Dồn toàn bộ năng lượng bạn có vào công việc không giúp ích gì cho bạn về mặt cá nhân hay sự nghiệp dù bạn có thể cảm thấy tốt trong một thời gian ngắn. Thay vào đó, nỗ lực tạo ra những trải nghiệm thú vị hơn sẽ giúp bạn có được cả sự nghiệp và cuộc sống m
(*) Bài viết là chia sẻ của Caris Thetford, cố vấn phát triển cá nhân, cây viết của The Muse.
Công việc của bạn là gì?
Đó là một câu hỏi phổ biến trong các buổi giới thiệu hay gặp mặt người thân, bạn bè. Câu hỏi này cũng như gửi đi một thông điệp cơ bản: Danh tính của bạn gắn bó chặt chẽ với vai trò nghề nghiệp của bạn.
Không ít người mang suy nghĩ rằng họ là những gì họ làm. Cũng không có gì ngạc nhiên khi ai đó bị cám dỗ để đắm mình hoàn toàn vào sự nghiệp, đặc biệt nếu bạn thực sự đam mê công việc đó. Tất nhiên, niềm tự hào, sự nhiệt tình và sẵn sàng vươn lên sẽ giúp bạn ngày càng trở nên chuyên nghiệp, nhưng đừng vì vậy mà để sức khoẻ kiệt quệ và các mối quan hệ khác của mình đi xuống.
Một khi bạn yêu thích những gì bạn làm, bạn sẽ không có cảm giác mình đang phải làm việc. Hãy cứ nỗ lực, dồn sự tập trung cho công việc và dưới đây là những gợi ý giúp bạn ngày càng tiến xa hơn mà không phải hy sinh một số điều quan trọng trong đời mình.
1. Cho bản thân khoảng thời gian nghỉ ngơi
Sự thật là mỗi người chúng ta đều chỉ có lượng năng lượng hữu hạn. Bạn có thể có nhiều năng lượng hơn những người khác nhưng đều có hạn cả và cuối cùng sẽ cạn kiệt. Bởi vậy, khi bạn dành phần lớn thời gian để làm việc, chắc chắn bạn sẽ thấy mình kiệt sức và cảm thấy không hiệu quả ngay cả trong hoàn cảnh tốt nhất.
Cho bản thân khoảng thời gian nghỉ ngơi chính là cách để bảo vệ mức năng lượng hữu hạn đó, tâm trí và đảm bảo hiệu quả làm việc của bạn. Bạn không cần phải bay nửa vòng trái, tới đâu thật xa xôi để du lịch giảm căng thẳng. Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể thể thực hiện những thay đổi nhỏ để giữ cân bằng trong cuộc sống.
Đó có thể là tập thể dục, xem chương trình yêu thích, đọc một cuốn sách hay, tham gia một lớp học, dành thời gian với bạn bè hoặc người thân hoặc dành cả thời gian nghỉ trưa để thưởng thức món ăn mình yêu thích. Khi bạn đối xử tốt hơn với bản thân, dành thời gian cho những hoạt động chăm sóc mình mỗi ngày, bạn đang cho phép tâm trí của mình rời khỏi chế độ làm việc và trở nên minh mẫn, sáng suốt hơn trong hầu hết khoảng thời gian còn lại trong ngày.
2. Cởi mở với những thay đổi
Chồng tôi đã làm việc trong nhiều năm với tư cách là kỹ sư của một công ty sản xuất. Và rồi một cơ hội thay đổi đến, cơ hội để anh ấy có thể bắt đầu một công việc kinh doanh nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc sẽ có sự thay đổi lớn với anh ấy. Thay vì thiết kế và chế tạo máy móc, giờ đây chồng tôi chủ yếu xử lý hóa đơn, thuế, tính lương và các công việc khác liên quan đến kế toán. Thế nhưng bất chấp sự thay đổi, anh ấy luôn giữ thái độ tích cực và yêu việc mình làm. Điều gì sẽ xảy ra nếu chồng tôi luôn mặc định mình là một kỹ sư?
Hãy nghĩ về những lần bạn đã nghe ai đó nói: “À, tôi làm...” với niềm tự hào nghề nghiệp lộ rõ đến mức bạn không thể tưởng tượng được người đó sẽ làm công việc khác. Tất nhiên, việc bạn nhắc đến nghề nghiệp của mình với sự tự hào rất tuyệt vời nhưng đừng để điều đó hạn chế bạn.
Với vợ chồng tôi, một điều may mắn là sự thay đổi nghề nghiệp do chúng tôi được lựa chọn nhưng cuộc đời không phải lúc nào cũng vậy. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị sa thải hoặc phát hiện công ty của mình phá sản? Nếu bạn mãi đắm chìm trong vị trí của mình đến mức bạn không thể nhìn thấy bất cứ điều gì về thế giới ngoài kia, bạn sẽ khó có thể thích nghi với những thay đổi ngoài tầm kiểm soát của mình.
Để thoát ra khỏi khuôn khổ này, hãy cân nhắc tạo một “sơ yếu lý lịch cuộc đời” mà bạn chỉ sử dụng cho chính mình. Thay vì viết vào đó nghề nghiệp của bạn, hãy chỉ viết về kỹ năng, khả năng và sở thích, những thứ bên ngoài công việc như các hoạt động tình nguyện... Bạn có phải là người thích phân tích? Bạn có nhiều kinh nghiệm dẫn dắt mọi người? Bạn đã từng tham gia hoặc chịu trách nhiệm cho nhiều dự án? Bây giờ, bạn có thể làm gì với những trải nghiệm đó? Bạn chắc chắn có thể làm nhiều hơn thế.
Bạn có thể không cần tài liệu đó ngay bây giờ và thậm chí không bao giờ gửi nó đi nhưng việc đó sẽ giúp bạn mở ra những khả năng mới, thích nghi hơn với những tình huống bất ngờ. Quan trọng nhất, nó nhắc nhở bạn về tất cả những gì bạn có và làm được hơn là chỉ nhắc đến công việc của mình.
3. Tận hưởng các mối quan hệ đầy ý nghĩa
Chúng ta không phải là những sinh vật đơn độc trên thế giới này. Khi bạn thu mình lại trong văn phòng và cảm thấy ổn, cuộc sống vẫn tiếp diễn xung quanh bạn mà không có bạn. Bạn bè tụ họp, con cái lớn lên, gia đình phát triển và bạn đang bỏ lỡ những khoảnh khắc không bao giờ có thể lấy lại được.
Có thể bạn nghĩ rằng mình đâu đơn độc trong công việc. Bạn thường xuyên có những buổi gặp gỡ khách hàng ở khách sạn 5 sao, đi uống với sếp của mình hoặc quen biết nhiều người nổi tiếng. Song hãy nhớ rằng khách hàng không phải là bạn và đồng nghiệp không phải là gia đình. Nếu họ phải lựa chọn giữa bạn và một điều quan trọng khác, bạn sẽ không thắng được trong cuộc cạnh tranh đó.
Hãy dành thời gian, năng lượng cho những mối quan hệ thực sự thay vì mối quan hệ thoáng qua. Chỉ bạn mới biết điều gì là quan trọng với mình. Hãy xem ai là người luôn quan tâm bạn, ở bên bạn lúc khó khăn và hãy dành thời gian cho bạn.
Dồn toàn bộ năng lượng bạn có vào công việc không giúp ích gì cho bạn về mặt cá nhân hay sự nghiệp dù bạn có thể cảm thấy tốt trong một thời gian ngắn. Thay vào đó, nỗ lực tạo ra những trải nghiệm thú vị hơn sẽ giúp bạn có được cả sự nghiệp và cuộc sống mà bạn muốn.