Bài toán "hại não" ra 2 đáp án, dân mạng tranh cãi nảy lửa suốt nhiều năm

Ngày 02/10/2019 14:00 PM (GMT+7)

Một phép tính tưởng chừng đơn giản nhưng lại giải ra hai kết quả hoàn toàn khác nhau khiến nhiều người tranh cãi.

Đề bài bài toán như sau: 6 : 2 x (1 + 2) = ?

Bài toán amp;#34;hại nãoamp;#34; ra 2 đáp án, dân mạng tranh cãi nảy lửa suốt nhiều năm - 1

Được biết bài toán này do một tài khoản YouTube nổi tiếng có tên là MindYourDecisions đăng ngày 31/8/2016, nhưng đến nay vẫn nhiều ý kiến khác nhau về đáp án. Hầu hết lời giải của phép tính này được chia thành 2 ý kiến.

Thứ nhất, theo quy tắc tính toán mà bạn được dạy ở trường, các thầy cô sẽ hướng dẫn bạn rằng, trong 1 biểu thức dài, thứ tự thực hiện phép tính sẽ là thực hiện phép tính trong ngoặc, sau đó thực hiện phép tính với các số bên cạnh dấu ngoặc rồi sau đó mới thực hiện phép tính từ trái sang phải, nhân/chia rồi đến cộng/trừ.

Như vậy, đối với phép tính trên, kết quả sẽ là:

6 ÷ 2 (1 + 2) = 6 ÷ 2 (3) = 6 ÷ 6 = 1.

Tuy nhiên, theo quy tắc PEMDAS (Parenthesis, Exponent, Multiplication, Division, Addition, Subtraction) - quy tắc được thống nhất trên toàn thế giới về thứ tự ưu tiên các toán tử, trong biểu thức có nhiều hơn một toán tử, thứ tự thực hiện các phép tính sẽ là phép tính trong ngoặc, đơn giản hóa số mũ rồi thực hiện phép tính từ trái sang phải, nhân/chia rồi đến cộng/trừ.

Như vậy, ta có phép tính như sau:

6 ÷ 2 (1 + 2) = 6 ÷ 2 (3) = 3 (3) = 9.

Đáp án cuối cùng là 9.

Trước đó, bài toán 5x3 bằng 5+5+5 hay 3+3+3+3+3 cũng khiến nhiều người đau đầu.

Cụ thể, một giáo Mỹ chấm phép toán 5 x 3 = 5 + 5 + 5 của học sinh sai và thay bằng phép tính 3 + 3 +3 + 3 +3 khiến nhiều người tranh cãi trên mạng.

Bài toán amp;#34;hại nãoamp;#34; ra 2 đáp án, dân mạng tranh cãi nảy lửa suốt nhiều năm - 2

Cách chấm bài kiểm tra của giáo viên lớp 3 ở Mỹ gây tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Nhiều người cho rằng, giáo viên đã quá khắt khe trong khi một số khác nói giáo viên chấm đúng theo Bộ quy chuẩn Chương trình Cốt lõi của Mỹ.

Hội đồng Giáo viên Toán Quốc gia Mỹ (NCTM) đã lên tiếng giải thích lý do 5 x 3 không bằng 5 + 5 + 5. Họ khẳng định, giáo viên chấm không sai đồng thời giúp học sinh hiểu rõ hơn bản chất của đề bài.

"Một trong những nỗ lực của chúng tôi là dạy trẻ thành những người biết suy nghĩ thấu đáo và giải quyết vấn đề. Chúng tôi muốn các em hiểu đang làm gì chứ không đơn giản đưa ra câu trả lời đúng", bà Diane Briars, Chủ tịch NCTM, nói.

Bộ quy chuẩn Chương trình Cốt lõi về môn Toán và tiếng Anh được áp dụng rộng rãi tại các trường học ở Mỹ. Nó tóm gọn những kiến thức học sinh cần nắm được khi kết thúc mỗi năm học từ lớp 1 đến lớp 12.

Tờ Business Insider khẳng định, về mặt Toán học, câu trả lời của học sinh không sai. Nhưng theo Bộ quy chuẩn, phép Toán 5 x 3 được diễn giải thành "5 nhóm của 3".

Bài toán tưởng của trẻ con nhưng khiến người lớn đau đầu, chỉ 1% người trả lời đúng
Chỉ bao gồm những phép tính cộng nhưng 99% người đưa ra đáp án sai.
Theo Thanh Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những bài toán gây tranh cãi