MH370 rơi ở Ấn Độ Dương: Nghi phi công tự sát

Ngày 25/03/2014 10:20 AM (GMT+7)

Nguồn tin thân cận với quan chức điều tra cho biết họ đang nghiên cứu khả năng máy bay rơi do phi công tự sát.

Telegraph dẫn một nguồn tin giấu tên cho rằng có khả năng phi công tự sát và cố tình lái máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines rơi xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương, cách Perth 2.500 km về phía tây nam.

Thông tin này được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak, đưa ra tuyên bố cuối cùng, chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang theo 227 hành khách và 12 phi hành đoàn đã rơi xuống Nam Ấn Độ Dương và chắc chắn không còn một ai sống sót.

MH370 rơi ở Ấn Độ Dương: Nghi phi công tự sát - 1

Cơ trưởng và cơ phó trên chuyến bay mang mã hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines

Theo Telegraph, nhóm điều tra tin rằng không có dấu hiệu xảy ra sự cố động cơ hay xảy ra cháy nổ trên khoang khi nó đột ngột đổi hướng, tiếp tục 7 giờ bay im lặng ra biển. Quá trình phân tích lộ trình bay, tín hiệu và liên lạc cho thấy MH370 đã bay "theo một đường bay hợp lý".

Các nhà điều tra tin rằng đây là một hành động cố ý của một ai đó có kiến thức chuyên sâu về hàng không. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào về động cơ của vụ việc.

Khi được hỏi về khả năng xảy ra sự cố kỹ thuật hoặc cháy trên khoang, nguồn tin thân cận này cho viết: "Chúng chỉ không khớp với nhau... Các nhà điều tra đã xem xét những việc phi công cần làm để đưa phi cơ theo hướng mà nó bay trong nhiều giờ sau đó. Họ chỉ ra rằng MH370 đã bay theo một đường bay hợp lý".

MH370 rơi ở Ấn Độ Dương: Nghi phi công tự sát - 2

Thủ tướng Malaysia Najib Razak công bố thông tin tại cuộc họp báo vào tối nay 24/3 ở Kuala Lumpur.

Dù độ tin cậy của nguồn tin này chưa được xác định nhưng trong cuộc họp báo diễn ra vào lúc 21h tối qua (24/3) theo giờ Việt Nam, Thủ Tướng Malaysia, ông Najib Razak, đã đưa ra tuyên bố cuối cùng, chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã rơi xuống Nam Ấn Độ Dương và không một ai sống sót.

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Công ty Vệ tinh của Anh là Inmarsat đã sử dụng một thuật toán đặc biệt chưa được sử dụng từ trước đến nay để tính toán vị trí cuối cùng của chiếc máy bay Malaysia trước khi mất tích.

MH370 rơi ở Ấn Độ Dương: Nghi phi công tự sát - 3

Thân nhân hành khách gào khóc sau khi nghe hung tin

Vậy là 17 ngày sau vụ mất tích của MH370 lúc rạng sáng hôm 8/3, cuối cùng nhà chức trách Malaysia cũng đưa ra những thông tin mang tính xác thực về số phận của chiếc Boeing 777-200ER mang theo 229 hành khách và phi hành đoàn 12 người. Nghe được hung tin từ các nhà chức trách, thân nhân của những hành khách trên chuyến bay gặp nạn đã có những phản ứng dữ dội, nhiều người đã phải đi cấp cứu ngay sau khi biết tin.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, cảnh sát đã thẩm vấn khoảng hơn 100 người, gồm cả gia đình của cơ trưởng và cơ phó.

Cảnh sát tăng cường điều tra tư tưởng chính trị, tôn giáo của cơ trưởng Zaharie, đồng thời kiểm tra mô hình giả lập bay tại nhà riêng của ông. Cơ phó Fariq Hamid không phát hiện bất cứ điều gì đáng ngờ.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.

Trong hơn 2 tuần qua, thông tin được cả thế giới quan tâm nhất là số phận chiếc máy bay Mlaysia mất tích cùng 239 người. Đã có tất cả 26 quốc gia tham gia tìm kiếm, nhiều vật thể lạ được phát hiện và rất nhiều giả thuyết được đưa ra sau quá trình phân tích các dữ liệu điều tra tuy nhiên tất cả cũng chỉ là những phỏng đoán.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.

Sau một tuần nỗ lực tìm kiếm quốc tế trên biển Đông không mang lại hiệu quả, ngày 20/3, phía Malaysia tin rằng máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của 26 nước cùng phương tiện tìm kiếm hiện đại đều được huy động, từ vệ tinh đến thiết bị dò tìm dưới nước; từ tàu phá băng, tàu khu trục đến máy bay tìm kiếm hiện đại nhất đã quần thảo trên biển đông 5 ngày.

Có rất nhiều vật thể lạ được tìm kiếm ở khu vực này tuy nhiên các máy bay đã không thể tiếp cận được do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.

Vào 22 giờ ngày 24/3, khi những vật thể trôi nổi chưa được xác minh, Thủ tướng Malaysia đã mở cuộc họp báo khẩn cấp thông báo chiếc MH370 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương, không một ai sống sót.

Tuyên bố này đã dập tắt hi vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3.

Mời độc giả đoàn đọc toàn bộ thông tin vụ việc Máy bay Malaysia Airlines rơi xuống Ấn Độ Dương trên Tin tức EVA

MH370 rơi ở Ấn Độ Dương: Nghi phi công tự sát

Chân dung 239 hành khách không trở lại của MH370

Những mấu chốt quan trọng trong vụ MH370 mất tích

Bảo hiểm trả 365,5 triệu USD cho MH370 mất tích

Hà Anh (Telegraph)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370