Gặp gỡ chàng trai “cuồng mèo” nổi tiếng Sài Gòn: Xây dựng nhà trẻ cho mèo, sẵn sàng đỡ đẻ mà không ngần ngại ngày đêm

KHAI TÂM - Ngày 22/01/2023 09:40 AM (GMT+7)

“Mình đã tự bỏ tiền, tự thiết kế và tự thi công không gian sống cho các bé mèo. Đặc biệt mình còn tự tay làm những món đồ chơi, cành cây khô để các bé có thể vui đùa thoải mái”, chàng trai Nguyễn Hồng Nhân chia sẻ.

Video: Nhà trẻ mèo do anh Nhân xây dựng.

Video: Nhà trẻ mèo do anh Nhân xây dựng.

Trong 12 con giáp, mèo xếp hàng thứ 4, sau hổ và xét về hình dáng, thức ăn lại có nét tương đồng nên dân gian gọi là tiểu hổ. Song mèo là vật nuôi trong nhà rất hiền lành, thích nũng nịu với con người, vì thế được tất cả, từ trẻ em, phụ nữ đến cánh mày râu yêu thích. Thậm chí có người còn coi là thú cưng, chiều chuộng hết mực.

Nhân dịp Tết Quý Mão 2023, nhà nhà người người nói chuyện mèo, chúng tôi may mắn được ngồi cùng và trò chuyện với chàng trai “tự nhận mình là người cuồng mèo”. Đó là anh Nguyễn Hồng Nhân (SN 1991, TP.HCM) – từng gây sốt dư luận với chuyện “dựng nhà trẻ, làm bà đỡ” cho mèo hoang.

Anh Nguyễn Hồng Nhân – từng gây sốt dư luận với chuyện “dựng nhà trẻ, làm bà đỡ” cho mèo hoang.

Anh Nguyễn Hồng Nhân – từng gây sốt dư luận với chuyện “dựng nhà trẻ, làm bà đỡ” cho mèo hoang.

- Chào Nhân, lý do gì khiến anh cưu mang lũ mèo hoang?

Từ bé, mình đã có tình yêu đặc biệt dành cho động vật, nhất là chó mèo. Năm 2015, mình tham gia nghĩa vụ quân sự. Có lần hành quân cùng đồng đội thấy tiếng mèo hoang kêu da diết như đang gặp nạn, mình liền lại gần xem thì thấy mèo chưa mở mắt, thương quá nên xin lãnh đạo cho mang về đơn vị nuôi.

- Vậy lúc khởi đầu, anh có gặp khó khăn gì từ ban lãnh đạo đơn vị? Anh lấy thức ăn ở đâu để đảm bảo được "sự sống" của chúng?

Mình không biết các đơn vị khác như thế nào, chứ đơn vị mình đóng quân thoải mái lắm! Lãnh đạo tạo điều kiện cho mình nuôi mèo, thậm chí còn đồng ý cho mình đón thêm nhiều bé mèo “vô gia cư khác” về chăm sóc. Nhờ đó, suốt 2 năm ở trong đó, mình cưu mang được khoảng 20 bé mèo.

Các bé sống và chơi quanh quẩn trong khuôn viên của đơn vị. Còn chuyện thức ăn cũng được giải quyết đơn giản lắm. Mình nhớ lúc mang những bé mèo đầu tiên về đơn vị, mình phải cho nó uống sữa và mớm cơm. Sau đó mình đi xin đồ ăn thừa của đồng đội, ngày 2 lần cho các bé ăn. Hoặc có bạn chung sở thích với mình, sẵn sàng chừa phần cho các bé một ít cơm, ít thịt…

Anh Nhân coi mèo hoang như chính ruột thịt của mình.

Anh Nhân coi mèo hoang như chính ruột thịt của mình.

- Tham gia quân ngũ, hẳn anh sẽ rất bận với nghĩa vụ mà cấp trên giao phó. Anh dành thời gian như thế nào để chăm sóc, "chơi" với những chú mèo?

