Đây là những mẹo tâm lý giúp bạn dễ dàng thuyết phục, nhận được sự đồng ý từ đối phương, đạt được mục đích của mình mà họ thậm chí không biết mình đang bị tác động.
1. Điều chỉnh môi trường
Hiện tượng tâm lý “kích hoạt” (Priming) là một kích thích đưa tới một phản ứng cụ thể cho một kích thích khác, thường là theo vô thức.
Trong một nghiên cứu được tiến hành thông qua một trò chơi, người ta thấy rằng những người được đặt ngồi trong căn phòng có va-li, bìa da và bút mực có xu hướng giữ lại tiền cho bản thân nhiều hơn. Trong khi đó, những người được đặt trong các căn phòng chứa những đồ vật khác không có xu hướng như vậy. Ngay bản thân những người tham gia khảo sát cũng không nhận thức được điều gì đang xảy ra, ảnh hưởng đến họ. Dường như các đồ vật có liên hệ đến kinh doanh đã tạo ra những kích thích cạnh tranh đó.
Bạn có thể áp dụng mẹo tâm lý này để dễ dàng có được sự đồng ý của đối phương. Ví dụ đó là một cuộc thương thảo quan trọng, hãy hẹn đối phương ở những nơi như quán cà phê, không gian nhẹ nhàng để khiến đối phương trở nên dễ chịu hơn, dễ đồng ý với ý kiến của bạn hơn.
2. Đừng nói: "Không vấn đề gì"
Theo chuyên gia tâm lý Robert Cialdini, một cách đơn giản để gây ảnh hưởng đến người khác là bạn cần tạo ra quy luật hai chiều với họ. Cụ thể, khi bạn giúp đỡ người khác những điều họ cần, họ sẽ cảm thấy mình cần phải “trả ơn” bạn.
Một mẹo tâm lý quan trọng là sau khi nhận được lời cảm ơn, Cialdini khuyên rằng bạn nên nói “Tất nhiên rồi! Đây là điều mà bạn bè/đối tác nên làm cho nhau” thay vì “Không vấn đề gì”. Câu nói này sẽ khiến đối phương cảm thấy họ cần làm điều tương tự với bạn.
3. Bắt chước ngôn ngữ cơ thể
Các nhà khoa học gọi đây là “hiệu ứng tắc kè hoa”. Chúng ta có xu hướng thích trò chuyện, có thiện cảm với người có cùng đặc điểm, tư thế, phong thái, hay cách biểu đạt cảm xúc với chúng ta. Điều tuyệt vời là đối phương cũng không biết rằng mình đang bị tác động bởi điều này. Hiện tượng này thường diễn ra một cách vô thức.
Nếu muốn chiếm cảm tình của ai đó, bạn hãy thử khéo léo bắt chước một hành động nào đó hay cách biểu lộ cảm xúc của người ấy. Nhờ rằng đừng thể hiện quá lộ liễu!
4. Tăng tốc độ nói
Cách bạn truyền tải ý tưởng cũng quan trọng không kém nội dung lập luận của bạn. Nghiên cứu cho thấy khi có người bất đồng với bạn, nói nhanh sẽ khiến cho người kia có ít thời gian suy nghĩ điều bạn nói hơn.
Ngược lại, khi bạn đang đề cập đến một lập luận khiến người nghe đồng tình, nói chậm đi sẽ có lợi vì người nghe có thêm thời gian để đánh giá thông điệp của bạn.
5. Khiến người khác rối trí
Có một nghiên cứu được tiến hành, trong đó những người tham gia sẽ đi từng nhà để bán thiệp từ thiện. Kết quả cho thấy những người sử dụng chiến thuật “làm rối trí” đạt được doanh số gấp đôi so với đội những người chỉ đơn thuần đưa ra mức giá 3 USD cho 8 bức thiệp.
Cụ thể, để sử dụng kỹ thuật “làm rối trí”, những người bán thiệp nói với người mua rằng 8 bức thiệp có giá 300 xu (cũng bằng 3 USD). Mặc dù chỉ là hai cách nói khác nhau về giá tiền song với cách dùng 300 xu thay vì 3 USD, người nghe đã bị phân tâm, cố gắng hình dung xem 300 xu là bao nhiêu USD. Việc sử dụng kỹ thuật "làm rối trí" này đã khiến khách hàng dễ chấp nhận mua hơn.
6. "Tranh thủ" lúc đối phương mệt
Khi đầu óc của chúng ta đủ tỉnh táo, chúng ta sẽ trở nên cảnh giác và dễ nghi ngờ những lời đề nghị từ người khác hơn. Khi một người cảm thấy mệt mỏi hay thiếu tập trung, họ sẽ không suy nghĩ nhiều và dễ đồng ý với lời đề nghị của bạn hơn. Đây là lúc bạn cần "tranh thủ" để đạt được điều mình muốn.
Ví dụ bạn có ý định nhờ vả đồng nghiệp hỗ trợ mình trong khoảng 1 tiếng, hãy chờ đến gần cuối ngày rồi đưa ra lời đề nghị giúp đỡ. Đó là lúc họ đã trải qua một ngày làm việc dài, không còn nhiều năng lượng cũng như không đủ tỉnh táo nhận ra rằng việc bạn nhờ có thể làm họ tiêu tốn thêm nhiều thời gian.
7. Sử dụng danh từ thay vì động từ giúp thay đổi hành vi
Có thể bạn không biết, cùng một nội dung nhưng cách dùng từ khác nhau sẽ dẫn đến hiệu quả khác nhau. Trong một nghiên cứu nọ, người tham gia được hỏi 2 cách với cùng một nội dung: “Đi bầu cử vào ngày mai quan trọng như thế nào với bạn?” và “Việc trở thành cử tri vào ngày may quan trọng như thế nào với bạn?”.
Kết quả cho thấy những người được hỏi theo cách 2 có tỷ lệ đi bầu nhiều hơn vào ngày tiếp theo. Việc sử dụng danh từ khiến chúng ta cảm thấy bị thúc đẩy hơn khi mình như một thành viên thuộc một nhóm cụ thể.