Bản tin tiêu dùng: Bưởi Đoan Hùng chỉ 2.000 đồng/quả bán đầy chợ, tiểu thương ở Phú Thọ lên tiếng

K.T - Ngày 19/11/2020 12:30 PM (GMT+7)

Là loại quả tiến vua ngày xưa, bưởi Đoan Hùng được coi là đặc sản được chị em khắp nơi săn lùng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, loại bưởi này được rao bán rầm rộ trên chợ mạng và chợ truyền thống với giá rẻ chưa từng có, thậm chí chỉ 2.000 đồng/quả.

Bưởi Đoan Hùng chỉ 2.000 đồng/quả bán đầy chợ, tiểu thương ở Phú Thọ lên tiếng

Cùng với bưởi da xanh, bưởi Năm Roi, bưởi Diễn, bưởi Phúc Trạch… bưởi Đoan Hùng với vị ngọt mát, thơm dịu, múi róc, mọng nước đã trở thành loại trái cây yêu thích của đông đảo người tiêu dùng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, bên cạnh những cửa hàng hoa quả rao bán bưởi Đoan Hùng với giá từ 20-50.000 đồng/quả như mọi năm thì xuất hiện hàng loạt người bán hàng rao bán chỉ 2.000 đồng/quả khiến người tiêu dùng không khỏi tò mò.

Chị Phạm Thu Lan (trú tại Tam Nông, Phú Thọ) cho hay, hàng tháng nay, ở chợ quê hay dọc các tuyến đường lớn, không khó để bắt gặp những xe tải chở bưởi quảng cáo là bưởi Đoan Hùng bán với giá “siêu rẻ”.

Bản tin tiêu dùng: Bưởi Đoan Hùng chỉ 2.000 đồng/quả bán đầy chợ, tiểu thương ở Phú Thọ lên tiếng - 1

Bên cạnh những cửa hàng hoa quả rao bán bưởi Đoan Hùng với giá từ 20-50.000 đồng/quả như mọi năm thì xuất hiện hàng loạt người bán hàng rao bán chỉ 2.000 đồng/quả.

Mọi năm, đến khoảng tháng 9, tháng 10 âm lịch, bưởi Đoan Hùng cũng được bày bán khắp các chợ nhưng giá cao hơn nhiều, từ 15-25.000 đồng/quả. Nhưng năm nay họ chở cả xe tải đến từng chợ bán. Hôm trước tôi vừa mua 1 bao 50 quả với giá chỉ 150.000 đồng”, chị Lan nói.

Cứ tưởng của rẻ là của ôi nhưng theo chị Lan, loại bưởi này ăn vẫn ngọt, vỏ mỏng và không bị đắng. Tuy nhiên, đây là loại bưởi nặng từ 0,3-0,5kg/quả, size nhỏ, nếu mua chọn từng quả thì 10.000 đồng/3 quả.

Ngoài ra còn có loại bưởi to hơn, từ 0,6-0,8kg/ quả, bán với giá chỉ 10.000 đồng. Mua cả bao sẽ rẻ hơn nên nhiều người ôm về cả bao ăn dần, không mấy khi có bưởi rẻ để mua như vậy.

Là người gốc Đoan Hùng (Phú Thọ), sở hữu vườn bưởi với hơn 70 gốc từ 40-50 năm tuổi, chị Lê Thị Lý cho hay, nếu như bưởi Diễn có thể trồng ở khắp nơi thì bưởi Đoan Hùng chỉ trồng được trên đất Đoan Hùng mới có thể cho quả ngon.

“Loại bưởi này muốn ngon phải được thu hoạch từ gốc 15 năm trở lên mới có độ ngọt. Thậm chí, quê tôi có những nhà sở hữu gốc bưởi cổ lên đến vài trăm năm, bán với giá 60-70.000 đồng/quả mà phải đặt trước mới có”, chị Lý nói.

Nói về giá bưởi Đoan Hùng, chị Lý cho hay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên giá bưởi năm nay cũng bị xuống khoảng 5.000 đồng/quả, còn khoảng 20.000 đồng/quả vì thương lái không dám ôm vườn to như mọi năm.

“Trước đây, dân buôn họ thường mua cả vườn to trước khi thu hoạch khoảng 1-2 tháng, nhưng năm nay họ chỉ dám mua theo cây hoặc vườn nhỏ. Nhiều nhà hái xuống rồi phân ra từng loại bán, có loại 40-50.000 đồng/quả, rẻ nhất là bưởi bi cũng phải 7-8.000 đồng/quả đối với vườn ngon”, chị Lý cho biết.

Nói về loại bưởi 2.000 đồng/quả bán đầy chợ, chị Lý cho rằng đó là loại bưởi non, ăn sẽ nhạt, he và đắng. Nhiều người ham rẻ mua về ăn nhưng “tiền nào của đó”, không thể ngon bằng những quả bưởi chất lượng tốt, giá từ 20.000 đồng trở lên.

Loại cây mọc dại bờ rào bất ngờ được thu mua với giá 40.000 đồng/kg

Loại cây được nhắc đến ở đây là cây dưa chuột dại. Cây này thường xuất hiện ở các bờ rào, bụi tre ở các vùng quê nhưng ít ai biết đến công dụng của chúng. Người dân thường nhổ bỏ đi.

Bản tin tiêu dùng: Bưởi Đoan Hùng chỉ 2.000 đồng/quả bán đầy chợ, tiểu thương ở Phú Thọ lên tiếng - 2

Cây dưa chuột dại đang được thương lái tìm mua với giá lên đến 40.000 đồng/kg tươi.

Chính vì thế, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi thấy có người thu mua loại cây dại này trong thời gian gần đây. Chị Ánh Dương (Hải Phòng) chia sẻ: “Tôi không ngờ cây dại mà cũng có người bỏ tiền ra mua. Trước đây, tôi thấy cây này mọc đầu bờ rào, bụi tre nhưng không ai biết tới công dụng của nó nên người làng tôi hầu như đểu nhổ bỏ. Hôm nay, tôi thấy người thu mua nên thấy rất bất ngờ, lên mạng tra mới thấy chúng có công dụng cho sức khỏe”.

Liên hệ với người mua, anh Cường Nguyễn (Thanh Hóa) cho biết thời điểm này đang có người muốn anh thu gom khoảng 10 tấn cây dưa chuột dại. Nhưng loại cây này chủ yếu mọc dại nên số lượng không có nhiều.

“Mọi người đều tỏ ra ngạc nhiên khi thấy tôi thu mua. Thậm chí, rất nhiều người còn không biết đến tên và công dụng của nó. Đến khi tôi nói ra, họ mới biết được loại cây này có tác dụng tốt cho sức khỏe và chữa bệnh”, anh cho hay.

Giá anh thu mua hiện tại là 40.000 đồng/kg cây tươi. Người bán có thể để lại địa chỉ và anh đến tận nơi thu mua.

Cua hoàng đế tươi sống bất ngờ giảm giá 50%, cửa hàng hải sản tiết lộ nguyên nhân

Từ trước đến nay, cua hoàng đế được coi là vua của các loại cua bởi có trọng lượng lớn, giá bán dao động ở 2,2-2,5 triệu đồng/kg. Mỗi con cua có trọng lượng khoảng 5kg trị giá bằng cả tấn thóc nên đây được coi là loại hải sản “siêu sang”, chỉ dành cho giới thượng lưu.

Tuy nhiên, khoảng 1 tuần trở lại đây, giá cua hoàng đế bất ngờ xuống thấp chưa từng có, chỉ còn từ 1,2-1,4 triệu đồng/kg, là cơ hội hiếm có để những người chưa từng có cơ hội thưởng thức nó xuống tiền ăn thử.

Trên chợ mạng, cua hoàng đế cũng được rao bán rầm rộ với giá siêu rẻ. “Cua hoàng đế mới tối qua bán giá 1,4 triệu đồng/kg mà sau một đêm lại trượt giá nhanh như người yêu cũ trở mặt, chỉ còn 1,2 triệu đồng/kg. Cua hoàng đế mà giá bình dân, mời quý vị mua ngay kẻo lỡ”, tài khoản bán cua hoàng đế có tên Lương Thùy quảng cáo.

Bản tin tiêu dùng: Bưởi Đoan Hùng chỉ 2.000 đồng/quả bán đầy chợ, tiểu thương ở Phú Thọ lên tiếng - 3

Theo chị Hoa Quỳnh, chủ cửa hàng hải sản nhập khẩu tại Bùi Ngọc Dương (Hai Bà Trưng, Hà Nội), cua hoàng đế hiện lên xuống thất thường, có thời điểm giá xuống còn 1,2 triệu đồng/kg nhưng chỉ sau vài ngày lại tăng. Trong đó, cua hoàng đế tươi sống 2-5kg/con hiện tại chị bán với giá 1,3 triệu đồng/kg, cua ngộp có giá 850.000 đồng/kg.

Lý giải nguyên nhân giá loại hải sản này giảm sâu, chị Hoa Quỳnh cho rằng do đây là thời điểm cua hoàng đế vào mùa đánh bắt, sản lượng nhiều nên giá sẽ rẻ hơn. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hầu hết các quốc gia, nhà hàng và khách du lịch thưa vắng khiến lượng tiêu thụ giảm sút, các mối sẽ đẩy hàng với giá rẻ.

Cẩn trọng với kê gà, đuôi bò, chân giò heo đông lạnh giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg

Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, hầu hết các sản phẩm được rao bán tại các "kho đông lạnh" trên mạng xã hội đều được người bán quảng cáo là hàng xuất Nga, Mỹ,.. nhập theo lô nên có giá thành rẻ.

Điều gây bất ngờ là các loại thực phẩm như kê gà, đuôi bò được coi là hàng hiếm với giá thành cao trên thị trường thì nay chỉ được rao bán với giá từ 60.000 đồng đến 150.000 đồng/kg với kê gà, 70.000 đồng đến 90.000 đồng/kg với đuôi bò.

Bản tin tiêu dùng: Bưởi Đoan Hùng chỉ 2.000 đồng/quả bán đầy chợ, tiểu thương ở Phú Thọ lên tiếng - 4

Kê gà đông lạnh được nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam.

Không chỉ vậy, giá của nhiều loại thịt cũng rẻ đến bất ngờ. Dải sườn bò có giá chỉ 90.000 đồng/kg, chân giò heo giá 50.000 đồng/kg. Các sản phẩm truyền thống từ xưa nay vẫn được thị trường ưa chuộng như cánh gà, đùi gà có giá chỉ từ trên dưới 30.000 đồng/ kg trở lên.

Nguyên nhân chính của tình trạng này được cho là do việc Việt Nam tăng cường việc nhập khẩu thịt từ các quốc gia khác. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã nhập khẩu hàng trăm nghìn tấn thịt đông lạnh các loại trong 8 tháng đầu năm 2020.

Trong đó, các sản phẩm về thịt heo chiếm tỷ lệ lớn với 64,66 nghìn tấn nhập khẩu, tăng đến 352, 6% về giá trị nhập so với cùng kỳ năm 2019.

Đi chợ thấy những chiếc túi nilon nước treo lơ lửng ở hàng quán, sự thật đằng sau là gì?
Những chiếc túi nilon đựng nước là hình ảnh quen thuộc được sử dụng rất phổ biến tại các hàng quán ở Việt Nam, hầu như ai đi chợ cũng bắt gặp nhưng...
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng