4 tiếng “cân não” phẫu thuật cho cháu bé 8 tháng tuổi không có mông, hậu môn

Ngày 12/05/2017 08:48 AM (GMT+7)

Sau khi tiếp nhận cháu bé với tình trạng không có mông, không hậu môn… các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật ngay lập tức.

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, khoa Ngoại bệnh viện này vừa tiếp nhận bé Nguyễn Văn Minh (8 tháng tuổi, thường trú tại khu 6, phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).

Khi vào viện bé Minh nhập viện tình trạng không có mông, không có lỗ hậu môn, vùng cùng cụt có khối mật độ mềm, ấn lõm…

Kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh khuyết cung sau các đốt sống mở ra sau tạo khối thoát vị kích thước 140x42x75mm, thành phần trong khối thoát vị có cấu trúc dạng dịch tủy sống ít, và tổ chức mỡ, bờ và ranh giới không rõ....

4 tiếng “cân não” phẫu thuật cho cháu bé 8 tháng tuổi không có mông, hậu môn - 1

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho cháu bé.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sỹ chẩn đoán bé bị thoát vị mạng não tủy vùng cùng cụt và chỉ định phẫu thuật điều trị dị tật hậu môn trực tràng bằng đường trước xương cùng và sau trực tràng cho bệnh bé.

Ca mổ diễn ra hơn 4h đồng hồ, các bác sĩ đã cùng lúc thực hiện nhiều phẫu thuật cho bé Minh. Bé đã được tạo hình mông, cắt bao thoát vị màng não tủy và hạ trực tràng, tạo hình hậu môn thành công. Sau đó bé được chuyển về khoa Ngoại và Chuyên khoa chăm sóc đặc biệt.           

Bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng (GĐ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh) cho biết đây là dạng bệnh phức tạp, hơn nữa việc phải giải quyết được 3 việc cùng lúc ở trẻ nhỏ đã rất khó nhưng với trẻ 8 tháng tuổi thì còn khó khăn hơn nhiều.

Trường hợp cùng lúc gặp nhiều dị tật bẩm sinh phức tạp như bé Nguyễn Văn Minh không nhiều. Theo BS Hùng, thoát vị màng não tủy là một căn bệnh hiếm gặp, xảy ra do những khuyết tật bẩm sinh ở ống sống (là khoang rỗng của các đốt sống, trong đó có chứa tủy sống và các rễ thần kinh) của trẻ.

Cụ thể là do cung sau của đốt sống bị khuyết rộng làm cho ống sống thông với phần mềm ngoài ống sống, làm cho màng cứng tủy dễ dàng phình ra và tạo thành túi thoát vị.

Thoát vị màng não tủy là một tình trạng bệnh lý nặng, gây mất hoặc rối loạn chức năng thần kinh, làm phiền toái cho người bệnh từ hình dáng, sinh hoạt đến nhiều nguy cơ khác nhau.

Trong quá trình mang thai, các bà mẹ nên kiểm tra sức khỏe thai nhi định kỳ để phát hiện dị tật trước sinh. Qua đó giúp các bé sớm tiếp cận với chăm sóc y tế ngay sau sinh và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h