2 chị em bị bỏ rơi ngoài trời rét ở HN: Xác minh được mẹ, không biết bố là ai

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 12/01/2021 09:08 AM (GMT+7)

Sau khi đăng tải thông tin trên các phương tiện truyền thông, có người đến trụ sở UBND xã xưng là người thân ruột thịt của hai chị em bị bỏ rơi.

Ngày 12/1, ông Nguyễn Tấn Phát - Chủ tịch UBND xã Lê Lợi (Thường Tín, Hà Nội) cho biết sau khi đăng tải thông tin về hai chị em là bé Q.A (5 tuổi) và bé N. (3 tuổi) bị bỏ rơi, hiện đã có người thân của hai bé mang giấy tờ đến trụ sở ủy ban để làm việc. Thông tin ban đầu người thân hai cháu bé cung cấp, hai chị em trước ở phường Yên Phụ, sau đó do gia đình khó khăn nên đã gửi tới một ngôi chùa ở Thường Tín.

Xác minh thông tin tại phường Yên Phụ, đại diện tư pháp phường này cho biết hai cháu bé là con của chị Bùi Quỳnh Lê (SN 1985) trú tại phường, do mắc bệnh hiểm nghèo chị Lê đã qua đời.

Chị Lê trước đó cớ kết hôn với một người đàn ông tên Đào Minh Cường (SN 1982, trú ở phường Phúc Xá), sau đó hai vợ chồng ly thân. Sau khi ly thân chồng, chị Lê sinh được hai con là bé Q.A. và bé N. Khi đi làm thủ tục chị Lê không xuất trình đường giấy tờ tùy thân, bản thân chị Lê cũng không xác định được bố của hai cháu là ai. Ngày 26/6/2020, chị Lê qua đời vì bị mắc bệnh.

2 chị em bị bỏ rơi ngoài trời rét ở HN: Xác minh được mẹ, không biết bố là ai - 1

Hiện hai cháu bé vẫn được bà Lê Thị Bích chăm sóc tại Thường Tín.

Để giải quyết giấy tờ cho hai bé Q.A. và N., phường Yên Phụ đã xin ý kiến lãnh đạo cấp trên và đề xuất hướng đăng ký giấy khai sinh cho 2 cháu bằng cách phần ghi thông tin về người cha căn cứ vào giấy đăng ký kết hôn của chị Lê và người chồng đã ly hôn. Họ và quê quán của hai bé được lấy theo người mẹ.

Sau khi mẹ mất, hai bé về sống cùng ông bà ngoại, cùng ở phường Yên Phụ. Do hoàn cảnh khó khăn, ông bà già yếu nên hai cháu được gửi đến một ngôi chùa ở Thường Tín vào tháng 9/2020. “Dù chính quyền phường Yên Phụ vận động người thân đón 2 cháu về chăm sóc, tuy nhiên vì hoàn cảnh khó khăn nên người thân của 2 cháu cho biết không thể nuôi được”, đại diện phường Yên Phụ cho hay.

****

Sáng ngày 12/1, ông Nguyễn Tấn Phát – Chủ tịch UBND xã Lê Lợi (Thường Tín, Hà Nội) cho biết sau khi đăng tải thông tin về việc hai chị em bị bỏ trên đê trong điều kiện giá rét đã có 2 người đến trụ sở UBND để nhận họ hàng của các cháu.

“Hai người đó tự xưng là bác và có họ hàng với các cháu. Hai người này cũng trình bày do bố mẹ các cháu đã mất, điều kiện kinh tế khó khăn nên đã đem cho hai cháu”, ông Phát cho biết.

Khi đặt vấn đề về việc ai là người bỏ rơi hai chị em ngoài đê khi trời giá rét chỉ khoảng 10 độ C, người tự xưng là bác của hai cháu không biết, hiện tại chính quyền xã đã giao cho công an tiếp tục xác minh vấn đề này. “Chúng tôi phải xác minh cụ thể để làm rõ động cơ, mục đích khi bỏ 2 chị em ngoài trời giá rét”, ông Phát chia sẻ.

2 chị em bị bỏ rơi ngoài trời rét ở HN: Xác minh được mẹ, không biết bố là ai - 2

Hai chị em bị bỏ rơi đang được tạm giao cho một gia đình chăm sóc.

Lãnh đạo UBND xã Lê Lợi cho biết người nhận là bác của hai cháu bị bỏ rơi (anh của mẹ 2 cháu bé) cho biết, quá trình tới làm việc người này có mang theo giấy khai sinh bản sao. Tại giấy khai sinh này, người khai sinh là bố của 2 cháu, nhưng là bố dượng chứ không phải bố đẻ. 

Theo người bác, mẹ cháu cũng không biết ai là bố đẻ, sau khi sinh 2 cháu thì người mẹ lấy chồng lần 2 và đã qua đời, hai cháu được ông bà ngoại nuôi. Do hoàn cảnh khó khăn nên ông bà ngoại gửi 2 cháu đến một ngôi chùa ở Thường Tín, không nhập được khẩu nên nhà chùa đã gọi điện cho 2 bác để đón các cháu về. 

Quá trình đến nhận các cháu về, nghĩ hoàn cảnh khó khăn nên người bác đã bỏ các cháu ở bờ đê thuộc địa phận xã Lê Lợi và đứng xa theo dõi. Khi thấy một người phụ nữ là bà Lê Thị Bích phát hiện ra 2 cháu và đón về ủy ban thì người bác mới rời đi.

Theo ông Phát, đây mới là thông tin phía người tự xưng là bác cháu bé cung cấp, còn cụ thể thế nào thì sẽ phải đợi cơ quan công an tiếp tục làm sáng tỏ.

Trước đó, trưa 9/1, một người phụ nữ tên Bích phát hiện hai bé Q.A (5 tuổi) và N. (3 tuổi) bị bỏ rơi trên đê sông Hồng đứng khóc lóc, tay cầm túi xách, bên trong có lá thư viết tay, quần áo và 1,2 triệu đồng.

Nội dung lá thư viết tay ghi 2 cháu nhỏ là chị em và đã mất cha mẹ, người thân không thể nuôi dưỡng được nhờ người nuôi giúp 2 cháu bé. Sau đó, chị Bích thông báo sự việc cho chính quyền xã, 2 bé được đưa đi kiểm tra sức khỏe và cho kết quả tốt.

Một cán bộ tư pháp được giao trực tiếp giải quyết sự việc cho biết hiện họ đang phối hợp với các bên để xác minh nhân thân hai cháu bé và có nghi vấn nhiều vấn đề liên quan. Theo vị cán bộ này, ban đầu khi mới đưa về UBND xã, cháu Q.A có nói bị bác tên Tâm bỏ rơi, vì thế ngoài việc tìm quê quán, người thân thì chính quyền sẽ xác minh thêm thông tin cháu bé nói.

Ngoài ra, có một sự trùng hợp mà cán bộ tư pháp cho rằng cũng phải làm sáng tỏ, đó là cách đây khoảng 4 tháng trước có 2 người (cả đàn ông và phụ nữ) cầm theo giấy chứng sinh đến ủy ban để xin làm khai sinh cho hai cháu cũng trạc tuổi 2 cháu vừa phát hiện bị bỏ rơi nhưng do không đủ thủ tục cần thiết nên chính quyền không tiếp nhận. Kể từ đó đến nay không thấy những người đến làm khai sinh quay lại, rồi đúng đợt đầu năm 2021 lại phát hiện 2 bé bị bỏ rơi trên địa bàn xã.

Đối với vấn đề xin nhận làm con nuôi, vị cán bộ tư pháp cho biết hiện các cháu đã lớn đã trải qua quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc nên vấn đề cho nhận con nuôi không đơn giản. Nếu người thân không đến nhận, chính quyền sẽ giải quyết theo thủ tục bởi trường hợp giải quyết cho nhận con nuôi đến thời điểm nào đó bố mẹ ruột các cháu đến đòi con thì rất phức tạp.

2 chị em bị bỏ ngoài trời rét kèm lá thư bố mẹ đã chết: Nghi vấn có uẩn khúc
Hiện tại chính quyền xã Lê Lợi đang tích cực vào cuộc xác minh nhân thân hai cháu bé bị bỏ rơi trong giá rét trên địa bàn phường.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hai chị em bị bỏ rơi