Cơ trưởng lái MH370 trong 'tâm trạng không tốt'

Ngày 26/03/2014 12:53 PM (GMT+7)

Một người bạn lâu năm của cơ trưởng cho biết có thể chuyện vợ chồng đổ vỡ đã khiến Zaharie có tâm trạng không tốt khi điều khiển MH370.

Dailymail đưa tin, một người bạn lâu năm giấu tên của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, cũng là phi công cho biết, do trục trặc quan hệ vợ chồng nên có thể cơ trưởng đã không đủ trạng thái tinh thần để điều khiến máy bay và “rất có thể không ai trong số các hành khách hay phi hành đoàn trên máy bay phát hiện ra điều bất thường cho đến khi quá muộn”, ông này cảnh báo.

Cơ trưởng lái MH370 trong tâm trạng không tốt - 1

Gia đình của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah

Chia sẻ trên tờ NZ Herald, người bạn giấu tên này nói: "Anh ấy là 1 trong những phi công giỏi nhất và tôi lại không phải là chuyên gia tâm lý nhưng tất cả những gì đang diễn ra trong cuộc sống Zharie sẽ ảnh hưởng phần nào đến tâm lý lái máy bay của anh ấy".

Người bạn này cho biết, cuộc hôn nhân của cơ trưởng đã đổ vỡ bởi ông Zaharie đã yêu một người phụ nữ khác và người vợ cơ trưởng cũng mới quyết định rời khỏi căn nhà họ sinh sống.

Cơ trưởng lái MH370 trong tâm trạng không tốt - 2

Cơ trưởng được cho là đã lái MH370 trong tâm trạng không tốt vì trục trặc chuyện vợ chồng

Người này cũng nói thêm rằng cơ trưởng Shah có thể đã coi MH370 như một cơ hội để thử những điều mà lẽ ra ông chỉ nên áp dụng với các mô hình máy bay của mình.

Những bí mật gây sốc này đã được tiết lộ ngay sau khi các dữ liệu radar cho thấy có lẽ chiếc máy bay MH370 đã bay ở độ cao từ 43.000 feet tới 45.000 feet (từ 13,1m đến 13,7m) ngay sau khi phát ra tín hiệu cuối cùng.

Một nguồn tin hàng không cho biết trên Dailymail: "Chiếc máy bay mất tích mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines được cho là đã bay ở độ cao này suốt 23 phút trước khi giảm dần. Chỉ sau 12 phút bay ở độ cao đó, hành khách và phi hành đoàn sẽ có thể bất tỉnh vì thiếu oxy".

Trước đó, cảnh sát Malaysia cũng đã tới khám nhà vị cơ trưởng này và rời đi với nhiều túi nhỏ được cho là đựng các bằng chứng của cuộc điều tra. Cảnh sát cũng phát hiện ra rằng cơ trưởng Zaharie đã lắp một bộ thiết bị giả lập bay của máy bay Boeing 777 ngay trong nhà mình.

Cơ trưởng lái MH370 trong tâm trạng không tốt - 3

Thân nhân của các hành khách trên chuyến bay MH370 gào thét khi nghe tin chiếc máy bay đã rơi xuống Ấn Độ Dương và không một ai còn sống sót

Và trong một diễn biến mới, cảnh sát phát hiện ra rằng vợ con của vị cơ trưởng này đã chuyển ra khỏi ngôi nhà của mình ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur chỉ một ngày trước khi máy bay biến mất.

Cảnh sát cũng đã điều tra ra cơ trưởng Zaharie là một người ủng hộ thủ lĩnh đảng đối lập ở Malysia, tức ông Anwar Ibrahim. Nhiều giờ trước chuyến bay định mệnh, cơ trưởng Zaharie có theo dõi thông tin thủ lĩnh đảng đối lập Malaysia bị tuyên án tù 5 năm. Trong khi đó nguồn tin từ cảnh sát cho biết: “Cơ trưởng Zaharie là một nhà hoạt động chính trị năng nổ. Ngại rằng việc tòa tuyên án thủ lĩnh Anwar Ibrahim có thể xui khiến Zaharie làm những chuyện động trời".

Zaharie đã nhận một cuộc điện thoại dài 2 phút từ một người phụ nữ bí ẩn vài tiếng trước khi máy bay cất cánh từ  Kuala Lumpur tới Bắc Kinh vào ngày 8/3 vừa qua. Điều đáng chú ý là người phụ nữ này đã đăng ký số điện thoại này bằng chứng minh thư giả. 

Cơ trưởng lái MH370 trong tâm trạng không tốt - 4

Nhóm học sinh Trung Quốc cầu nguyện cho chiếc máy bay xấu số

Các điều tra viên đánh giá đây là một manh mối quan trọng có liên quan đến sự mất tích bí ẩn của chiếc Boeing 777 bởi bất cứ ai mua sim trả trước tại Malaysia đều phải đăng ký thông tin cá nhân, số chứng minh thư hoặc hô chiếu. 

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, người Malaysia, đã làm việc cho Malaysia Airlines từ năm 1981, ngay sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo phi công của trường hàng không Penang (Malaysia). Tính đến thời điểm này, ông này đã có tổng cộng 18.365 giờ bay an toàn. Ngay sau sự cố chiếc phi cơ mang mã hiệu MH370 mất tích, những câu chuyện về cơ trưởng Zaharie được cộng đồng mạng quan tâm và khai thác rất nhiều.

Cơ trưởng lái MH370 trong tâm trạng không tốt - 5

Zaharie Ahmad Shah đã tốt nghiệp khóa đào tạo phi công của trường hàng không Penang (Malaysia). Cho đến nay, Zaharie đã có hơn 30 năm kinh nghiệm

Jason Lee, người bạn đồng niên của viên phi công lái chiếc máy bay mất tích, nói: “Zaharie là một phi công giỏi và cực giàu kinh nghiệm. Ông luôn kể với chúng tôi cảm giác thú vị khi bay khắp nơi. Chúng tôi chia sẻ với nhau rất nhiều kỷ niệm về thời đào tạo phi công...".

Trong cuộc họp báo trực tiếp lúc 21h tối 24/3 theo giờ Việt Nam, Thủ Tướng Malaysia, ông Najib Razak, đã đưa ra tuyên bố cuối cùng, chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã rơi xuống Nam Ấn Độ Dương và không một ai sống sót. Tuyên bố này dường như loại bỏ khả năng có một ai đó còn sống sót cho dù bất kỳ điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay bị mất tích cách đây hơn 2 tuần cùng 239 người.

Cơ trưởng lái MH370 trong tâm trạng không tốt - 6

MH370 đã chuyển hướng đột ngột và bay về phía tây, qua bán đảo Malaysia

Việc chưa có một bằng chứng lớn nào về chuyến bay mất tích MH370 đã dẫn đến nhiều lời đồn đoán và nó tiếp tục xát muối vào nỗi đau của các gia đình hành khách trên chuyến bay xấu số, nhất là khi họ nhận được thông báo từ Malaysia Airlines qua... tin nhắn SMS.

17 ngày dài chờ đợi và hy vọng của thân nhân các hành khách trên chuyến MH370 đã chấm hết. Tuy nhiên, phía quan chức Malaysia khẳng định công cuộc điều tra và tìm kiếm đối với chiếc MH370 vẫn tiếp diễn.

Trong hơn 2 tuần qua, thông tin được cả thế giới quan tâm nhất là số phận chiếc máy bay Mlaysia mất tích cùng 239 người. Đã có tất cả 26 quốc gia tham gia tìm kiếm, nhiều vật thể lạ được phát hiện và rất nhiều giả thuyết được đưa ra sau quá trình phân tích các dữ liệu điều tra tuy nhiên tất cả cũng chỉ là những phỏng đoán.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.

Sau một tuần nỗ lực tìm kiếm quốc tế trên biển Đông không mang lại hiệu quả, ngày 20/3, phía Malaysia tin rằng máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của 26 nước cùng phương tiện tìm kiếm hiện đại đều được huy động, từ vệ tinh đến thiết bị dò tìm dưới nước; từ tàu phá băng, tàu khu trục đến máy bay tìm kiếm hiện đại nhất đã quần thảo trên biển đông 5 ngày.

Có rất nhiều vật thể lạ được tìm kiếm ở khu vực này tuy nhiên các máy bay đã không thể tiếp cận được do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.

Vào 22 giờ ngày 24/3, khi những vật thể trôi nổi chưa được xác minh, Thủ tướng Malaysia đã mở cuộc họp báo khẩn cấp thông báo chiếc MH370 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương, không một ai sống sót.

Tuyên bố này đã dập tắt hi vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3.

Mời độc giả đoàn đọc toàn bộ thông tin vụ việc Máy bay Malaysia Airlines rơi xuống Ấn Độ Dương trên Tin tức EVA

MH370 rơi ở Ấn Độ Dương: Nghi phi công tự sát

Chân dung 239 hành khách không trở lại của MH370

Những mấu chốt quan trọng trong vụ MH370 mất tích

Bảo hiểm trả 365,5 triệu USD cho MH370 mất tích

Hà Anh (DM)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370