Đạo diễn - Biên kịch Gạo Nếp Gạo Tẻ tiết lộ thêm nhiều câu chuyện khác xung quanh bộ phim gia đình Việt "hot" nhất hiện nay.
Hậu trường hé lộ cảnh Hương phát điên bật khóc từng khiến khán giả hoang mang (Nguồn video: Fanpage diễn viên)
Gạo Nếp Gạo Tẻ sau một thời gian dài "càn quét" màn ảnh nhỏ đã đi tới giai đoạn cuối cùng. Những mâu thuẫn của các nhân vật được đẩy lên cao khiến khán giả băn khoăn lo lắng không biết kết thúc của bộ phim liệu có thể đúng như mình mong muốn.
Trong buổi trao đổi cùng chúng tôi, Đạo diễn - Biên kịch Hoàng Anh khẳng định cô sẽ không vì số đông khán giả hay áp lực bảo vệ bản thân mình mà viết một cái kết không hợp lý với mạch câu chuyện. Bên cạnh đó, cô cũng tiết lộ nhiều câu chuyện thú vị cũng như khó khăn trong suốt 3 năm dài thực hiện bộ phim Gạo Nếp Gạo Tẻ.
Đạo diễn - Biên kịch Hoàng Anh khẳng định Gạo Nếp Gạo Tẻ là một bộ phim tử tế.
- Quyết định remake một bộ phim thành công của Hàn có khiến chị gặp nhiều áp lực?
Áp lực lớn nhất mà ê kíp sản xuất phim Gạo Nếp Gạo Tẻ phải đương đầu khi thực hiện bộ phim đó chính là cam kết phải tạo ra một cú hit trên thị trường phim Việt. Bởi Nhà đầu tư đã bỏ ra số tiền đầu tư và thời gian chế tác gấp 3 lần so với nhiều phim Việt hiện tại, họ cần thấy được kết quả xứng đáng với sự đầu tư đó.
Ngoài ra, nếu phim Gạo Nếp Gạo Tẻ thành công thì Nhà đầu tư mới mạnh dạn tiếp tục đầu tư cho ê kíp thực hiện những phim truyền hình chất lượng cao tiếp theo. Vì vậy trong quá trình sản xuất bộ phim, cả ê kíp luôn làm việc với tinh thần đây là bộ phim cuối cùng mình được làm chỉ để chứng minh nếu được đầu tư đàng hoàng và được thực hiện tử tế phim Việt sẽ có được phim hay.
Chị cùng diễn viên, ê kíp đã phải gắn bó với nhau suốt 3 năm để hoàn thành tác phẩm này.
- Những yếu tố thuần Việt đưa vào phim đã khiến chị thấy thỏa lòng?
Mặc dù cả ê kíp đã chú ý đưa rất nhiều yếu tố thuần Việt vào phim qua câu chuyện, món ăn, phong tục truyền thống thí dụ như cảnh đón trung thu của nhà ông Vương: Ngoài bánh trung thu và lồng đèn thì vì gia đình ông Vương là gốc Bắc nên mâm cỗ trung thu còn có các con vật dễ thương được cắt tỉa từ trái cây, trong đó đặc trưng nhất là con chó làm bằng bưởi, một hình ảnh rất quen thuộc đối với mâm cỗ trung thu miền Bắc.
Nhưng cá nhân tôi vẫn thấy chưa đủ, ví dụ tôi vẫn tiếc khi chưa khai thác được nhiều cảnh đẹp, chưa đưa thêm những phong tục truyền thống trong các ngày lễ Tết hoặc âm nhạc truyền thống của Việt Nam vào phim này.
Biên kịch Hoàng Anh tâm sự bản thân thiên vị Lê Phương và Thúy Ngân hơn các diễn viên khác.
- Theo chị điều gì đã tạo nên sức hút lớn của Gạo Nếp Gạo Tẻ?
Có 2 yếu tố giúp Gạo Nếp Gạo Tẻ tạo nên sức hút của riêng mình. Đầu tiên là do phim xây dựng được các tuyến nhân vật với nhiều câu chuyện đặc trưng của đời sống gia đình hiện đại nên thu hút được đa dạng đối tượng khán giả. Thứ hai là diễn xuất của diễn viên đã khiến khán giả tin vào nhân vật và sống cùng với nhân vật.
- Hiện tại, các cảnh phim đã quay xong. Chị có cảm thấy nuối tiếc hay muốn làm thêm một điều gì đó khác?
