Bị lừa tiền triệu khi mua hàng online: Cẩn thận mất tiền oan với những "mánh khóe" mới

HÀ ANH - Ngày 07/03/2021 14:39 PM (GMT+7)

Các chiêu trò lừa đảo khi mua hàng online ngày càng tinh vi, khó nắm bắt. Trong dịp lễ 8/3 này, nhu cầu mua quà cho người thân sẽ tăng cao. Vì thế, mọi người hãy lưu ý để không bị “sập bẫy”, mất tiền oan.

8/3 là một trong những dịp lễ đặc biệt trong năm bởi đây là ngày dành để tôn vinh phái đẹp – một nửa yêu thương của thế giới. Vào ngày này, ngoài những bó hoa tươi thắm, quà tặng để dành cho các bà, các mẹ, các chị, bạn gái hay người yêu cũng được mọi người chú trọng.

Với tình hình dịch bệnh cộng thêm công việc bận rộn, hiện nay, việc mua hàng online đã trở thành một xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, mua hàng trực tuyến cũng có khá nhiều rủi ro. Trong giai đoạn nhu cầu mua sắm tăng mạnh dịp 8/3 này, bạn nên lưu ý để tránh sập bẫy nhưng chiêu lừa đảo khi mua hàng online. Đáng nói hơn cả, 8/3 là thời điểm đa phần cánh mày râu thể hiện tình cảm dành cho những người phụ nữ yêu thương của mình. Đến hội chị em –  những người thuộc “hệ mua sắm online” thường xuyên còn dễ mắc phải những chiêu “lừa đảo” này, đừng nói là các anh em ít kinh nghiệm.

Dưới đây là những tình huống “tiền mất, tật mang” của nhiều khách hàng gặp phải khi mua hàng qua mạng.

Lộ thông tin khách hàng, bên khác giao hàng giả mạo “siêu tốc”

Rất nhiều chị em đã từng rơi vào tình cảnh dở khóc, dở cười như thế này. Cụ thể, thông thường khi đặt mua hàng trên mạng, chị em thường để lại địa chỉ, thông tin liên lạc ở các dòng bình luận của shop đó để đặt mua hàng. Rất nhanh chóng, những “đối thủ” của cửa hàng đó sẽ vào “cướp khách”. Có sẵn địa chỉ, những shop này sẽ giao hàng kém chất lượng một cách siêu tốc. Khi đó, khách hàng sẽ "hồn nhiên" nhận vì đúng là mình có đặt mặt hàng này. Tuy nhiên, vài hôm sau, shop chính chủ cũng gửi hàng tới, lúc này, người mua mới tá hỏa khi biết mình bị lộ thông tin, 2 bên shop cùng giao hàng. Và với shop chính thống đã đặt, khách đương nhiên không thể từ chối.

Bị lừa tiền triệu khi mua hàng online: Cẩn thận mất tiền oan với những amp;#34;mánh khóeamp;#34; mới - 1

Khi nhận hàng, cần kiểm tra thật kỹ thông tin trên bưu kiện: Thông tin người gửi, loại sản phẩm… xem có đúng với hàng mà mình đặt hay không. Nếu không đúng, hãy từ chối nhận.

Chị Ngọc Hà, (Hà Nội) chia sẻ: “Lần đó mình có đặt lọ nước hoa ở một tiệm trên mạng. Chỉ ngay hôm sau đã được giao hàng. Khi nhận hàng mình hoàn toàn không nghi ngờ gì cả. Tiếp đến 3 ngày sau lại thấy có người giao nước hoa tiếp, lúc này mình mới chột dạ. Mình kiểm tra lại thì đơn hàng giao sau này đến từ shop mà mình đặt hàng với họ trước đó, còn đơn hàng đầu tiên mình nhận được được gửi đi từ một cửa hàng mà mình không hề hay biết. Nhưng lúc nhận hàng lại không kiểm tra những điều đó”.

