Dưới đây là 6 mẹo đơn giản giúp bạn tận dụng tối đa thời gian của mình, làm việc một cách hiệu quả hơn.
1. Tạo thói quen chào ngày mới
Một trong những cách tốt nhất để bạn bắt đầu ngày mới là dậy sớm và ăn sáng lành mạnh. Thực tế cho thấy, rất nhiều giám đốc điều hành và những người thành công khác có những thói quen buổi sáng tương tự nhau, gồm tập thể dục và xem nhanh hộp thư đến của mình để lọc ra những công việc cấp bách nhất.
Bạn cũng có thể chọn cách cháo ngày mới bằng việc viết. Dù lựa chọn của bạn là gì, hãy nhớ tạo thói quen tốt vào buổi sáng để có thể làm việc hiệu quả hơn.
2. Phân loại mức độ ưu tiên
Đôi khi, điều khiến chúng ta không thể có một ngày làm việc hiệu quả là chúng ta không biết mình cần bắt đầu từ đâu. Trong trường hợp này, cách đơn giản nhất là liệt kê mọi thứ bạn cần để hoàn thành, sau đó sắp xếp thứ tự ưu tiên dựa trên mức độ quan trọng và khẩn cấp. Lúc đó, bạn sẽ biết được đâu là việc mình cần hoàn thành trước, đặt lên vị trí ưu tiên hơn. Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn trong khi vẫn giảm được mức độ căng thẳng.
3. Tập trung vào một việc tại một thời điểm
Một trong những yếu tố khiến năng suất sụt giảm chính là sự phân tâm. Cho dù đó là tiếng ồn hay suy nghĩ nào đó hay một trò chơi hấp dẫn, sự xao nhãng luôn là rào cản đối với bất kỳ ngày làm việc hiệu quả nào. Bởi vậy, việc biết đâu là thời điểm bạn làm việc hiệu quả nhất rất quan trọng.
Bạn là người cần một chút tiếng ồn xung quanh để dễ tập trung hơn? Hãy thử làm việc tại một quán cà phê.
Bạn không thể tập trung được dù chỉ là một chút tiếng ồn? Hãy đến thư viện và đeo tai nghe vào.
Bạn cũng có thể sử dụng công nghệ để tận dụng tối đa thời gian của mình. Rất nhiều ứng dụng có thể giúp bạn tập trung và làm việc hiệu quả suốt cả ngày.
4. Nghỉ giải lao
Việc tập trung có thể tiêu hao rất nhiều năng lượng và khi quá nhiều năng lượng mất đi cùng một lúc, bạn có thể kiệt sức, làm việc kém hiệu quả.
Để giảm bớt sự mệt mỏi về tinh thần khi tiếp tục làm việc, hãy thử sử dụng Kỹ thuật Pomodoro. Theo đó, bạn sẽ thực hiện công việc trong 25 phút, sau đó nghỉ giải lao trước khi bắt đầu một phiên làm việc 25 phút khác. Sau 4 “phiên pomodoro”, hãy nhớ dành thời gian nghỉ ngơi lâu hơn. Đó có thể là nghỉ giải lao 5 phút sau 25 phút làm việc hoặc con số nào khác phù hợp nhất với bạn.
5. Quản lý thời gian một cách hiệu quả
Một nhà tư vấn chiến lược từng nói rằng không có thứ gì gọi là thời gian rảnh, chỉ có thời gian chưa được sắp xếp.
Hãy học những cách để sắp xếp thời gian của mình hiệu quả hơn, tăng chất lượng sử dụng thời gian. Ví dụ: Bạn có thể đọc tin tức trong khi tập thể dục hoặc nghe ghi chú cuộc họp trong khi nấu ăn. Chúng ta có thể lồng nhiều công việc thường ngày chúng ta vẫn làm với các đầu việc khác để nâng cao năng suất trong ngày.
6. Tự thưởng và suy ngẫm
Cho dù bạn đã làm gì để có một ngày hiệu quả, hãy luôn nhớ dành thời gian để chúc mừng những gì bạn đã hoàn thành. Điều quan trọng là tự thưởng cho bản thân để bạn có động lực tiếp tục làm những việc tuyệt vời. Những phần thưởng chính là động lực đáng kinh ngạc giúp chúng ta tiến về phía trước.
Bên cạnh đó, hãy suy ngẫm, nhìn lại ngày của mình để tìm ra điều gì là hiệu quả và điều gì là không hiệu quả. Việc suy ngẫm này không chỉ giúp bạn tăng năng suất trong tương lai mà còn giúp não bạn có thời gian để giải tỏa và giảm căng thẳng.