Bi hài những người Việt sở hữu tên "độc nhất vô nhị", có cái tên ai nghe xong cũng phải bật cười

NGỌC HÀ - Ngày 04/02/2024 16:16 PM (GMT+7)

Họ được người thân đặt cho cái tên chứa đựng đầy sự bi hài nhưng ẩn chứa ý nghĩa nhất định.

Tên có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi cá nhân, không chỉ dùng để gọi, phân biệt giữa người này với người kia mà còn ẩn chứa ý nghĩa, ước vọng tương lai... Vì thế bậc phụ huynh thường "vắt óc" suy nghĩ xem đặt tên con là gì sao cho thật đẹp, thật mĩ miều và thật hay. Song cũng có người đặt con rất đọc lạ, thậm chí không trùng với bất cứ ai.

Chàng trai Cà Mau được bố đặt cho cái tên tưởng nhạy cảm nhưng rất ý nghĩa

90% người nào gặp mình cũng đọc sai cái tên Ỵ - đều đọc theo nghĩa “nhạy cảm”. Mình còn thấy họ khá bối rối khi cất lời. Mình đành vội giải thích về nguồn gốc cái tên, nghĩa ra sao và chỉ cách đọc đúng chuẩn. 

Từ đó mọi người không thấy e thẹn khi gặp mình. Thậm chí có người còn bày tỏ rằng khi biết cách đọc tên mình đã rất tự tin, thoải mái gọi ở nơi công cộng vì không còn gây chú ý như trước nữa”, Châu Dù Ỵ (SN 1993, quê Cà Mau) tâm sự. 

Chàng trai miền Tây chia sẻ về “sự tích” cái tên gây hiểu nhầm trong cách đọc. Anh nói: “Mình gốc người Tiều, vì thế cha đã đặt cho cái tên mang văn hóa của dân tộc mình. 

Tên của mình nếu dịch ra theo tiếng Việt mang nghĩa may mắn - Như Ý. Song cách phát âm theo tiếng Việt khá là lạ, có chút "tế nhị, nhạy cảm". 

Nhiều người khi biết tên mình liền thắc mắc các anh chị em trong họ có mang tên có cách phát âm lạ như vậy không! Quả thật nếu tính ra, đến đời mình đã "mất gốc" lâu rồi.  Vì thế chỉ có mấy chú trong họ và mình được đặt tên theo gốc Tiều. Còn lại đặt theo tiếng dân tộc Kinh cả". 

emAnh Châu Dù Ỵ và vợ./em

Anh Châu Dù Ỵ và vợ.

Sau đó, chàng trai 30 tuổi tiết lộ tên của mình được đọc thành "Dù Y" chứ không phải "Dù Ỵ" như nhiều người nhầm tưởng. Anh luôn nghĩ rằng cha muốn giữ lại nét văn hoá của người Tiều, sợ bị mai một nên đã đặt cho anh cái tên mang ý nghĩa đặc biệt như vậy.

Dù Ỵ lớn lên với cái tên lạ, lại sống giữa nơi có nhiều người Kinh nên không tránh khỏi bị bạn bè trêu chọc. Song anh ít rơi vào tình huống "dở khóc dở cười" như người có tên độc lạ. "Chẳng ai có tên trùng với mình nên thi cử cứ dò tìm chữ Y là ra tên Ỵ. 

Năm mình đi làm giấy chứng minh thư có gặp chút nhầm lẫn phải sửa lại tên nhưng chẳng tốn bao nhiêu thời gian cả. Mình tên Ỵ mà cán bộ viết vào sổ lại là Y. Mình nghĩ chuyện đó hết sức dễ hiểu vì người Kinh đâu có nghĩ trên đời này lại có người tên Ỵ cơ chứ", Ỵ tâm sự. 

Nhắc đến chuyện có bao giờ muốn đổi tên hay không, Dù Ỵ thẳng thắn cho biết bản thân chưa bao giờ có ý định thay đổi tên do cha đặt. Anh luôn thấy tự hào tên mang nét văn hoá của người Tiều dù đã qua 4 đời. Đặc biệt anh luôn tự thấy tên dịch theo nghĩa tiếng Việt rất hay, đem lại nhiều may mắn cho gia đình. 

Bé trai An Giang sở hữu cái tên gắn liền với đam mê của bố

Rất nhiều đứa trẻ chào đời được cha mẹ đặt cho cái tên vô cùng độc lạ, gắn liền với các tình huống trớ trêu không ai ngờ. Trong đó phải kể đến cậu bé Phan Hết Gas Hết Số (SN 2019, ngụ huyện Tân Phú, tỉnh An Giang) – từng gây xôn xao mạng xã hội một thời gian dài.

Ngày đó, Phan Hết Gas Hết Số mới 8 tháng tuổi, được gia đình đưa đi bệnh viện thăm khám sức khỏe. Khi bảng điện tử hiện tên của bé lên, nhiều người đã ngỡ ngàng với cái tên độc nhất vô nhị, đồng thời khẳng định đó là sản phẩm của chỉnh sửa, chứ không thể có cái tên như vậy giữa xã hội hiện đại!

Anh Phan Quốc Huy – cha của Phan Hết Gas Hết Số cho biết tên của con trai được đặt theo chủ ý của anh. Anh có niềm đam mê tốc độ nên muốn con sở hữu cái tên từ những kỷ niệm khi xưa chạy xe. Đặc biệt anh còn mong muốn qua cái tên, con trai lớn lên sẽ mạnh mẽ và quyết đoán trong cuộc sống.

Bé trai tên độc lạ.

Bé trai tên độc lạ.

Tôi mong con tôi khi lớn sẽ là người đàn ông mạnh mẽ, làm việc gì cũng tới nơi tới chốn. Dù có bị vấp ngã thì con cũng phải kiên cường đứng dậy”, người đàn ông miền Tây nói.

Cũng theo anh Huy, trước khi tên con được ghi vào giấy khai sinh, anh đã phải giải thích rất nhiều lần với người thân về ý nghĩa tên gọi. Dần dần người thân của anh đã chấp nhận cho con trai anh mang cái tên đặc biệt này. “Khi con lớn, tôi sẽ giải thích cho nó hiểu về ý nghĩa của cái tên độc này. Tôi mong con hiểu và sống vui vẻ, hạnh phúc với tên của mình”, anh Huy bày tỏ.

Tại thời điểm cái tên Phan Hết Gas Hết Số “gây sốt” mạng xã hội, lãnh đạo xã Bình Thạnh Đông – nơi gia đình cậu bé sinh sống cho biết địa phương thật sự có một bé trai 8 tháng tuổi mang tên Phan Hết Gas Hết Số. Song bé trai này chưa được làm giấy khai sinh do đến thời điểm đó người cha chưa đủ tuổi được đăng ký kết hôn dù đã chung sống với mẹ cậu bé trước đó.

Trên giấy tờ chứng sinh được cơ sở y tế cấp cho bé cũng không nghi tên trẻ. Tên Phan Hết Gas Hết Số được người thân của bé tự ghi vào giấy chứng sinh. Khi phát hiện hai luồng chữ khác nhau trong giấy chứng sinh, chính quyền đã gặp gỡ gia đình bé để tìm hiểu nguyên nhân và nhiều lần giải thích các quy định pháp luật về hộ tịch để gia đình bé hiểu, tìm một cái tên khác vừa đẹp vừa phù hợp với pháp lý cho đứa trẻ”, vị lãnh đạo thông tin.

Mặc dù đã được chính quyền vận động đặt một cái tên thật hay, thật ý nghĩa song anh Phan Quốc Huy khẳng định bản thân sẽ chọn tên Hết Gas Hết Số cho con trai mình với những ý nghĩa như anh đã chia sẻ ở trên.

Những cái tên ra đời gắn liền với bàn nhậu

Nhiều năm trước, đám đàn ông ở vùng quê nọ ở miền Tây thất nghiệp nên rủ nhau lập bàn nhậu nói chuyện thiên hạ. Về chiều, cuộc nhậu rã đám, người đàn ông tên Công đứng dậy, lao đi giữa cơn mưa xối xả bởi vợ trở dạ sinh con.

Mấy ông bạn nhậu của anh Công người khiêng, người che cho vợ của anh đi trạm xá sinh con. May mắn vợ anh trở dạ sinh trong thời gian ngắn, đến mức anh còn chưa kịp tỉnh rượu. Đang ngà ngà cơn say, anh hỏi bạn nhậu hồi trưa mình uống hết mấy lít. Người bạn trả lời 6 chai nhựa là ba lít. Anh gật gù rồi chốt: “Vậy tôi đặt tên con bé là Bích La”. Sao đó anh giải thích “Bích La là ba lít. Chẳng phải nó ra đời sau khi tôi đã uống ba lít rượu là gì".

Ai có mặt ở trạm xá hôm đó đều bật cười, tưởng khi tỉnh anh Công sẽ nghĩ lại. Ngờ đâu cái tên Bích La – ba lít gắn liền với con gái anh suốt cuộc đời.

Tại Trà Ôn (Vĩnh Long) có một cô gái tên Lê La Ít Ly – cái tên ra đời ngay trên bàn nhậu, trước ngày đầy tháng của cô nàng. “Bố mình giải thích rằng đặt tên như vậy cũng là để… cảnh báo dân nhậu. Nhiều khi dân nhậu hay rủ chơi “vào đây uống ít ly” nhưng lê la một hồi sẽ hết cả lít rượu.

Mình không biết Tên Ít Ly có “cảnh báo” giúp cánh mày râu quen mình ít nhậu đi hay không nhưng nó khiến mình đi đến đâu cũng được chú ý. Mình thấy đó là niềm vui riêng của mình, trừ những lúc bị cô giáo bắt lên bảng làm bài vì có cái tên lạ", cô gái có cái tên đầy ý nghĩa tâm sự.

Cặp vợ chồng Quảng Nam có 8 cô con gái hiếu thảo: Ai cũng lấy chồng gần nhà nên thường xuyên tụ tập, chăm sóc cha mẹ
Để nuôi được 8 chị em Cẩm Thu, bố mẹ cô nàng đã phải chịu nhiều khó khăn và vất vả.

Sinh con

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những họ tên độc lạ