Tuy bộ phim đã rất được chăm chút và có thời gian chế tác dài nhưng vẫn không thể nào tránh được sai sót vì kinh nghiệm cá nhân và vì điều kiện sản xuất phim ở Việt Nam vẫn có nhiều hạn chế, cho nên khi về dựng phim và coi lại sản phẩm của mình vẫn tự thấy có nhiều nuối tiếc. Đây sẽ là những bài học quý giá để những phim sau của tôi sẽ được chỉn chu hơn.
Những giờ phút giải lao sau khoảng thời gian làm việc căng thẳng.
- Nhiều khán giả cho rằng Gạo Nếp Gạo Tẻ ngày càng dài dòng, lê thê và mệt mỏi, chị nghĩ sao về ý kiến này?
Với một bộ phim dài tập như Gạo Nếp Gạo Tẻ chắc chắn không thể đảm bảo được tất cả 100 tập đều kịch tính, nhất là đây là phim về đề tài gia đình. Sau mỗi câu chuyện của một tuyến nhân vật sẽ cần có những tập phim tạm gọi là xả hơi để set up lại câu chuyện cho một tuyến nhân vật khác.
Ở những tập này khán giả sẽ cảm thấy kịch tính bị giảm nhiệt và cảm thấy phim dài dòng nhưng khi kịch tính quay lại, họ vẫn thích thú theo dõi tiếp và tích cực bàn luận. Chúng tôi quyết tâm làm một bộ phim tử tế gửi đến khán giả nên không như một vài ý kiến tiêu cực là bộ phim cố tình kéo dài để câu khách. Vì nếu đặt yếu tố thương mại lên hàng đầu chúng tôi đã không bỏ mười mấy tập phim đã quay rồi để quay lại từ đầu nhằm đảm bảo chất lượng của bộ phim khi lên sóng.
- Một số người cho rằng Hương, Hân và Minh đều gặp bất hạnh trong hôn nhân là vì bố mẹ sống không để "đức" cho con. Quan điểm của chị như thế nào?
Khi chúng tôi sản xuất bộ phim Gạo luôn gặp vô vàn thử thách: phải viết lại toàn bộ kịch bản, phải huỷ bỏ mười mấy tập phim đã quay xong hoặc những chuyện xót xa như Cố diễn viên Nguyễn Hậu chỉ mới quay được phân nửa phim thì đột ngột qua đời… Nhưng chúng tôi chưa bao giờ coi đó là bất hạnh để rồi lùi bước, mà luôn coi đó là những thử thách cần vượt qua để bộ phim được ra đời một cách chỉn chu và tử tế nhất.
Thực tế cuộc sống là vậy, trên phim cũng không khác gì. Những sóng gió mà 3 chị em Hương, Hân và Minh phải đối mặt trong bộ phim không liên quan đến chuyện quả báo hay phúc đức ông bà, đó là những thử thách cuộc đời mà họ phải vượt qua để trưởng thành, để tìm kiếm hạnh phúc đích thực cho mình. Nếu không có chuyện phá sản, nếu không có chuyện bị nhân tình lừa gạt, làm sao Hân nhận ra mình đã sai lầm ra sao để từ đó thay đổi bản thân?
- Nhiều khán giả hy vọng Hương – Tường, Kiệt – Phúc sẽ trở thành đôi. Chị có sợ không làm thỏa lòng khán giả sẽ gặp phải làn sóng tẩy chay?
Tôi rất hạnh phúc khi thấy khán giả đã yêu thích và sống cùng với nhân vật của mình. Nhưng tôi sẽ không vì số đông hoặc vì áp lực bảo vệ bản thân mình mà thực hiện một cái kết không phù hợp với câu chuyện, với nhân vật.
Cái kết của Gạo là cái kết được cả ê kíp và tất cả diễn viên đồng thuận vì vậy tôi tin rằng dù cái kết có thoả lòng hay không thoả lòng khán giả thì đây vẫn sẽ là cái kết hợp lý nhất cho bộ phim.
- Một số người cho rằng chị đang tàn nhẫn với Hương và nhân từ với Hân. Dù Hân gây ra nhiều chuyện xấu nhưng rõ ràng Hương là người phải chịu nhiều đắng cay hơn cả. Chị nghĩ sao về ý kiến này?
Tôi nghĩ mình khác với bà Mai nhiều lắm nên sẽ không có chuyện thiên vị, tàn nhẫn với nhân vật này mà nhân từ với nhân vật kia. Nếu như Hương là nhân vật phải khóc nhiều nhất phim thì Hân cũng là nhân vật bị ăn tát nhiều nhất phim.
