Làm việc lâu hơn và chăm chỉ hơn không có nghĩa là bạn sẽ đạt được nhiều hơn, đặc biệt là khi bạn không có thời gian để dành cho những người quan trọng nhất. Dưới đây là 13 mẹo cân bằng giữa công việc và cuộc sống mà bạn có thể thực hiện ngay bây giờ để b
1. Dành thời gian làm mới bản thân, nạp năng lượng
Một trong những cách tốt nhất để làm việc năng suất cao hơn, sáng tạo hơn là cho phép bản thân thoát ra khỏi công việc hàng ngày, dành thời gian cho bản thân và làm mới mình.
Bạn sẽ hiểu rõ điều gì là quan trọng nhất, cả trong hiện tại và tương lai. Điều này sẽ giúp bạn trở lại sảng khoái, tràn đầy năng lượng và có động lực hơn. Bạn đang đầu tư vào bản thân và điều đó có nghĩa là bạn đang tạo ra sự cân bằng tốt hơn.
2. Bước qua sợ hãi
Nhiều người thường trực nỗi sợ rằng mình bỏ lỡ một điều gì đó quan trọng. Đó là khi họ cảm giác rằng điều gì đó tồi tệ có thể xảy ra nếu không đầu tư đủ thời gian.
Hãy bước qua nỗi sợ, tin tưởng hơn vào chính mình, rằng bạn hoàn toàn có thể đạt được điều đó. Một khi bạn có niềm tin, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, năng suất hơn và biết rằng những gì bạn đã hoàn thành là đủ tốt.
3. Sắp xếp thứ tự ưu tiên
Thử dừng lại một chút và xem xét danh sách việc cần làm trong ngày, bạn có bao nhiêu việc là quan trọng? Có bao nhiêu việc nhất định phải làm trong ngày hôm nay?
Điều này sẽ giúp bạn xác định rõ hơn về tương lai, điều bạn đang hướng đến. Khi bạn hiểu điều này, bạn sẽ tạo ra các kế hoạch tốt hơn, giúp bản thân dễ đạt được các mục tiêu lớn hơn của mình.
Đừng viết ra quá nhiều điều điều trong danh sách để hoàn thành vào ngày hôm đó. Bạn chỉ nên tập trung vào việc đạt được 3-5 điều quan trọng mỗi ngày. Hãy làm thật tốt và bạn sẽ thấy động lực hơn nhiều. Khi phía trước là quá nhiều việc, bạn sẽ khó có khả năng hoàn thành tốt và mức năng lượng của bạn sẽ giảm xuống.
4. Bày tỏ lòng biết ơn với những gì bạn có
Đôi khi chúng ta quá bận rộn với việc này việc kia mà quên mất chính khoảnh khắc hiện tại. Biết ơn chính là một phần của cuộc sống hàng ngày, là khi bạn thực sự nhìn vào mọi thứ trong cuộc sống của mình và đánh giá cao những gì mình có.
Hãy thử cảm ơn ba điều vào cuối mỗi ngày và xem điều này sẽ thay đổi tâm trạng và tư duy của bạn như thế nào.
5. Học cách nói không
Điều quan trọng là bạn phải quyết định mình muốn làm gì, muốn xây dựng mối quan hệ với ai và bạn muốn dành thời gian cho việc gì. Chúng ta đều có rất nhiều yêu cầu được đưa ra và chúng khiến chúng ta nhiều khi phải nói đồng ý với những điều mà bản thân không thực sự muốn làm.
Từ chối là điều hết sức bình thường, không phải thể hiện bạn là người ích kỷ hay xấu tính. Hãy dành thời gian, sức lực cho điều bạn dành sự ưu tiên, điều bạn muốn làm và nói không với những việc khác để có nhiều thời gian hơn. Khi bạn hiểu rõ ai là người quan trọng nhất và điều gì quan trọng nhất, bạn sẽ có được sự rõ ràng về việc mình nên dành thời gian, sức lực cho ai, điều gì.
6. Có nhiều niềm vui hơn
Thử nhìn lại tuần trước và xem bạn đã dành bao nhiêu thời gian để vui vẻ? Nếu câu trả lời thực sự khiêm tốn, đã đến lúc cần thay đổi mọi thứ.
