7 thứ người dân đổ xô đi mua đầu năm Quý Mão 2023 để cầu may mắn, hanh thông, tài lộc kéo về ngập nhà

H.A - Ngày 23/01/2023 09:45 AM (GMT+7)

Người Việt từ xưa đến nay vẫn có nhiều hoạt động trong dịp Tết Nguyên Đán, trong đó phải kể đến việc mua sắm nhiều thứ để “cầu may”.

Người xưa quan niệm, những việc làm vào những ngày đầu năm mới thường ảnh hưởng đến vận hạn cả năm, có thể mang đến rủi ro hoặc may mắn. Đặc biệt, có những việc nên làm vào đầu năm vì được cho là để “lấy may” như mua sắm nhiều thứ có ý nghĩa về mặt phong thuỷ. 

Mua muối

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là câu thành ngữ rất quen thuộc của ông cha ta, nói về tập tục mua muối vào đầu năm để mang lại may mắn cho gia chủ. Muối trong văn hóa phương Đông là vật có thể trừ tà, trấn áp các luồng khí xấu để chúng không xâm nhập ngôi nhà… Đặc biệt hơn, muối với vị mặn mà, đậm đà đặc trưng còn tượng trưng cho tình cảm thắm thiết, keo sơn và đồng điệu giữa con người với nhau, giữa bạn bè và các thành viên trong gia đình. Vì thế, việc mua muối vào ngày đầu năm tượng trưng cho hành động rước phước lành, may mắn về, giúp đời sống tinh thần, tình cảm cũng được viên mãn.

Đầu năm mua muối để mang lại may mắn cho gia chủ

Đầu năm mua muối để mang lại may mắn cho gia chủ

Mua trầu, cau

Nếu như tập tục mua muối đầu năm bắt nguồn từ câu thành ngữ “Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” thì tại nhiều tỉnh thành ở nước ta, bà con thường đổ xô đi mua trầu, cau vào dịp đầu năm vì câu tục ngữ “Miếng trầu là đầu câu chuyện”. Tại nhiều nơi, ngày mồng 1 Tết mua được lá trầu đẹp, quả cau ngon nghĩa là rước được lộc tốt về nhà. Một lễ gồm 1 trái cau, 1 lá trầu, và vôi có giá khoảng 15.000 đồng. Lễ đẹp là những trái cau non, xanh, tươi và lá trầu còn nguyên cuống, phẳng, không bị giập nát. Những ngày đầu năm, dễ dàng mua được trầu, cau tại các sạp hàng bán rau, củ quả hoặc các mẹt, gánh… của các cụ bà.

Mua trầu, cau đầu năm.

Mua trầu, cau đầu năm.

Mua vàng

Theo quan niệm người xưa, đầu năm mua vàng sẽ giúp cả năm luôn no đủ, sung túc, đặc biệt là trong ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng), đặc biệt là với những người làm ăn buôn bán. Việc mua vàng đầu năm hàm ý cả năm sẽ được vị thần cai quản tiền bạc phù hộ, may mắn trong làm ăn kinh doanh. Mua vàng cũng là một hình thức tiết kiệm tránh lãng phí bởi người Việt bấy lâu vẫn duy trì để có của ăn, của để dành, từ đó thúc đẩy tinh thần hăng say lao động sản xuất của mỗi người.

Mua vàng đầu năm để có của ăn, của để dành

Mua vàng đầu năm để có của ăn, của để dành

Mua lửa

Ngày đầu năm, mua những thứ tạo ra lửa như bao diêm, bật lửa… được cho là may mắn vì ngọn lửa mang lại sức sống rực rỡ, ấm áp. Cũng xuất phát từ câu tục ngữ “gừng cay muối mặn”, lửa được xem là biểu tượng của tình cảm thắm thiết, mặn nồng, gắn kết, no đủ. Đặc biệt, người làm ăn thường tặng bật lửa cho đối tác như một món quà ý nghĩa. Thông thường, bật lửa hoặc bao diêm sẽ được bán kèm theo túi muối. Người dân sẽ mua những chiếc túi này vào đêm giao thừa hoặc sáng ngày mùng một Tết sau đó đặt trên bàn thờ để cầu may.

Diêm, bật lửa… là những thứ nên mua đầu năm.

Diêm, bật lửa… là những thứ nên mua đầu năm.

Xin chữ đầu năm

Xin chữ, xin câu đối ngày đầu năm đã trở thành nét văn hóa của người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về. Thông thường, những người muốn xin chữ sẽ đến gặp các “thầy đồ”, vốn là người “nhiều chữ” để xin. Đây là việc làm mang nhiều ý nghĩa văn hóa, thể hiện sự trọng chữ nghĩa trọng tri thức và cũng là mong muốn xin được con chữ lấy may mắn, cầu một năm tài lộc, phúc thọ đầy nhà. Người đi học thường xin chữ Trí, Tài, Nhẫn; người buôn bán, kinh doanh thường xin chữ Lộc, Tín, Phát Tài, người đi làm thường xin chữ Đạt; xin cho gia đình thường là chữ Phúc, Lộc, Thọ, Tâm, An... Chữ chung cho một năm thì nhiều người hay xin chữ Thuận, cầu mong cho một năm thuận lợi và hanh thông.

Xin chữ đầu năm từ lâu là nét đẹp của người Việt những ngày đầu năm mới

Xin chữ đầu năm từ lâu là nét đẹp của người Việt những ngày đầu năm mới

Vật dụng phong thuỷ

Ngày đầu xuân năm mới người ta thường hay chọn mua những đồ vật hợp phong thủy để mang ý nghĩa cầu may cho cả năm. Tùy theo từng ngôi nhà, tuổi, mệnh của gia chủ mà việc mua và bài trí một số đồ phong thủy trong những ngày đầu năm mới cũng góp phần tăng cường sinh khí, hóa giải hung khí cho gia chủ như Tỳ Hưu, Kỳ Lân, cá chép, tượng phật, cóc 3 chân... để bài trí trong nhà rước tài lộc về. Không chỉ để riêng cho nhà mình mà còn đem tặng trong dịp khai xuân đầu năm mới. 

Các vật phẩm phong thuỷ.

Các vật phẩm phong thuỷ.

Cây tài lộc

Cây tài lộc còn có tên là cây may mắn. Đây là loại cây rất được ưa chuộng vì theo phong thủy nó sẽ giúp thu hút tiền tài và vận may cho chủ sở hữu. Trưng loại cây này trên bàn làm việc giúp cho sự nghiệp mau chóng thăng tiến, hội tụ điềm lành. Ngoài ra, giống cây xanh mát này còn giúp người trồng cảm thấy dễ chịu, xoa dịu đôi mắt, giảm áp lực, căng thẳng. Cây nhỏ xinh phù hợp để làm cây cảnh để bàn, quà tặng, trang trí các góc nhỏ, giúp cho gia chủ phát triển con đường sự nghiệp nhanh chóng, thuận buồm xuôi gió và may mắn trong cuộc sống. Vào những ngày Tết, người ta kiêng “trả giá” khi mua cây tài lộc vì cho rằng hành động này có thể khiến “hao tổn” tài lộc của riêng bạn.

Cây tài lộc được nhiều người ưa chuộng bởi nó sẽ giúp thu hút tiền tài và vận may

Cây tài lộc được nhiều người ưa chuộng bởi nó sẽ giúp thu hút tiền tài và vận may

7 thứ người dân đổ xô đi mua đầu năm Quý Mão 2023 để cầu may mắn, hanh thông, tài lộc kéo về ngập nhà - 8

Văn khấn mùng 2 Tết Nguyên Đán năm 2023 Quý Mão chi tiết nhất
Bên cạnh việc cúng vào ngày mùng 1, thì các gia đình vẫn thường làm mâm cỗ và chuẩn bị văn khấn mùng 2 Tết để dâng lên bàn thờ gia tiên. Điều đó thể hiện lòng hiếu thảo, thành kính của con cháu đối với ông bà, tổ tiên trong suốt 3 ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Tết Nguyên Đán 2023 - Khắc ghi từng giây phút yêu thương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán