Tự tin vào bản thân là chìa khoá của thành công và con đường đó sẽ trở nên thuận lợi hơn nếu bạn biết cách ứng xử thông minh, khôn khéo. 8 thủ thuật tâm lý này sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong cả công việc và cuộc sống.
1. Hãy là người đầu tiên hoặc cuối cùng
Mẹo tâm lý này được gọi là "recency effect" (tác động tức thì). Chúng ta thường nhớ những câu nói cuối tốt hơn là toàn bộ đoạn hội thoại trong cuộc trò chuyện. Và thực tế, chúng ta có thể áp dụng điều này nhiều hơn trong cuộc sống.
Ví dụ bạn sắp có một cuộc phỏng vấn việc làm quan trọng và có nhiều đối thủ cần cạnh tranh, hãy chiếm ưu thế hơn bằng việc là ứng viên phỏng vấn đầu tiên hoặc cuối cùng. Nhà tuyển dụng sẽ có khả năng ghi nhớ về bạn tốt hơn và điều này sẽ giúp ích cho bạn trong việc đánh bại các ứng viên còn lại. Tất nhiên điều này chỉ giúp nhà tuyển dụng dễ ấn tượng với bạn hơn, còn lại phụ thuộc vào sự thể hiện của bạn.
2. Mô phỏng hành động của người khác
Nếu bạn muốn có những đặc điểm giống ai đó, hãy bắt chước hành vi, cử chỉ của họ. Đây là hiệu ứng giả dược (placebo effect). Hiệu ứng tâm lý này là khi ta khiến bản thân tin tưởng rằng mình có những đặc điểm đó thì dần dần theo thời gian ta sẽ thực sự có. Điều quan trọng là bạn phải làm hành vi, cử chi đó một cách thường xuyên nhất có thể.
Hiệu ứng này cũng có hiệu quả tương tự với cảm xúc. Để có một tâm trạng nhất định, hãy bắt đầu làm một số điều liên quan đến tâm trạng này. Ví dụ, nếu bạn muốn tâm trạng của mình tốt hơn, hãy tập mỉm cười thường xuyên hơn.
3. Thể hiện niềm vui một cách chân thành
Nếu bạn chào đón ai đó bằng một nụ cười chân thành thì sớm hay muộn họ cũng sẽ có cảm giác tương tự với bạn. Mẹo tâm lý này dựa trên tác động của cảm xúc tích cực đến con người. Việc chúng ta mỉm cười khiến người khác cảm thấy rằng ta hạnh phúc khi gặp họ. Người ấy sẽ bắt đầu nở nụ cười với bạn và theo thời gian, họ sẽ thực sự thiện cảm với bạn.
4. Nói về những vấn đề ít quan trọng
Tưởng tượng, bạn đề xuất một ý tưởng kế hoạch và bạn muốn nó được chấp nhận. Đừng cố gắng dẫn dắt cuộc trò chuyện theo tính khả thi của ý tưởng đó mà hãy nói một cách chi tiết về việc khi thực hiện ý tưởng đó.
Ví dụ, bạn muốn trồng cây trong khu phố, hãy nói chuyện về loại cây nào là phù hợp.
Bạn muốn xây sân chơi cho trẻ em, hãy thảo luận về việc nên dùng vật liệu xây dựng nào.
Bằng cách này, ý tưởng của bạn khả năng cao sẽ được chú ý hơn và dễ được chấp nhận, đồng thuận hơn.
5. Đừng trì hoãn việc phải làm
Sự chần chừ là một thứ thực sự nguy hiểm. Bạn thường tặc lưỡi và nghĩ rằng "lát nữa" mình sẽ làm việc đó nhưng sự thật có thể là "không bao giờ".
Có những mẹo nhỏ rất đơn giản nhưng lại hữu ích, giúp bạn chống lại sự lười biếng là hãy làm mọi việc càng sớm càng tốt, ngay khi bạn nhớ đến nó. Đây là hành vi được tiềm thức con người chi phối, bạn sẽ muốn hoàn thành việc đang nghĩ đến. Dù bạn không thể hoàn thành nó trọn vẹn hay như ý muốn thì ít nhất bạn cũng đã bắt tay vào làm, thay vì việc không làm gì.
6. Dùng đúng động lực
Theo thuyết của nhà tâm lý học Frederick Herzberg, mức độ không hài lòng và hài lòng với một công việc dựa trên các yếu tố hoàn toàn khác nhau. Một môi trường thoải mái với các chế độ như bảo hiểm, du lịch tốt sẽ khiến các nhân viên trung thành hơn song đây lại không phải động lực để thúc đẩy họ phát huy hết khả năng của mình.
Theo đó, nếu bạn muốn các nhân viên của mình làm việc phát huy tốt nhất, việc tăng lương thôi là chưa đủ. Hãy ghi nhận và nhắc đến những thành công của các đồng nghiệp, tạo cơ hội cho họ phát triển chuyên môn và làm công việc trở nên thú vị nhất có thể.
7. Hiệu ứng chim mồi
Những người làm marketing rất thích mẹo tâm lý này. Nó đơn giản nhưng lại rất có hiệu quả, giúp bạn đạt được điều mong muốn một cách dễ dàng hơn.
Trong bán hàng, mức giá có lợi nhuận thấp hơn sẽ được gọi là chim mồi. Ví dụ, bạn đứng trước 2 lựa chọn là cốc cà phê cỡ nhỏ giá 1 USD và cốc lớn hơn giá 1,5 USD. Sự khác biệt không nhiều khiến bạn dễ đưa ra lựa chọn cốc nhỏ vì sẽ kinh tế hơn.
Tuy nhiên, cục diện sẽ thay đổi khi bạn được đưa thêm lựa chọn thứ 3, đó là cốc cà phê lớn gấp đôi cốc nhỏ và có giá chỉ 1,75 USD thay vì 2 USD. Và lúc này, cốc cà phê có giá cao nhất là 1,75 USD được người mua hàng xem là lựa chọn tốt nhất.
Hãy nhớ hiệu ứng này khi bạn muốn nhờ ai giúp đỡ hay cố gắng đề xuất ý tưởng của mình tại một cuộc họp kế hoạch kinh doanh.
8. Không vội kết luận
Khi ở trong một cuộc xung đột, đừng bao giờ vội kết luận và lựa chọn đứng về một phe nào. Điều bạn cần làm ngay lúc nào Trong một cuộc xung đột, nhanh chóng chọn một phe không phải lựa chọn tốt. Bạn nên bình tĩnh và lựa chọn hợp lý. Giữ thái độ trung lập cho đến khi bạn được nghe tranh luận từ cả hai bên. Bằng cách này, bạn sẽ thể hiện được khả năng phân tích mọi thức mà không thiên vị. Mọi người sẽ nhận ra điều này và tin tưởng bạn hơn.