Bộ Y tế: Đại dịch chưa chấm dứt, còn lâu nữa để COVID-19 thành cúm mùa

Ngày 09/05/2023 11:08 AM (GMT+7)

Chiều 8/5, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có cuộc họp sau khi WHO tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng của COVID-19 trên toàn cầu. Bộ Y tế khẳng định, đại dịch COVID-19 chưa chấm dứt và khuyến cáo người dân không nên chủ quan dù đại dịch COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu nữa. Đồng thời nhấn mạnh còn lâu mới có thể coi COVID-19 như bệnh cúm mùa.

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết COVID-19 vẫn luôn biến đổi, điều này được khẳng định khi đầu tháng 5 WHO công bố có 900 biến thể của Omicron. Trên thế giới vẫn có những làn sóng mới, có khu vực giảm, có nơi lại tăng. Thống kê những ngày vừa qua cho thấy tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam số ca tăng khi ghi nhận trung bình khoảng 2000 ca mới mỗi ngày.

Bộ Y tế: Đại dịch chưa chấm dứt, còn lâu nữa để COVID-19 thành cúm mùa - 1

"Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch ứng phó COVID-19 trong tình hình mới nhằm quản lí bền vững. Kế hoạch này gồm các nội dung vừa củng cố vừa tăng cường, lồng ghép giám sát có trọng điểm bên cạnh giám sát thường xuyên", TS Lân nói. Chuyên gia này đồng thời khuyến cáo biện pháp phòng chống hiện nay vẫn tiếp tục là 2K+vắc xin cùng với thuốc điều trị, y thức người dân. Mục đích là hạn chế lây lan, giảm bệnh nhân nặng nhập viện.

Theo TS. Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, có điểm tương đồng giữa COVID-19 và cúm mùa; tuy nhiên COVID-19 không theo mùa, trong khi cúm mùa thường vào mùa đông. Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu về COVID-19. Có thể nói rằng quá sớm để khẳng định COVID-19 giống như bệnh cúm mùa. "Cúm mùa thường vào mùa đông thì COVID-19 không theo mùa nào. Đây vẫn còn là bệnh mới, chúng ta mới có 4 năm làm quen với căn bệnh này, trong khi các chuyên gia trên thế giới đã có hàng chục năm nghiên cứu về cúm mùa", TS. Angela Pratt nói.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam khuyến cáo rằng đây chưa phải là lúc để nghỉ ngơi mà vẫn phải đề cao cảnh giác và có biện pháp phù hợp. “Việt Nam cần duy trì năng lực quốc gia đã đạt được trong thời gian qua và chuẩn bị nguồn lực, vật lực, sẵn sàng khi tình hình thay đổi. Đồng thời, cần đưa tiêm phòng vắc xin COVID-19 vào chương trình tiêm chủng mở rộng”, bà Angela Pratt nói.

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết thời gian tới, ngành y tế sẽ lồng ghép tiêm phòng vắc xin phòng COVID-19 vào chương trình tiêm chủng mở rộng, khuyến cáo người dân đi tiêm. "Thời gian tới, chúng ta không tổ chức tiêm liên tục thường xuyên như trước đây mà lồng ghép vào công tác tiêm chủng mở rộng. Mỗi trạm y tế sẽ có 3-4 buổi tiêm/tháng, như vậy sẽ lồng ghép tiêm vào các buổi này", bà Hồng nói. Bà cũng nhấn mạnh việc tiêm bổ sung, nhắc lại trong thời gian tới đây là hết sức cần thiết.

Về điều trị, TS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lí Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, từ tháng 4 đến nay, tất ca các ca bệnh tử vong chủ yếu ở người cao tuổi, bệnh nền, không phát hiện tử vong ở người trẻ tuổi. Tuy nhiên tỉ lệ tử vong do COVID tại bệnh viện là 0,47%, cao hơn so với các bệnh truyền nhiễm khác (0,09%). Theo TS Khoa, để giảm tử vong, cần tiếp tục cảnh giác, phát hiện sớm trường hợp bệnh, nâng cao năng lực hệ thống hồi sức, hạn chế lây nhiễm chéo, mang khẩu trang tại bệnh viện.

Điều chỉnh việc tiêm vắc-xin COVID-19
Chương trình tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh dịch tễ và các viện Pasteur sẽ tiếp tục cập nhật những hướng dẫn tiếp theo với vắc-xin thế hệ mới phòng COVID-19 để người dân được bảo vệ, dự phòng bệnh bằng vắc-xin

Cách phòng, chữa COVID-19

Theo Hà Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cách phòng, chữa COVID-19