạn ghi âm. Nổi bật là đoạn hội thoại giữa một chiến binh có tên Grek, bị cáo buộc đang thông báo cho những người khác rằng một chiếc máy bay vừa bị bắn rơi.

Hiện chưa ai có thể chứng minh tính xác thực của các đoạn hội thoại này. Nhưng trung tá Rick Francona, một nhà phân tích quân sự nói với CNN rằng, ông không lấy gì làm ngạc nhiên nếu chính phủ Ukraine có thể theo dõi các thông tin liên lạc của quân nổi dậy. “Tình báo Ukraina, họ đang làm khá tốt trong lãnh thổ của mình”, Francona nói.

Trong phần cuối của đoạn hội thoại, một chiến binh chưa xác định bị cáo buộc nói chuyện với Mykola Kozitsyn - một người thuộc phong trào Cossack ở Nga. Cossack là lực lượng phụ giúp cơ quan thực thi pháp luật đảm bảo trật tự đường phố.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Pavlo Klimkin nói với CNN hôm thứ Sáu rằng, các cuộc gọi điện thoại được ghi lại cùng với lúc máy bay bị bắn rơi. Yatsenyuk kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế “để tìm ra công lý”.

Nga chưa đưa ra bình luận gì về các đoạn ghi âm, song tổng thống Vladimir Putin đã đổ lỗi cho Ukraine trong vụ tai nạn. “Bi kịch này sẽ không xảy ra nếu mảnh đất đó đang hòa bình”, ông nói.

Trong một diễn biến khác, hiện FBI đang gửi 2 điều tra viên đến Ukraine để làm việc, nhưng chính phủ Ukraine vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm chính trong cuộc điều tra, một quan chức thực thi pháp luật Mỹ cho biết.

6 nhà điều tra của Vương quốc Anh cũng đang trên đường đến Kiev, theo thông tin từ văn phòng ngoại giao Anh. Ngoài ra, một nhóm pháp y Hà Lan cũng đã đến Ukraine.

Úc đang gửi 6 cán bộ ngoại giao tới Kiev để hỗ trợ trong việc điều tra và có kế hoạch triển khai một đội phản ứng khẩn cấp, Thủ tướng Anh Tony Abbott cho biết.

Theo Lý Thành (Tổng hợp) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot