Bé trai 2 tuổi nguy kịch, hỏng gan vì sai lầm của mẹ khi hạ sốt

Ngày 14/08/2019 19:16 PM (GMT+7)

Sau khi cho sử dụng thuốc hạ sốt 4 ngày, bé trai 2 tuổi phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, tiên lượng tử vong cao.

Ngày 14/8, khoa Cấp cứu (Trung tâm sản Nhi Phú Thọ) tiếp nhận bệnh nhi T.V.D (2 tuổi, ở Thanh Sơn, Phú Thọ) nhập viện với những biểu hiện ngộ độc thuốc Paracetamol do sử dụng quá liều. 

Theo chia sẻ của người nhà, bệnh nhi bị sốt cao từng cơn liên tục 4 ngày, kèm theo đó là tình trạng khò khè, mẹ cháu bé đã cho uống thuốc hạ sốt Paracetamol 500mg x 4 viên/ngày, đã uống 4 ngày, khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Đây là việc làm cực kỳ nguy hiểm, bởi liều lượng Paracetamol khi sử dụng cho trẻ phải tùy vào độ tuổi, cân nặng và thời gian uống.

Khi thấy cháu D có các biểu hiện lơ mơ, mệt lả, khó thở, sốt 38 độ... gia đình đã đưa đến bệnh viện cấp cứu. Tại bệnh viện, qua thăm khám các bác sĩ phát hiện tim bệnh nhi đập nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2 cm và được chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng trên bệnh nhi viêm phổi, theo dõi ngộ độc paracetamol.

Sau khi được bác sĩ sơ cấp cứu ban đầu bệnh nhi được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, tại đây bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm... 2 giờ sau khi vào viện bệnh nhi rơi vào hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, men gan tăng cao...

Bé trai có nguy cơ tử vong nếu không được ghép gan.

Nhận định đây là trường hợp nặng, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan, vì thế khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản bệnh nhi được chuyển tuyến xuống Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.

Bác sĩ Phan Hồng Sáng - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc (Trung tâm Sản Nhi) cho biết, đây không phải trường hợp đầu tiên có biểu hiện nặng do ngộ độc Paracetamol, trước đó đã từng có bệnh nhi 3 tuổi tử vong vì nguyên nhân này.

Phân tích về nguyên nhân khiến nhiều trẻ ngộ độc thuốc, bác sĩ Sáng cho rằng đó là do:

- Người nhà tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ mà chưa có chỉ định của bác sĩ,

 - Một số phụ huynh vì muốn trẻ nhanh khỏi bệnh đã tự ý tăng liều thuốc cho trẻ

 - Cha mẹ sử dụng đơn thuốc của trẻ khác để mua thuốc cho con uống đã vô tình gây hại cho trẻ. 

 - Nhiều gia đình chưa cất giữ thuốc cẩn thận, để thuốc trong các hộp đựng bánh/kẹo làm trẻ ăn nhầm. đặc biệt là những gia đình có trẻ tầm 2 - 3 tuổi trẻ rất thích khám phá nên nguy cơ uống nhầm thuốc của người lớn là điều khó tránh.

 - Có nhiều trường hợp do cha mẹ cho trẻ uống những loại thuốc không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

 - Tâm sinh - lý của trẻ lứa tuổi vị thành niên đang có nhiều thay đổi nên trẻ rất nhạy cảm với những xung đột trong cuộc sống. Đã có nhiều trường hợp trẻ dùng thuôc để tự tử do buồn chuyện gia đình; do bị điểm kém hay bị cha mẹ, thầy cô la mắng.

Đã có trẻ tử vong vì ngộ độc Paracetamol.

“Với sự nguy hiểm và hậu quả nghiêm trọng của việc bị ngộ độc thuốc, chúng tôi đặc biệt khuyến cáo các phụ huynh khi con sốt, ho cần phải được đi khám bác sĩ chuyên khoa và dùng thuốc theo đơn, đúng liều lượng và đúng hướng dẫn, không được tự ý dùng thuốc”, bác sĩ Sáng cảnh báo.

Với các bà mẹ đang cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị, vì có một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ khi bú sữa mẹ. Ngoài ra, để tránh ngộ độc thuốc paracetamol nói riêng và các loại thuốc khác nói chung, các phụ huynh cần để thuốc ở xa tầm với của trẻ, tốt nhất là nên cất giữ thuốc trong tủ có khóa an toàn.

Trẻ ngộ độc thuốc trẻ có thể bị tổn thương gan, thận, suy hô hấp, suy tuần hoàn nếu không được can thiệp kịp thời sẽ nguy hiểm tới tính  mạng thậm chí dẫn đến tử vong. Vì thế, khi phát hiện trẻ có biểu hiện ngộ độc cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

be trai 2 tuoi nguy kich, hong gan vi sai lam cua me khi ha sot - 4
Sau khi ho và sốt liên tục trong vòng 21 ngày, bé D. đã được đưa đến viện kiểm tra và phát hiện nhiễm loại virus nguy hiểm, hiện chưa có thuốc điều...
Theo Lê Phương (Khám phá)
Tin bài cùng chủ đề Cách hạ sốt cho trẻ
Tin hay đừng bỏ lỡ