Hãy nghĩ về những gì khiến bạn phấn khích, nghĩ về những người bạn yêu quý. Đừng ngại chấp nhận một số rủi ro, thử một cái gì đó mới, học một kỹ năng mới và bắt đầu đặt nền móng cho dự án lớn mà bạn ấp ủ bấy lâu.
Nếu bạn cần thoát ra khỏi vùng an toàn của mình để có nhiều niềm vui hơn, hãy cứ làm điều đó. Niềm vui sẽ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng và động lực hơn để bước tiếp trên con đường của mình.
7. Bắt đầu viết nhật ký
Một trong những thay đổi giúp bạn phát triển bản thân và đạt được mục tiêu là viết nhật ký hàng ngày. Đó là nơi bạn gửi gắm những ước mơ, dự định cũng như ý tưởng của mình.
Thói quen nhỏ này thực sự sẽ mang đến cho bạn sự thay đổi lớn. Hãy cam kết viết mỗi ngày, dù chỉ là trong 5 phút và xem trí tưởng tượng sẽ đưa bạn đến đâu.
8. Một giờ mỗi ngày để suy nghĩ và thư giãn
Nếu bạn luôn nói rằng “Tôi không có thời gian”, điều bạn cần làm là thay đổi suy nghĩ và bắt đầu dành một giờ mỗi ngày cho bản thân. Một giờ để tự làm việc, một giờ để đọc hay một giờ để học một kỹ năng mới... là tuỳ thuộc vào chính bạn.
Sự thật là tất cả chúng ta đều có thể tìm thấy thời gian nếu điều đó quan trọng. Một giờ này mỗi ngày có thể giúp chúng ta trở nên sáng tạo hơn, bổ sung năng lượng cũng như sự tập trung của bạn.
9. Làm một việc bạn thích mỗi ngày
Khi chúng ta bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường quên làm hoặc quên tận hưởng những điều thực sự khiến chúng ta thấy vui nhất.
Một trong những cách tốt nhất để mang lại sự cân bằng hơn cho cuộc sống là làm những việc mang lại cho mình niềm vui. Nếu chưa biết câu trả lời của mình là gì, hãy đi tìm đam mê. Đó có thể là đọc sách, đi bộ, thiền định, học chơi một nhạc cụ hoặc ngôn ngữ mới...
Không quan trọng đó là gì, miễn là bạn cảm thấy vui vẻ từ những trải nghiệm đó. Hãy cố gắng dành ra thời gian mỗi ngày để làm một việc bạn thích và dần biến chúng trở thành thói quen. Điều này sẽ giúp bạn kết nối với những gì mình thực sự quan tâm.
10. Dành thêm thời gian cho gia đình
Đây thực sự là một điều rất có ý nghĩa. Hãy dành thêm thời gian cho gia đình mình, ở bên các thành viên nhiều hơn, chia sẻ công việc với bạn đời, cùng vui đùa với con cái. Khi bạn có thể tạo thêm không gian cho những người quan trọng, bạn sẽ thấy được sự khác biệt lớn.
11. Đặt mục tiêu rõ ràng
Những người thành công luôn xác định rõ điều mình muốn trong tương lai. Để giúp bản thân đi đúng hướng và có động lực hơn, hãy đặt ra các mục tiêu rõ ràng, trong cả dài hạn và ngắn hạn. Điều này sẽ giúp bạn đạt được ước mơ lớn nhất của mình.
Nhớ rằng: “Tương lai của bạn là tài sản của bạn. Nếu bạn không nắm quyền sở hữu nó, những người khác sẽ làm điều đó thay bạn”.
12. Tập trung vào kết quả, không phải thời gian
Thay vì nghĩ đến việc làm việc chăm chỉ hơn, hãy tập trung thời gian và sức lực của bạn để đạt được kết quả tốt hơn. Bằng cách đơn giản hóa các nhiệm vụ thường xuyên, bạn sẽ có thêm thời gian để sống và làm những điều mình thích, cân bằng cuộc sống tốt hơn.
Hãy nhớ rằng, hoàn thành nhiều việc hơn không có nghĩa lý gì khi không việc nào làm tốt. Bằng cách tập trung vào từng việc và hoàn thành tốt nhất có thể, bạn sẽ cảm nhận rõ hơn thành tựu của mình, tự tin để giải quyết tiếp các nhiệm vụ sau. Bạn cũng dễ hoàn thành công việc sớm hơn và dành thời gian cho những người quan trọng.