Mới đây nhất, bạn Hà Phương (sinh viên một trường đại học ở TP.HCM) gặp phải tình huống oái oăm. “Chuyện là tối hôm 2/3, em có đặt 2 cái áo dài ở một shop ngoài Hà Nội. Đến trưa nay, em nhận được điện thoại nhận hàng, vì không có ở nhà nên nhờ người nhà nhận giúp.

Tối về em mới mở hàng xem thì thấy một đống đồ cũ xù lông, em hoang mang nên vào shopee xem thì thấy đơn hàng của em chưa giao còn ở ngoài bưu cục Hà Nội. Bây giờ em phải làm sao để được hoàn tiền lại đây ạ. Vì không thể báo shop kia được do hàng của shop kia chưa gửi đi. Cái này là do bên khác biết thông tin của em và lừa đảo”, Hà Phương đăng lên mạng xã hội.

Bị lừa tiền triệu khi mua hàng online: Cẩn thận mất tiền oan với những amp;#34;mánh khóeamp;#34; mới - 2

Chia sẻ trên báo chí, Hà Phương cho biết, sau khi đặt đơn hàng, Phương không xem tình trạng đơn hàng trên Shopee nên mới xảy ra tình huống như vậy. Khi mở gói hàng, cô biết mình bị lừa, vội vã gọi ngay cho shipper nhưng không liên lạc được. Trích xuất camera, cô mới biết người giao hàng là một người đàn ông bịt mặt, không mặc đồng phục giao hàng.

Hay như trường hợp của chị Phương Trần (Hà Nội) kể lại, đồng nghiệp của chị đặt 2 đôi giày thể thao trên một sàn thương mại điện tử với đơn hàng tổng giá trị là 1.023.000 đồng. Thế nhưng, đồng nghiệp của chị nhận được gói hàng là 2 đôi giày bảo hộ lao động loại rẻ. Lúc mở đơn hàng ra mới thấy đơn hàng đã bị hủy trên hệ thống, và shop bán hàng đó cũng không tồn tại nữa. 

Bị lừa tiền triệu khi mua hàng online: Cẩn thận mất tiền oan với những amp;#34;mánh khóeamp;#34; mới - 3

Vì thế, khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng cần thường xuyên kiểm tra về tình trạng đơn hàng của mình. Và để chắc ăn hơn, mọi người nên thanh toán bằng ví điện tử để được bên sàn hỗ trợ, giải quyết khi gặp mọi vấn đề phát sinh.

Đã chuyển tiền nhưng khi tận mắt nhận hàng thì chất lượng kém

Đây được xem là tình trạng phổ biến nhất mà gần như trong “cuộc đời mua sắm online” của mình, khách hàng nào cũng ít nhất 1 lần gặp phải. Hiện tượng “treo đầu dê bán thịt chó” xảy ra ở mọi loại mặt hàng khác nhau, từ thời trang, trang sức cho đến mỹ phẩm… Chiêu trò chính vẫn là chủ shop đăng tải ảnh hàng cao cấp, nhưng hàng thực tế thì chỉ như hàng chợ. Vậy là sau bao ngày chờ đợi, hàng về tay không khỏi khiến khách hàng tá hỏa vì sản phẩm thực khác xa với lời quảng cáo.

Bị lừa tiền triệu khi mua hàng online: Cẩn thận mất tiền oan với những amp;#34;mánh khóeamp;#34; mới - 4

Tháng 9/2020, một cô gái có nickname H.A đã chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng xã hội. Cô nàng đặt mua 1 đôi bốt nhìn khá style, màu trắng trên mạng. Thế nhưng hàng nhận về tay khiến cô nàng... "sốc nặng". Theo đó, hình ảnh trên mạng là một đôi bốt mõm vuông với thiết kế khá độc đáo, trẻ trung và có thể nói là "sang chảnh". Thế nhưng khi cô gái nhận được hàng, rõ ràng cũng mẫu mã, màu sắc nhưng đi lên chân thì trông không khác gì đôi ủng.

Vì vậy, khi mua phải có đoạn trao đổi yêu cầu cửa hàng phải đảm bảo hình ảnh như hình, nếu khác hay không đảm bảo yêu cầu thì sẽ phải hoàn tiền hoặc đổi đúng như sản phẩm mà khách đặt.

