Kinh hoàng: Gần 10 tấn xương thối lúc nhúc giòi làm bột nêm

Ngày 31/10/2015 17:30 PM (GMT+7)

Người dùng có thể bị chóng mặt, buồn nôn, có dấu hiệu bị ngộ độc, thậm chí, chất độc hại này tích lũy lâu dài có thể gây ung thư hoặc các bệnh mãn tính nếu sử dụng bột ngọt, hạt nêm giả.

Gần 10 tấn xương bẩn làm hạt nêm?

Trưa 31/10, Cảnh sát giao thông huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) cho biết đang làm hồ sơ chuyển giao 9,3 tấn xương bốc mùi cho Công an môi trường để tiếp tục điều tra đúng thẩm quyền.

Đại úy Lê Phan Minh Mẫn (Trạm phó Trạm CSGT huyện Thăng Bình) cho hay, khoảng 14 giờ ngày 30/10, công an nhận được tin báo chiếc xe tải mang biển số 92C-009.22 điều khiển theo hướng từ Đà Nẵng vào Quảng Nam đang chở hàng hóa nhưng lại bốc mùi hôi thối và có dấu hiệu quá tải.

Ngay sau đó, khi xe tải này đến địa phận huyện Thăng Bình, CSGT yêu cầu tài xế dừng xe để kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy, thùng xe chứa rất nhiều bao hàng chật kín phía sau bốc mùi nồng nặc. Xe tải chứa hơn 9,3 tấn xương động vật, chủ yếu là xương bò, trâu và heo đã bốc mùi thối. Điều đáng nói, ở số xương này, ruồi và giòi bu lúc nhúc.

Kinh hoàng: Gần 10 tấn xương thối lúc nhúc giòi làm bột nêm - 1

Gần 10 tấn xương bẩn bị bắt giữ

Tài xế Trần Văn Viên (32 tuổi, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) không cung cấp được hóa đơn chứng từ về số xương này. Viên khai số hàng này chở cho một người phụ nữ ở TP Đà Nẵng gửi đến một người phụ nữ tên Nữ ở Quảng Ngãi. Sau đó, số hàng này sẽ được chuyển vào miền Nam để chế biến bột nêm.

Qua điều tra, người đứng tên chiếc xe tải là  Phạm Viết Chiến (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Xe này chỉ có tải trọng 3,5 tấn. Viên nhận chở 7 tấn xương. Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện số hàng nặng hơn 9.3 tấn. Tức xe này đã chở vượt quá gần 3 lần so với quy định.

Sau khi phát hiện, tổ CSGT đã đưa xe vi phạm về CSGT Thăng Bình để lập biên bản. CSGT cũng đã xử lý lỗi vi phạm về chở quá tải và thải mùi hôi thối vào không khí.

Có thể bị ngộ độc, ung thư

Cục quản lý thị trường cho biết, trong thời gian qua, đã phát hiện lượng lớn bột ngọt, hạt nêm và nguyên liệu bột nêm giả. Những lô bột ngọt, hạt nêm này đều được giả mạo các thương hiệu uy tín như Vedan, Miwon, Ajinomoto…

Các sản phẩm giả này khi được xuất ra thị trường sẽ bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm chính hãng. Cũng bởi vì chúng mang “áo” của các hãng uy tín nên rất dễ tiêu thụ, đặc biệt là vào các quán ăn, nhà hàng…

Vị này cho rằng, để bảo bảo an toàn, người dân khi mua sản phẩm là bột ngọt, bột nêm nên đến các siêu thị, cửa hàng hoặc nhà phân phối uy tín… Khi mua nên chọn các sản phẩm có xuất xứ rõ ràng. Khi mua, khách hàng cũng nên lấy hóa đơn về sản phẩm.

Kinh hoàng: Gần 10 tấn xương thối lúc nhúc giòi làm bột nêm - 2

Chiếc xe bị bắt chở quá tải gần 3 lần

Bà Lê Thị Hồng Hảo (Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia) cho hay, nếu sử dụng bột ngọt, bột nêm giả sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Người dùng có thể bị chóng mặt, buồn nôn, dấu hiệu bị ngộ độc, thậm chí, chất độc hại này tích lũy lâu dài có thể gây ung thư hoặc các bệnh mãn tính.

Đại diện Tổng cục Đo lường Chất lượng người tiêu dùng đưa ra cách nhận biết bột ngọt thật và giả. Khi mua, người tiêu dùng nên để ý kĩ bao bì. Hàng thật luôn được in đậm, rõ ràng, sắc nét, không nhăn, không dập ngày tháng trước khi đóng gói. Hàng giả thường có chữ nhòe, mờ, bao bì giòn, cứ và dễ nhăn nheo, thường dập ngày tháng trước khi đóng gói.

Hàng thật đường hàn ở bốn cạnh phẳng, đều, không có nổi bọt. Mặt sau dưới đáy bao có in nổi ngày tháng sản xuất, rất rõ nét với 6 số. Trong khi đó, hàng giả đường hàn ở bốn cạnh không phẳng, đều, có nổi bọt. Hàng giả có in hoặc in ngày tháng sản xuất không rõ nét, khó đọc.

Đặc biệt, hàng thật thường có trọng lượng đúng với ghi trên bao bì. Trong khi đó, hàng giả thường có trọng lượng không chuẩn, không đồng đều với trọng lượng ghi trên bao bì.

Đào Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot