Tiết lộ tín hiệu bí ẩn cuối cùng của MH370

Ngày 26/03/2014 11:39 AM (GMT+7)

MH370 đã gửi một tín hiệu dở dang tới mặt đất sau lần liên lạc cuối với vệ tinh.

Tối ngày 25/3, nhà chức trách Malaysia đã tiết lộ một thông tin rất mới cho biết chiếc máy bay MH370 mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines đã gửi đi một tín hiệu bí ẩn “không thể giải thích nổi” chỉ vài phút sau khi chiếc máy bay phát đi tín hiệu “ping” cuối cùng lên vệ tinh.

Theo các chuyên gia hàng không, cứ mỗi giờ máy bay Boeing 777 lại gửi một “tín hiệu chào” tới vệ tinh, và tín hiệu này được MH370 đều đặn gửi lên cho vệ tinh Inmarsat suốt 7 giờ kể từ khi máy bay biến mất trên màn hình radar.

Tiết lộ tín hiệu bí ẩn cuối cùng của MH370 - 1

MH370 định kỳ gửi tín hiệu "ping" lên vệ tinh

Các kỹ sư của công ty vệ tinh Inmarsat (Anh) đã sử dụng phương pháp phân tích dựa trên hiệu ứng Doppler từ các dữ liệu “ping” do MH370 gửi lên vệ tinh để xác định rằng vị trí khi máy bay gửi tín hiệu cuối cùng lên Inmarsat là ở giữa Ấn Độ Dương. Phân tích này của Inmarsat là cơ sở để chính phủ Malaysia đưa ra kết luận rằng MH370 đã đâm xuống Ấn Độ Dương và toàn bộ người trên máy bay đã thiệt mạng.

Tuy nhiên, tối qua các quan chức Malaysia lại tiết lộ rằng chiếc máy bay này cũng đã gửi đi một “nửa tín hiệu ping” rất bất thường tới mặt đất chỉ 8 phút sau khi MH370 được cho là gửi đi tín hiệu cuối cùng.

Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết: “Có bằng chứng cho thấy một tín hiệu ping dở dang đã được máy bay gửi xuống mặt đất lúc 00:19 GMT. Việc phát tín hiệu dở dang này là vô cùng bí ẩn và nhà chức trách đang tiếp tục nghiên cứu.”

Tiết lộ tín hiệu bí ẩn cuối cùng của MH370 - 2

Không quân Úc tìm kiếm MH370 trên biển Ấn Độ Dương

Ông Thomas Withington, một chuyên gia phân tích về kỹ thuật điện tử phòng không nhận định: “Có vẻ như máy bay MH370 đã tìm cách phát đi một thông điệp tới mặt đất và vì một lý do nào đó mà hành động này bị ngắt giữa chừng.”

“Đó có thể là do máy bay đang gặp một thảm họa nào đó trên không – điều gì đó khiến nó chuẩn bị đâm xuống – hoặc có thể là do nhiễu loạn khí quyển.”

Trong hơn 2 tuần qua, thông tin được cả thế giới quan tâm nhất là số phận chiếc máy bay Mlaysia mất tích cùng 239 người. Đã có tất cả 26 quốc gia tham gia tìm kiếm, nhiều vật thể lạ được phát hiện và rất nhiều giả thuyết được đưa ra sau quá trình phân tích các dữ liệu điều tra tuy nhiên tất cả cũng chỉ là những phỏng đoán.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.

Sau một tuần nỗ lực tìm kiếm quốc tế trên biển Đông không mang lại hiệu quả, ngày 20/3, phía Malaysia tin rằng máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của 26 nước cùng phương tiện tìm kiếm hiện đại đều được huy động, từ vệ tinh đến thiết bị dò tìm dưới nước; từ tàu phá băng, tàu khu trục đến máy bay tìm kiếm hiện đại nhất đã quần thảo trên biển đông 5 ngày.

Có rất nhiều vật thể lạ được tìm kiếm ở khu vực này tuy nhiên các máy bay đã không thể tiếp cận được do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.

Vào 22 giờ ngày 24/3, khi những vật thể trôi nổi chưa được xác minh, Thủ tướng Malaysia đã mở cuộc họp báo khẩn cấp thông báo chiếc MH370 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương, không một ai sống sót.

Tuyên bố này đã dập tắt hi vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3.

Mời độc giả đoàn đọc toàn bộ thông tin vụ việc Máy bay Malaysia Airlines rơi xuống Ấn Độ Dương trên Tin tức EVA

MH370 rơi ở Ấn Độ Dương: Nghi phi công tự sát

Chân dung 239 hành khách không trở lại của MH370

Những mấu chốt quan trọng trong vụ MH370 mất tích

Bảo hiểm trả 365,5 triệu USD cho MH370 mất tích

Theo Trí Dũng (Telegraph)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370