Giảm giá ảo

Nhân dịp mồng 8/3, chiêu thức “giảm giá khủng” cũng được nhiều cửa hàng kinh doanh online áp dụng. Điều đáng nó là ở chỗ, nếu không cẩn thận check giá, rất có thể khách hàng sẽ “mừng hụt” bởi vì con số giảm 30 – 50% chỉ là ảo. Thực tế, giá trị của sản phẩm được chủ shop đẩy lên cao ngất ngưởng sau đó tung chiêu giảm giá, khuyến mại để kích cầu. Đó cũng là lí do nhiều sướng rơn vì mua được hàng tốt giá rẻ nhưng vài hôm sau tá hỏa khi phát hiện ra bạn bè mình có món đồ y chang, mua với giá bình thường, không giảm giá mà còn… rẻ hơn cả của mình được giảm 50%.

Bị lừa tiền triệu khi mua hàng online: Cẩn thận mất tiền oan với những amp;#34;mánh khóeamp;#34; mới - 5

Cần check kỹ giá trước khi mua để tránh bị hớ chỉ vì chiêu "giảm giá sốc" của nhiều shop

Chuyển khoản xong chủ shop… mất hút

Đây là một trong những hình thức lừa đảo trắng trợn nhất vì người mua sẽ bị… mất trắng. Để chiêu thức này có thể thành công, những người bán hàng online không có tâm này sẽ áp dụng chính sách: Chuyển khoản thanh toán trước sẽ được giảm giá 20% hoặc được miễn phí ship… Trước cái lợi này, cộng thêm với việc tin tưởng shop làm ăn đứng đắn, uy tín, khách hàng không ngần ngại mà chuyển tiền luôn. Và sau đó, khi tiền đã trao thì chủ shop đột nhiên mất tích. Khách hàng sẽ bị chặn hết mọi biện pháp liên lạc, phải ngậm ngùi nhìn tiền của mình ra đi.

Khi gặp những trường hợp này, khách hàng cũng không nên quá nhân nhượng, có thể báo với cơ quan chức năng. Trong luật cũng có quy định hành vi này. Nếu người vi phạm gian dối nhằm đoạt tiền của khách bằng cách chặn liên lạc, không thể liên lạc được, xóa trang web thì có thể gửi đơn tốc giác.

Những lưu ý những điều khi mua hàng online

- Khi mua hàng, hãy chat riêng, yêu cầu shop gửi ảnh thật của sản phẩm, yêu cầu cụ thể từng góc chụp, cận chất liệu… thay vì tin vào những tấm  hình long lanh, hào nhoáng được quảng cáo. Nếu shop từ chối không thể cung cấp những điều này, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi mua.

- Để tránh bị lừa chuyển khoản khi mua rồi chủ shop mất hút, hãy kiểm tra kĩ thông tin địa chỉ của shop đó, có đáng tin cậy hay không, chụp màn hình giao dịch, tin nhắn trao đổi với shop đó, chụp ảnh trang cá nhân của chủ shop hoặc chủ cửa hàng (nếu có), để làm bằng cứ trong trường hợp cần thiết.

- Trước khi quyết định mua một mặt hàng nào đó, hãy tham khảo giá ở nhiều cửa hàng khác nhau để có được sự so sánh, tránh bị lừa, bị hấp dẫn bởi chiêu “giảm giá sốc”

- Khi đặt mua hàng, không nên để lộ thông tin cá nhân ở bình luận công khai, hãy chát riêng với chủ shop để đặt hàng

- Khi nhận hàng, cần kiểm tra thật kỹ thông tin trên bưu kiện: Thông tin người gửi, loại sản phẩm… xem có đúng với hàng mà mình đặt hay không. Nếu không đúng, hãy từ chối nhận.

90% khách hàng không hiểu ý nghĩa của chữ số bí ẩn này khi mua hàng ở siêu thị
Trên một số bao bì sản phẩm thường có kí hiệu Ⓤ hoặc OU, chắc chắn nhiều người không biết ý nghĩa đằng sau của nó là gì.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh