3 ngành nghề hot có thu nhập luôn ở TOP đầu, thưởng Tết năm nào cũng soán "ngôi vương", có khi lên tới cả nửa tỷ đồng

H.A - Ngày 12/01/2023 14:40 PM (GMT+7)

Thưởng Tết của nhân viên trong những ngành nghề này có thể lên đến vài chục triệu, tuy nhiên không phải bất kỳ nhân viên nào cũng như vậy mà mức thưởng dựa vào năng lực và doanh thu mà nhân viên đó đem về cho công ty trong năm.

Những ngày gần Tết, nhiều doanh nghiệp, cơ quan đã công bố mức thưởng Tết năm nay. Tại Hà Nội, dự báo tiền thưởng bình quân chung của người lao động năm 2022 này đã tăng khoảng từ 6-7% so với năm ngoái. Với TP.HCM, mức thưởng bình quân năm nay tăng 45% so với năm ngoái, từ 8,88 triệu đồng lên gần 13 triệu đồng một người.

3 ngành nghề hot có thu nhập luôn ở TOP đầu, thưởng Tết năm nào cũng soán amp;#34;ngôi vươngamp;#34;, có khi lên tới cả nửa tỷ đồng - 1

Đây là dịp để diện kiến nhiều đơn vị thưởng Tết “khủng” bằng tiền mặt hay bằng quà, thậm chí có nhiều cá nhân nhận thưởng Tết tiền tỷ khiến công chúng không khỏi ngưỡng mộ. Tuy vậy, năm 2022 vẫn là một năm mà thị trường lao động có khá nhiều biến động, do vậy mức thưởng Tết có xu hướng giảm hơn so với mọi năm và sự chênh lệch giữa các mức thưởng là khá lớn.

Dưới đây là những ngành nghề ghi nhận thưởng Tết năm nào cũng soán "ngôi vương":

Ngành Ngân hàng 

Mỗi năm Tết đến luôn là dịp CĐM trầm trồ với mức thưởng Tết của nhiều ngân hàng. Trước đó, có ngân hàng còn chi thưởng Tết cho nhân viên từ 10-20 tháng tiền lương, tương đương với mức thưởng hàng trăm triệu đồng tuỳ vào hiệu suất kinh doanh. Thậm chí trong năm 2021, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-29, phần lớn ngân hàng vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với mức tăng trưởng hai chữ số, thậm chí một số có lợi nhuận tăng vài lần.

Ngành ngân hàng luôn đi đầu về phúc lợi và chính sách.

Ngành ngân hàng luôn đi đầu về phúc lợi và chính sách.

Không riêng gì thưởng Tết, các nhóm ngành tài chính - ngân hàng luôn đi đầu trong các chế độ đãi ngộ, phúc lợi dành cho nhân viên. Cũng vì lý do này mà nhiều sĩ tử mỗi năm đều thi vào ngành tài chính - ngân hàng như một lựa chọn “chắc chắn” cho tương lai. 

Đây là ngành học khá rộng, liên quan đến tất cả các dịch vụ giao dịch tài chính, lưu thông và vận hành tiền tệ. Ngành tài chính - ngân hàng có thể chia thành nhiều lĩnh vực chuyên ngành khác nhau như ngân hàng, tài chính doanh nghiệp, tài chính thuế, tài chính bảo hiểm…  Tốt nghiệp ngành này, bạn có thể hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng - bảo hiểm - chứng khoán, làm việc tại các ngân hàng, doanh nghiệp hoặc các công ty tài chính ở các vị trí: Nhân viên quản lý rủi ro, nhân viên kinh doanh, nhân viên tín dụng, kiểm toán nội bộ, telesale tại ngân hàng, chuyên viên phân tích tài chính, chuyên viên tư vấn đầu tư, giao dịch viên ngân hàng…

Những năm gần đây, các trường đại học đã tuyển sinh ngành này theo đa dạng hình thức: điểm thi THPT Quốc gia, xét tuyển học bạ, thi đánh giá năng lực… Với điểm thi THPT Quốc gia, ngành học này lấy điểm khá cao, từ 25-27,9 điểm. Các trường cũng khá đa dạng như Học viện Tài chính, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Trường Đại học Tài chính – Marketing, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM.

Bất động sản 

Thường lệ của những năm trước, bất động sản luôn là ngành có mức thưởng Tết "khủng". Có doanh nghiệp mạnh tay chi tiền tỷ hoặc thưởng cả chiếc ô tô cho nhân viên. Mức thưởng Tết bình quân của các công ty bất động sản năm nào cũng khá cao so với mặt bằng chung, thấp cũng ở mức 2-3 tháng lương (20 - 30 triệu đồng), cao thì đến trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng. Dù không khí Tết năm 2023 của ngành bất động sản có vẻ ảm đạm hơn, tuy nhiên đây vẫn là 1 trong những ngành nghề nhiều tiềm năng. 

Không chỉ thưởng Tết, bất động sản cũng là một trong 3 ngành nghề được trả lương cao nhất với mức thu nhập bình quân từ gần 10 triệu đồng đến hơn 30 triệu đồng/tháng. Mức lương nhân viên mới ra trường có thể từ 4-7 triệu đồng/tháng. Người có kinh nghiệm trung bình từ 10-15 triệu/tháng. Các vị trí phụ trách mức lương có thể từ 70-100 triệu đồng/tháng. Khoản lương này còn chưa bao gồm các phần hoa hồng và các khoản trợ cấp khác. Tùy vào năng lực kinh doanh, nhân viên có thể có thu nhập rất cao nhờ hoa hồng và các khoản thưởng khác như thưởng doanh số, thưởng KPI, thưởng quý, thưởng năm…

Bất động sản các năm qua ghi nhận mức thưởng ở mức cao với nhiều cá nhân, tổ chức.

Bất động sản các năm qua ghi nhận mức thưởng ở mức cao với nhiều cá nhân, tổ chức.

Có thể hiểu đây là việc đầu tư nguồn vốn nhằm mục đích thực hiện mua hoặc bán, xây dựng hay chuyển nhượng, thực hiện dịch vụ tư vấn, sàn giao dịch, quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi ích. Ngành Bất động sản là một yếu tố quan trọng đối với nền kinh tế bởi nó ảnh hưởng lớn đến tổng sản phẩm quốc nội (GPD). 

Chính vì độ hot của ngành nghề này mà điểm chuẩn của ngành bất động sản khá cao ở các trường đại học, cao đẳng khá cao, lên đến 27 điểm. Một số trường đại học hàng đầu chúng ta có thể tìm hiểu để theo học như: ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Nông lâm, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Trường Đại học Tài chính Marketing, ĐH Nam Cần Thơ, Đại học Sư phạm kỹ thuật, Đại học Bách Khoa...

Ngành dịch vụ

Nếu như 2022 được xem là một năm ảm đạm của thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản… khiến cho mức thưởng trong các nhóm ngành này có phần dao động thì trái ngược với đó, ngành dịch vụ được dự báo vẫn sẽ có mức thưởng Tết năm 2023 ổn định. Sở dĩ ngành dịch vụ được cho là có mức thưởng Tết ổn định bởi dù kinh tế có khó khăn nhu cầu mua sắm tiêu dùng vẫn được duy trì, dù có giảm đôi chút. Nhất là nhóm ngành dịch vụ sản xuất thực phẩm, đồ ăn nhanh vẫn sẽ ổn định.

Và tất nhiên, nhóm ngành dịch vụ vẫn là một trong những ngành nghề tiềm năng với thu nhập tốt, mức thưởng luôn ở top đầu thị trường. Tết Nguyên đán 2022, nhiều cá nhân trong các ngành dịch vụ từng khiến dân tình không khỏi xuýt xoa vì thưởng tết lên đến cả nửa tỷ, có nơi thưởng đến 20 tháng lương. Trung bình các cá nhân làm việc trong ngành dịch vụ ở các vị trí như thu ngân, giám sát dịch vụ… đều được thưởng ít nhất 1-2 tháng lương. 

Nhóm ngành bán lẻ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhóm ngành bán lẻ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đặc biệt, cùng với sự bùng nổ của thị trường nhiều năm nay, nhu cầu nhân lực ngành dịch vụ luôn ở mức cao. Các vị trí như nhân sự, tài chính, kế toán, kinh doanh, pháp lý… thường xuyên được tuyển dụng. Thậm chí, sinh viên chưa tốt nghiệp có thể được nhận thực tập có lương tại các tập đoàn hàng đầu về sản xuất, bán lẻ. Ngoài ra, chế độ đãi ngộ và phúc lợi tại các tập đoàn này đều thuộc hàng đầu, môi trường làm việc cũng năng động và thích hợp với tinh thần của các lứa sinh viên, học sinh Gen Z. 

Để làm việc tại các tập đoàn phát triển ngành dịch vụ, các thí sinh có thể lựa chọn theo học tại nhiều trường đại học có đào tạo chuyên ngành như ĐH Ngoại Thương Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Kinh tế TPHCM... Khi theo học ngành này, sinh viên được đào tạo các kiến thức liên quan đến thị trường và tài chính, trang bị cho sinh viên kỹ thuật phân tích để có thể phân tích và đầu tư được nhiều lĩnh vực như chứng khoán, trái phiếu, bất động sản… chứ không riêng gì chỉ thu hẹp trong mảng bán lẻ, sản xuất, kinh doanh.

Ngành học ở Việt Nam thiếu hụt nhân sự trầm trọng trong thập kỷ tới: Không lo thất nghiệp, lương hậu hĩnh tới 30 triệu đồng/tháng
Ngành Khoa học dữ liệu (Data Science) là ngành học lý tưởng cho ai đam mê công nghệ, dữ liệu và khám phá những điều mới lạ. 

Ngành học hot

Theo H.A (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h