Tuy nhiên, tôi nhận mình đã thiên vị Lê Phương và Thuý Ngân so với các diễn viên khác, vì đây là 2 diễn viên luôn được tôi ưu ái tặng nhiều phân đoạn khó nhằn nhất. Nguyên nhân là do đối với tôi, Lê Phương là một diễn viên tài năng và tôi sẽ khai thác tài năng ấy đến tận cùng nếu có thể. Còn Thuý Ngân là một diễn viên trẻ nhiều triển vọng, nếu có được nhiều trải nghiệm diễn xuất, cô ấy chắc chắn sẽ là một diễn viên tài năng ở tương lai rất gần.
- Nhân vật Hân khiến người ta ghét cay ghét đắng nhưng liệu có điểm gì đáng thương?
Đáng thương hay không vậy thì phải tuỳ vào lòng bao dung của khán giả đối với nhân vật này đến đâu. Riêng quan điểm của tôi là ai cũng xứng đáng có một cơ hội thứ 2 nếu người đó thật tâm sửa đổi. Và đối với tôi, Hân rất thật tâm sửa đổi và bù đắp lỗi lầm của mình.
- Nhiều người xem cho rằng nếu Kiệt không thành công trở lại thì Hân sẽ không bao giờ níu kéo. Theo chị thì sao?
Kiệt có thành công hay không thì Hân vẫn sẽ níu kéo. Bởi trong thời điểm đó điều Hân cần là một sự sở hữu để không trở thành một kẻ thua cuộc thảm bại, không sự nghiệp, không gia đình.
- Gạo Nếp Gạo Tẻ thiếu vắng những cảnh nóng bỏng mắt được cho là hút khán giả hiện nay. Nguyên nhân gì khiến chị không đưa thêm những “gia vị” này vào phim?
Gạo Nếp Gạo Tẻ là phim gia đình với đối tượng khán giả phủ rộng mọi lứa tuổi vì vậy cần phải hạn chế tối đa những phân cảnh hay lời thoại nhạy cảm. Thu hút khán giả là chuyện quan trọng nhưng không có nghĩa là phải bất chấp bằng mọi cách.
- Gạo Nếp Gạo Tẻ sở hữu dàn nhân vật để lại nhiều ấn tượng mạnh. Đâu là nhân vật chị tâm đắc nhất? Có nhân vật nào khiến chị cũng thấy “không ưa nổi”?
Mỗi nhân vật trong phim đều có những điểm khiến tôi tâm đắc và tiếc nuối khi viết ra trên giấy. Nhưng có 2 nhân vật luôn tạo cảm hứng sáng tạo cho tôi đó là chị hai Hương và Hân hoa hậu, bởi đây là 2 nhân vật tôi có thể thoải mái nhào nặn số phận cũng như cái kết cho họ.
- 3 năm làm việc để hoàn thành một bộ phim là khá dài, có bao giờ chị thấy chán nản, mệt mỏi, muốn bỏ cuộc hay gặp phải những tranh cãi gay gắt?
Ba năm làm phim Gạo là khoảng thời gian tôi khám phá ra nhiều điểm mạnh lẫn điểm yếu của bản thân. Có những lúc vì quá áp lực, tôi đã biến mình thành một kẻ xấu xí, luôn xù lông với mọi người, khiến tôi tự thất vọng về bản thân mình và muốn bỏ cuộc.
Nhưng cũng chính trong những giai đoạn khó khăn nhất, tôi đã nhận ra những điều tôi cho là khó khăn đó chỉ là bài học và kinh nghiệm giúp tôi trưởng thành hơn chứ không phải vật cản trên con đường của tôi.
- Kỷ niệm nào trong quá trình làm phim khiến chị nhớ nhất?
Phải nói là mỗi ngày tôi đều có những kỷ niệm vui buồn với đoàn phim nhưng điều tôi ghi nhớ nhiều nhất chính là tình cảm và sự hỗ trợ mà ê-kíp cùng các diễn viên đã dành cho một đạo diễn mới như tôi. Chắc sẽ chẳng có đoàn phim nào mà ê-kíp và diễn viên lại sẵn sàng chiều ý đạo diễn đi quay thêm mà không cần tính chi phí như đoàn Gạo.
- Trong thời gian tới, chị dự định sẽ đưa tới “món ăn” nào đến cho khán giả yêu quý mình?
Tuy Gạo Nếp Gạo Tẻ gặt hái được nhiều thành công nhưng vẫn bị mang tiếng là một bộ phim Việt hoá, vì vậy trong thời gian tới mục tiêu của tôi là thực hiện một bộ phim 100% Việt Nam để phục vụ khán giả.
Xin cảm ơn chị!