Anh đi tìm em suốt 40 năm, nghẹn ngào ngày gặp lại: "Cha ơi, con tìm được em rồi..."

Thảo Anh - Ngày 05/08/2024 14:40 PM (GMT+7)

Nghe lời cha, người anh đi khắp nơi tìm đứa em trai thất lạc suốt 40 năm. Giây phút gặp lại nhau, cả 2 đều xúc động không nói nên lời.

Mới đây, câu chuyện tìm người thân của chú Nguyễn Đức Đinh Quang Hà được chia sẻ trên kênh Tuấn Vỹ kết nối yêu thương đã thu hút sự chú ý từ cộng đồng. Chú Hà vốn là con vợ lẽ nên ngày ấy chẳng dám nhận tổ quy tông. Suốt 4 thập kỷ xa cách người thân, nay chú mới có cơ hội tìm về.

Em sợ mẹ buồn, đâu dám đi theo cha 

Chú Nguyễn Đức Đinh Quang Hà (SN 1973, hiện sống ở Sài Gòn) lên chương trình chia sẻ thông tin với mong muốn tìm cha ruột tên là Đinh Quang Biên. Chú không biết cha mình sinh năm nào, chỉ nghe mẹ kể lại là hồi đó cha đi lính rồi sang Úc từ năm 1975.

Mẹ chú tên là Nguyễn Thị Khi, làm vợ lẽ của cha được một thời gian thì cắt đứt liên lạc. Chú Hà sống với mẹ từ nhỏ tại ấp Phước Lý (xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). 

Anh đi tìm em suốt 40 năm, nghẹn ngào ngày gặp lại: amp;#34;Cha ơi, con tìm được em rồi...amp;#34; - 1

Chú có một người anh cùng cha khác mẹ tên là Đinh Quang Doanh, lớn hơn chú khoảng 10 tuổi. Chú Hà cho biết, người anh này không đi sang Úc theo cha ngay lúc đó mà vẫn sinh sống tại Đồng Nai. Khi chú được 11 tuổi, anh trai có đến nhà gặp chú và ngỏ ý muốn đón chú Hà đi cùng để đoàn tụ với cha. Vì lúc đó chú Hà nhỏ tuổi, còn sống phụ thuộc vào mẹ nên không đi theo anh.

Hồi đó tôi còn nhỏ quá, chưa tự quyết định được gì. Mà mẹ mình lại là bà 2, tôi đi theo anh theo cha thì sợ mẹ buồn. Tôi thương mẹ nên không đi, ở lại sống cùng mẹ.

Anh Doanh đến kiếm tôi, đưa cho tôi một bộ quần áo bảo của cha gửi. Ảnh nói tôi mặc vào rồi chụp tấm hình cùng ảnh để gửi cho cha biết là ảnh có đi tìm gặp tôi. Tôi sợ mẹ mắng cũng không dám nhận”, chú Hà kể lại. 

Sau lần đó, chú Hà cùng mẹ chuyển đi nơi khác sinh sống và cũng không còn tin tức của người thân. Đến khi trưởng thành, chú Hà đi khắp nơi để tìm anh, tìm cha nhưng đều không có thông tin gì. Giờ đây, khi đã lớn tuổi, chú Hà càng mong muốn tìm được cha. Một phần để nguôi ngoai nỗi trăn trở trong lòng bấy lâu, một phần là để con cháu biết được cội nguồn.

Thật may mắn là chỉ với chút ít dữ liệu ấy, người anh cùng cha khác mẹ của chú Hà đã nhận ra em mình và xin được kết nối để xác nhận thông tin. 

Theo lời dặn của cha, anh đã đi tìm em suốt 40 năm qua

Chú Hà và chú Doanh đã có một cuộc trò chuyện online ở hai đầu cầu Việt Nam - Úc. Xuất hiện cùng chú Doanh còn có cô Liên, là em ruột của chú Doanh (theo vai vế, chú Hà phải gọi là chị). 

Anh đi tìm em suốt 40 năm, nghẹn ngào ngày gặp lại: amp;#34;Cha ơi, con tìm được em rồi...amp;#34; - 2

Ngay khi nhìn thấy chú Hà, cả 2 người ở đầu dây bên kia đều ngạc nhiên bởi trông chú rất giống cha. Cô Liên còn khẳng định, trong mấy anh em trai, chưa thấy ai giống cha như chú Hà. Cô lấy tấm ảnh của cha cho chú Hà xem, lúc bấy giờ chú Hà như vỡ òa, đó đúng là người cha thân thương trong ký ức của chú.

Họ bắt đầu trò chuyện và xác nhận lại dữ liệu của đôi bên. Thật vui mừng khi mọi thông tin về tên tuổi, địa chỉ, kỷ niệm lúc nhỏ đều trùng khớp. Lúc bấy giờ, chú Hà mới biết chú Doanh và cô Liên hiện vẫn đang sống ở Đồng Nai. Khi xem được video của chú Hà trên kênh Tuấn Vỹ là 2 cô chú vừa bay sang Úc làm đám giỗ cho cha.

Anh và chị Liên ở khu Ngã 3 Tam Hiệp đó. Anh vẫn ở đó từ xưa tới giờ mà. Anh không có theo cha, bên Úc có 5 anh chị, còn ở Việt Nam có anh và chị Liên. Cha vẫn bảo anh đi tìm em suốt. Anh có xuống nhà cũ nhiều lần nữa nhưng người ta bảo em chuyển đi rồi. Cha nói anh phải kiếm bằng được em đó, mà giờ cha mất rồi…”, chú Doanh chia sẻ.

Tấm hình của người cha quá cố mà chú Hà tìm kiếm bao lâu nay

Tấm hình của người cha quá cố mà chú Hà tìm kiếm bao lâu nay

Qua những chia sẻ của chú Doanh, chú Hà mới vỡ lẽ là suốt những năm tháng tuổi thơ, chú Doanh đều tìm cách để gặp chú nhưng mẹ và dượng của chú không cho gặp. “Anh có vào tận nhà gặp ông bà, xin phép đàng hoàng cho gặp em. Nhưng mẹ em sợ cha dắt em đi mất nên cứ chuyển nhà liên tục. Dượng em còn liên lạc với anh, còn qua nhà anh suốt mà, có vậy anh mới biết địa chỉ nhà mẹ em chứ”, chú Doanh thuật lại chuyện năm xưa. 

Cô Liên cũng cho biết, cách đây khoảng 10 năm, chồng cô và chú Doanh có biết địa chỉ nhà mẹ chú Hà nên đã xuống tìm nhưng không gặp được chú Hà. Bẵng đi một thời gian, họ lại mất địa chỉ và bặt tin luôn. 

Về phía chú Hà, chú cũng nghe người em cùng mẹ khác cha kể lại là có 2 người đàn ông xuống nhà kiếm, nhưng không nghĩ đó là hai anh. Chú Hà đã chuyển vào Sài Gòn sinh sống từ năm 1990, thỉnh thoảng lại về Biên Hòa, mong muốn tìm người thân mà không được.

Suốt bao năm qua, đôi bên cứ mỏi mòn kiếm tìm mà chẳng thể gặp nhau. Nay được trò chuyện, họ không giấu được niềm vui. Chú Doanh còn hỏi về nốt ruồi trên cánh mũi của chú Hà và trêu đùa rằng: “Anh nhớ đặc điểm đó và cứ đi tìm người có nốt ruồi thôi đấy”. 

Hai anh em còn tự nhận xét là có vầng trán, cái mũi giống hệt nhau và vui vẻ nói cười, chia sẻ về cuộc sống riêng. Vậy là sau 40 năm tìm em theo lời dặn của cha, nay cả nhà đã được toại nguyện.

Nguồn: Tuấn Vỹ kết nối yêu thương 

Người phụ nữ 49 năm đi tìm gia đình, đến lúc trở về thì cha mẹ, anh em đều không còn nữa
Bà Hoa thất lạc từ năm 14 tuổi, do bị thương nặng nên đã mất một phần trí nhớ. Dù chẳng còn minh mẫn nhưng bà vẫn luôn ao ước tìm lại gia đình, gặp...

Những câu chuyện cảm động

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động