Việc la lối dễ gây ra những tổn thương nên đừng cho phép ai làm tổn thương bạn bằng cách chịu đựng sự la mắng của họ.
Khi ai đó liên tục la mắng bạn, họ có thể muốn chiếm thế thượng phong trong tình huống và việc la mắng là cách để giành quyền kiểm soát bạn. Đó thực sự là một cách bắt nạt để khiến đối phương làm những gì mà người la mắng muốn.
Tại sao mọi người lại la hét?
“Giận dữ là một loại axit có thể gây hại cho bình chứa nó hơn là bất cứ thứ gì mà nó đổ vào” - Mark Twain.
Khi ai đó tức giận, có rất nhiều lý do khiến họ hét lên. Hầu hết lý do đều không chính đáng để hành xử như vậy. Điều quan trọng là bạn cần phản ứng đúng cách, tránh lấy sự tức giận phản ứng lại tức giận. Hãy hiểu lý do tại sao ai đó lại la hét bởi đa phần sự la lối là biểu hiện của các vấn đề tâm lý, không liên quan gì đến bạn. Tiếng la hét của họ thực sự phản ánh sự bất ổn về cảm xúc.
Có thể người đó la hét vì bất lực hay mất kiểm soát khi phải đối phó với những tình huống khó khăn. Cũng có thể họ thấy cái tôi của mình bị đe doạ và coi la hét là công cụ duy nhất họ có trong tình huống này. Họ cũng có thể vốn là người ưa bạo lực, lớn lên trong môi trường mọi người thường xuyên la hét nhau.
Cách phản ứng khôn ngoan
Phản ứng tệ nhất chính là phản ánh lại sự giận dữ với một người đang trong cơn thịnh nộ. Điều này dễ khiến tình hình leo thang, trở nên căng thẳng hơn nhiều lần. Bạn cũng nên tránh chọc ngoáy người nói, thách thức những gì họ đang nói hay chỉ trích người đó trong khi đối đầu.
Dưới đây là các bước khôn ngoan mà bạn nên sử dụng để xử lý vấn đề:
1. Hãy bình tĩnh, không đổ thêm dầu vào lửa
Hãy nhớ rằng khi một người la hét, vấn đề không phải bạn mà là chính họ. Họ có kỹ năng đối phó kém hoặc lý do riêng nào đó để tức giận và không liên quan đến bạn. Nếu bạn phản ứng, họ sẽ phản ứng lại phản ứng của bạn và mọi thứ ngày càng trở nên tệ hơn.
Cố gắng giữ bình tĩnh, ngay cả khi bạn đang thấy nóng người. Vấn đề sẽ không thể được giải quyết khi hai bên không ngừng mắng mỏ, trút giận vào nhau. Hãy là một phần của giải pháp chứ không phải là vấn đề.
2. Lùi lại một bước để đánh giá tình hình
Trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào, hãy tạm dừng lại một chút để đánh giá mọi thứ. Bạn cần biết có đáng để đợi họ không hay nhanh chóng thoát khỏi tình huống này.
Nếu đó không phải là người thân, bạn cũng không quan tâm đến việc bỏ đi có phải là xúc phạm họ, hãy bỏ đi bằng mọi cách. Bạn không cần phải chịu đựng cơn giận dữ vô cớ đó nếu họ không quan trọng đối với cuộc sống của bạn.
Nếu đó là một người quan trọng như sếp của bạn và bạn biết rằng việc bỏ đi có thể khiến mình mất việc, có lẽ bạn cần phải suy nghĩ về việc chờ cơn giận lắng xuống và giải quyết việc vấn đề sau.
3. Không đồng tình với người đang giận dữ, tránh khuyến khích điều tương tự sau này
Nếu bạn đồng tình với người đang giận dữ với những mong điều đó có thể khiến họ hạ hoả, bạn đang dung túng cho sự la lối của họ. Điều này sẽ dễ khuyến khích điều tương tự xảy ra sau này và bạn sẽ thấy mình phải chịu sự la mắng của họ thường xuyên hơn.
4. Bình tĩnh giải quyết sự la lối
Trong hầu hết các trường hợp bị ai đó la mắng, bạn sẽ cảm thấy cần phải phản ứng lại. Tuy nhiên la mắng lại, chỉ trích hay các phản ứng tiêu cực khác chỉ khiến tình hình trở nên căng thẳng hơn.
Hãy để người đó biết rằng bạn sẽ không chấp nhận việc bị la mắng, bất kể tình huống là gì hay vấn đề là thế nào. Nói điều này một cách lịch sự và bình tĩnh, khả năng cao sẽ có phản ứng tích cực tiếp theo, chẳng hạn như một lời xin lỗi hoặc ít nhất bản thân họ biết mình đang sai. Một số người thậm chí không nhận ra mình đang la hét. Bước tiếp theo của bạn là hạn chế tiếp xúc với họ.
5. Không tiếp xúc trong một thời gian
Sau khi đã bình tĩnh để giải quyết việc la lối, bước tiếp theo là bạn cần thời gian để suy nghĩ nhiều hơn về người này. Nếu đó là vợ/chồng, bạn bè hoặc một người nào khác, bạn có thể đưa ra đề nghị rằng bạn cần nghỉ ngơi và có không gian riêng để suy nghĩ mọi thứ thấu đáo hơn.
6. Giờ thì bạn có thể nói chuyện lại với họ
Khi đã thấy cảm xúc dịu xuống, bạn biết cách giải quyết vấn đề và đối phương cũng đã kiểm soát được cảm xúc, bạn có thể trở lại nói chuyện với họ. Với một số mối quan hệ như với người thân, bạn bè, điều này có thể đòi hỏi thời gian là vài ngày. Nếu đó là sếp của bạn, bạn có thể cần dùng đến một số kỹ thuật để trấn tĩnh như hít thở sâu nhằm xử lý tình huống nhanh chóng hơn.
Giải quyết vấn đề một cách thân thiện
Khi bạn đã dành thời gian để cho đối phương biết rằng việc la mắng là không thể chấp nhận được và bạn đã chủ động tránh xa người đó một thời gian, người đó sẽ ít có khả năng la lối bạn hơn. Nếu họ muốn tiếp tục nói chuyện, họ cần phải giữ được bình tĩnh. Bạn không chỉ cần bảo vệ bản thân mà còn cần cho đối phương thấy bạn sẽ không bị lạm dụng tình cảm, hành vi kia là không thể chấp nhận được.
Việc la lối dễ gây ra những tổn thương nên đừng cho phép ai làm tổn thương bạn bằng cách chịu đựng sự la mắng của họ.