Hằng ngày, mình tranh thủ hoàn thành tốt các nhiệm vụ cấp trên giao phó, thời gian rảnh như trưa, chiều tối và tối thì mình sẽ chăm sóc, vui chơi cùng các bé. Dần dần cả đơn vị đều thương và tạo điều kiện thoại mái cho mình chăm sóc đàn mèo hoang.

- Khi xuất ngũ trở về nhà, anh có được đem theo những chú mèo từng cưu mang hay không?

Đó là một câu chuyện buồn! Trước khi xuất ngũ, mình có 11 ngày phép được về nhà chơi. Vậy là mình khoác balo lên và về thăm nhà với nỗi nhớ các bé mèo da diết. Mình mong chờ từng ngày… từng ngày vào lại đơn vị vì lo lắng cho các bé.

Và nỗi lo ấy chẳng dư thừa khi đàn mèo đã “tan rã”, có con bị trúng bả chết, có con bỏ đi hoang… chỉ còn duy nhất một bé. Lúc mình xuất ngũ, mình nhờ bạn nuôi, chứ cũng không dám đem về nhà vì biết gia đình sẽ không đồng ý.

Vì thế anh rất cưng chiều và yêu thương các bé.

Vì thế anh rất cưng chiều và yêu thương các bé.

- Tại sao ba mẹ anh lại không thích nuôi mèo, dù chỉ là một con?

Mình không đem mèo ở đơn vị về nhà nhưng sau đó có cưu mang một bé lang thang ngoài đường. Mình nhịn ăn, nhịn uống dành tiền và tiếp tục cưu mang mèo bị bỏ rơi. Khi ấy cha mẹ mình liên tục phản đôi vì thu nhập của mình tại thời điểm đó không ổn định, gia đình còn khó khăn và nợ nần chồng chất.

Mình mất 6 tháng để đấu tranh với ba mẹ. Sau đó gia đình đành phải đồng ý và ủng hộ vì “ở lâu cùng mèo cũng thấy thương”. Hơn cả, ba mẹ thấy việc mình đi từ thiện, cưu mang và hỗ trợ các trạm cứu hộ mèo thật ý nghĩa.

- Vì sao anh quyết định xây dựng "nhà trẻ" cho mèo? Chi phí lên tới 300 triệu đồng - số tiền "khủng" tại thời điểm bấy giờ, vậy anh lấy đó từ đâu để thực hiện nguyện ý của chính mình?

Xưa mình luôn mong muốn xây dựng một môi trường sống tốt cho mèo nhưng không có điều kiện để thực hiện. Năm 2019, mình quyết định làm điều gì đó thật táo bạo và đột phá. Mình quyết định cải tạo, dành hai tầng trong ngôi nhà của mình để làm “nhà trẻ” cho mèo. Mình đã tự bỏ tiền, tự thiết kế và tự thi công không gian sống cho các bé mèo. Đặc biệt mình còn tự tay làm những món đồ chơi, cành cây khô để các bé có thể vui đùa thoải mái.

Anh quyết định cải tạo, dành hai tầng trong ngôi nhà của mình để làm “nhà trẻ” cho mèo.

Anh quyết định cải tạo, dành hai tầng trong ngôi nhà của mình để làm “nhà trẻ” cho mèo.

- Việc chăm sóc một chú mèo sẽ rất đơn giản với một cá nhân, song chăm sóc cả đàn vài chục con chắc chắn sẽ rất quá sức. Hơn nữa, mèo còn có thể ốm đau... Khi ấy anh đã làm gì để khắc phục tất cả?

Trước khi xây dựng nhà trẻ, mình đã dành thời gian đi học thêm về ngành Thú y tại trường Đại học Nông Lâm TP.HCM. Sau hơn 2 năm theo học, ngoài việc chăm sóc và tự chữa trị được một số bệnh cơ bản của mèo, mình còn đỡ đẻ cho các bé ngay tại nhà mà không cần đến bệnh viện thú y.

Mèo thường đẻ vào ban đêm nên có những ngày mình phải thức nguyên đêm để đỡ đẻ. Nhiều trường hợp mèo đẻ ngược hay mèo con nằm ngang bụng buộc phải cẩn thận vuốt để đẩy mèo con ra, không được nữa thì phải mổ.

Công việc này khá vất vả nhưng mình có đam mê, gửi trọn vẹn tình yêu vào trong đó. Vì thế mình cảm giác vừa được làm vừa được chơi và kết quả đều tốt.

Anh còn tự tay làm những món đồ chơi, cành cây khô để các bé có thể vui đùa thoải mái.

Anh còn tự tay làm những món đồ chơi, cành cây khô để các bé có thể vui đùa thoải mái.

- Hiện tại trang trại mèo của anh có bao nhiêu con?

Mình chỉ có 15 bé mèo. Song cứ dịp giáp Tết như thế này, nhà trẻ có hàng trăm bé vì nhiều bạn trẻ bận về quê ăn Tết nên gửi lại, mong mình chăm sóc tốt với chi phí 50.000 đồng/ngày. Số tiền này mình dùng để góp quỹ, triển khai các hoạt động cứu hộ, mua đồ dùng cho mèo hoặc làm từ thiện.

Anh đảm bảo nguồn thức ăn cho chúng như thế nào?

Mình thường hay mua sỉ thức ăn rồi tích trữ ở đó thôi. Hàng tuần, mình sẽ đi chợ 2 lần mua thức ăn tươi cho các bé “đổi bữa”.

- Anh có kỷ niệm nào đáng nhớ với các bé mèo?

Nhiều chứ (cười). Nhưng có lẽ ấn tượng và buồn nhất phải là năm 2021 – thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ tại Sài Gòn. Khi ấy người dân thành phố chưa được tiêm vaccine, giãn cách xã hội và bệnh lây khắp nơi. Mẹ mình đã qua đời, chẳng thể cữu chữa kịp thời.

Gặp gỡ chàng trai “cuồng mèo” nổi tiếng Sài Gòn: Xây dựng nhà trẻ cho mèo, sẵn sàng đỡ đẻ mà không ngần ngại ngày đêm - 7

Mình bị đuối sức khi vừa chịu cú sốc gia đình vừa nhiễm COVID-19. Mình bế tắc và suy nghĩ tiêu cực, tưởng chừng chẳng thể đứng dậy nổi. Song nghĩ đến các bé mèo mà gắng gượng, đợi âm tính thì cứ 2 ngày leo lên tầng cho cho các bé ăn uống một lần. Nói thật, lúc ấy mình chỉ nghĩ suy trì sự sống cho các bé, cứ không chăm sóc cẩn thận như trước.

Giờ mọi thứ đã qua đi, mình nhìn lại thấy thời gian đó thật chật vật, giống như cuốn phim ác mộng được quay từ từ, chậm chậm… chẳng biết đến bao giờ có hồi kết.

- Tương lai anh có dự án hay ước mơ ấp ủ dành cho những chú thú cưng của mình?

Mình hiện là Hội trưởng Hội Cuồng Mèo Cat Fanciers Club, Phó Chủ tịch Hội VietNam Feline Club – tổ chức trực thuộc WCF (World Cat Federation – Liên Đoàn Mèo Thế Giới). Do đó ngoài việc cứu hộ, cưu mang mèo, mình cũng tham gia tổ chức các sự kiện, cuộc thi dành cho mèo để lan tỏa tình yêu với các bé. Tháng 2 sắp tới, mình sẽ tổ chức cuộc giao lưu mèo cộng đồng toàn quốc.

Thông qua đó, mình cũng hi vọng Việt Nam sớm ra điều luật không làm thịt thú cưng, trong đó có chó mèo…

Cảm ơn Nhân đã có những chia sẻ. Chúc anh và gia đình có một cái Tết sum vầy, ấm áp!

Độc lạ thưởng Tết: Công ty thưởng 4 năm lương, sếp bắt nhân viên đếm 35 tỷ trong 15 phút
Không hài lòng với những màn thưởng Tết nhàm chán, nhiều công ty đã có những màn thưởng Tết hết sức "bá đạo".

Tết nguyên đán

Theo KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán