Cập nhật: Danh sách 5 tỉnh thành quyết định không cho học sinh lớp 1 học trực tuyến

H.A - Ngày 31/08/2021 16:25 PM (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành tổ chức dạy học trực tuyến. Nhưng, một số địa phương quyết định không hoặc chưa tổ chức dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1.

Cập nhật: Danh sách 5 tỉnh thành quyết định không cho học sinh lớp 1 học trực tuyến - 1

1. Cần Thơ

Đại diện Sở GDĐT TP.Cần Thơ cho biết việc dạy học trực tuyến cho học sinh lớp 1 sẽ không đạt hiệu quả như mong đợi. Nếu cho trẻ lớp 1 học tập và kiểm tra online thì khó đạt được chất lượng theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới, dù chỉ là ở mức độ căn bản nhất là "đọc thông, viết thạo, tính toán cơ bản".

Ngày 24/8, Sở đã triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với cấp tiểu học. Qua đó, Sở đã chỉ đạo các phòng GDĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiểu học trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học trong cả năm học theo hướng đảm bảo những nội dung dạy học cốt lõi, căn bản, phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Nhà trường cần ưu tiên phương án dạy học trực tiếp trên lớp, chưa triển khai dạy học trực tuyến đối với cấp tiểu học; đặc biệt là không tổ chức dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1.

Sở GD&ĐT không tổ chức dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1 với những lý do sau:

- Điều kiện nền tảng Công nghệ thông tin đối với hầu hết các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học online.

- Nhiều giáo viên tiểu học cũng chưa được chuẩn bị tốt về kĩ năng dạy học trực tuyến; giáo viên chủ nhiệm tiểu học lại dạy học nhiều môn khác nhau.

- Học sinh chưa có kĩ năng cần thiết để học trực tuyến và làm chủ phương tiện công nghệ thông tin

- Trẻ rất bỡ ngỡ khi bước vào môi trường học tập mới; chưa tạo dựng được mối quan hệ tình cảm thân thiết giữa cô và trò (trẻ nhỏ cần lắm sự yêu thương, gần gũi, động viên, dạy dỗ từ cô giáo để có động lực học tập).

- Trẻ nhỏ tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin sớm sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm sinh lí,…

- Phụ huynh cũng chưa được trang bị kiến thức, kĩ năng sư phạm để dạy con học. Phụ huynh và cô giáo lớp 1 cũng chưa có mối liên hệ, cùng hợp tác để giáo dục và dạy học cho trẻ lớp 1; nhiều gia đình còn khó khăn trong việc mưu sinh trong mùa đại dịch (đặc biệt vùng nông thôn), không thể mua sắm thiết bị cho con học trực tuyến; mặt khác, nếu các cháu học trực tuyến thì phụ huynh cũng không có nhiều thời gian để hỗ trợ việc học cho con;…

Do đó, nếu đến ngày 15/9/2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên địa bàn thành phố thì Sở GD&ĐT sẽ tham mưu UBND thành phố điều chỉnh thời gian tựu trường phù hợp cho học sinh tiểu học nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường.

Có 5 tỉnh thành không cho học sinh lớp 1 học trực tuyến (Ảnh minh họa)

Có 5 tỉnh thành không cho học sinh lớp 1 học trực tuyến (Ảnh minh họa)

2. Hải Dương

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương vừa ban hành hướng dẫn số 1021/SGDĐT-VP về việc hướng dẫn khai giảng và tổ chức dạy học đầu năm 2021-2022. 

Cụ thể, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương yêu cầu các trường học trong tỉnh tổ chức tựu trường bằng hình thức trực tuyến. Cấp học mầm non không tổ chức lễ khai giảng nhằm bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Các cấp học còn lại tổ chức lễ khai giảng trực tuyến phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. 

Lễ khai giảng bảo đảm trang trọng, ngắn gọn, hiệu quả, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên khích lệ giáo viên, nhân viên và học sinh khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Về hình thức tổ chức dạy học sau khai giảng, các nhà trường tổ chức bằng hình thức trực tuyến từ lớp 2 đến lớp 12, bắt đầu từ ngày 6/9 cho đến khi có thông báo mới. Cấp học mầm non và lớp 1 tạm thời chưa tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh. 

3. Bình Định

Ngày 28/8, UBND tỉnh Bình Định cho biết sẽ tổng hợp ý kiến đề xuất của Sở GD-ĐT và các địa phương trong tỉnh về phương án tổ chức khai giảng và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 để báo cáo cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định chính thức thời gian năm học mới.

Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định đề xuất khai giảng năm học mới vào ngày 5/9, có thể dạy học trực tiếp và trực tuyến từ ngày 6/9.

Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định đề xuất tổ chức phương án dạy và học cụ thể của từng cấp học, thực hiện dưới 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Cụ thể, đối với các cơ sở giáo dục mầm non, nhà trường và ngành giáo dục chuẩn bị các tài liệu hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ dưới dạng video, phim tư liệu, tài liệu điện tử... và đăng trên website, Facebook của nhà trường nhằm hướng dẫn cha mẹ học sinh việc chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long khẳng định bao giờ tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát an toàn mới cho học sinh đi học.

Ông Nguyễn Phi Long yêu cầu ngành GD-ĐT và các địa phương phải tính toán lùi thời gian đến trường để đảm bảo an toàn cho học sinh. Riêng các cháu lớp nhỏ như mầm non, tiểu học không tổ chức học trực tuyến. Đồng thời, các địa phương phải rà soát, thành lập các khu cách ly tập trung và trả trường học lại cho học sinh.

4.  Huế

Theo kế hoạch năm học mới 2021-2022, học sinh trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ khai giảng năm học mới vào ngày 5/9. Các cấp học sẽ tựu trường vào ngày 1/9, riêng đối với các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6 và lớp 10) tựu trường sớm hơn, vào ngày 26/8. Ngày bắt đầu học đối với các cấp học là 6/9.

Kế hoạch năm học mới tùy vào diễn biến dịch Covid-19 và tình hình thực tế ở các địa phương, các đơn vị chuẩn bị các điều kiện để triển khai dạy học. Trong đó, nếu không thể học trực tiếp, học sinh lớp 1, 2 và 6 sẽ học qua truyền hình. Các khối lớp còn lại học trực tuyến.

Theo ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế, học sinh lớp 1 còn chưa biết chữ nên không thể học trực tuyến được. Do chưa dự báo tình hình dịch bệnh còn diễn biến ra sao nên cần xây dựng chương trình dạy học cho lớp 1 với thời lượng phù hợp, phụ huynh có thể học cùng con. Ngành giáo dục Thừa Thiên Huế quyết định dạy qua truyền hình nhằm thuận lợi cho cả học sinh, phụ huynh và nhà trường.

5. Hà Tĩnh

Theo phương án vừa được thông qua, Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 bằng hình thức trực tiếp tại duy nhất 1 cơ sở giáo dục là Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP.Hà Tĩnh) và sẽ phát sóng truyền hình trực tiếp buổi lễ này.

Sau lễ khai giảng, bắt đầu từ 6/9, các trường sẽ tổ chức dạy học bằng hình thức trực tuyến. Riêng khối lớp 1 và bậc mầm non, chưa tổ chức dạy học cho đến khi có thông báo mới.

Cập nhật: Danh sách 5 tỉnh thành quyết định không cho học sinh lớp 1 học trực tuyến - 3

Đồng Tháp: Học sinh tựu trường ngày 15/9

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành khung thời gian kế hoạch năm học 2021-2022 và lịch đi học lại 2021 của học sinh. Theo đó, ngày tựu trường của học sinh tỉnh Đồng Tháp vào 15/9. Các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, GDTX tổ chức khai giảng năm học lúc 7 giờ 30 phút, ngày thứ Hai, 20/9.

UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT tổ chức dạy học bằng hình thức phù hợp đối với học sinh, học viên lớp 9 và lớp 12, bảo đảm hoàn thành nội dung, chương trình dạy học và thời gian thi tuyển sinh vào lớp 10, thi tốt nghiệp THPT.

Cập nhật: Danh sách 5 tỉnh thành quyết định không cho học sinh lớp 1 học trực tuyến - 4

Hải Phòng: Học sinh khối 6 và khối 10 tựu trường ngày 1/9

Chiều 30/8, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản phê duyệt, đồng ý với đề xuất điều chỉnh lịch tựu trường, khai giảng cho các trường trên địa bàn năm học 2021-2022.

Theo đó, học sinh khối 6, khối 10 sẽ tựu trường vào ngày 1/9/2021 (riêng khối 1 đã tựu trường ngày 25/8), các khối còn lại không tựu trường.

Về khai giảng, thời gian thống nhất các trường trên địa bàn TP Hải Phòng tổ chức vào lúc 7h30 ngày 5/9, thời gian tổ chức không quá 35 phút theo phương châm đơn giản, ý nghĩa, đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19.

Học sinh khối 1, khối 6, khối 10 và học sinh lớp 5 tuổi bậc mầm non được dự khai giảng trực tiếp, các khối còn lại nhà trường tổ chức cho dự khai giảng trực tuyến tại nhà.

Cập nhật: Danh sách 5 tỉnh thành quyết định không cho học sinh lớp 1 học trực tuyến - 5

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, bộ GD&ĐT vừa có công điện khẩn gửi các địa phương về việc tổ chức tựu trường, khai giảng, lịch đi học lại trong năm học 2021 - 2022.Theo đó, Bộ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo sở GD&ĐT sẵn sàng các phương án tổ chức dạy học, tăng cường các biện pháp chống dịch trong trường học.

Các địa phương tổ chức khai giảng năm học mới 2021 - 2022 linh hoạt theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tùy tình hình dịch bệnh tại địa phương, bảo đảm an toàn, gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.

Cập nhật: Danh sách 5 tỉnh thành quyết định không cho học sinh lớp 1 học trực tuyến - 6

Trong trường hợp chưa đảm bảo an toàn phòng dịch, có thể tổ chức lễ khai giảng chung theo hình thức trực tuyến hoặc trên truyền hình để học sinh thuộc khu vực đang phải giãn cách được hòa chung vào không khí khai giảng của địa phương và cả nước.

Đối với địa phương có dịch COVID-19 phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ quyết định lùi thời điểm bắt đầu năm học mới cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Trước mắt, cần dành thời gian để tập trung chống dịch, động viên giáo viên vừa tham gia chống dịch theo phân công, vừa chuẩn bị thật tốt mọi điều kiện để triển khai năm học mới khi điều kiện cho phép.

Bộ trưởng bộ GD&ĐT đề nghị địa phương cần quan tâm chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường phối hợp với gia đình học sinh tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của gia đình, nhà trường để việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình với học sinh lớp 1 và lớp 2, bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả; có biện pháp thiết thực hỗ trợ các đối tượng học sinh khó khăn thiếu phương tiện học tập.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM xin điện thoại cũ cho học trò trên sóng livestream

Tại chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 30/8, của TPHCM,  người dân quan tâm về vấn đề giáo dục, những khó khăn khi thành phố chuẩn bị bắt đầu năm học mới với hình thức online. 

Chia sẻ với những khó khăn của phụ huynh, ông Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM) cho biết: Đề xuất miễn học phí học kỳ I năm học 2021-2022, cho tất cả học sinh của Sở GD-ĐT TPHCM đã được UBND thành phố chấp thuận. Việc miễn học phí thuộc thẩm quyền của Quốc hội, do đó để học sinh không phải đóng học phí, TP sẽ thực hiện cấp bù từ ngân sách.

Về việc học trực tuyến, từ ý tưởng lập ATM điện thoại của một trường học ở Quận 1, TPHCM, ông Nguyễn Văn Hiếu cho rằng, các trường đều có thể thực hiện. 

"Qua chương trình này, tôi cũng mong người dân, các mạnh thường quân nếu dư điện thoại, ipad máy tính cũ... có thể chia sẻ với các trường học để tạo cơ hội, điều kiện cho học sinh khó khăn có phương tiện học tập" - ông Nguyễn Văn Hiếu kêu gọi sự chung tay của người dân thành phố, nhất là các mạnh thường quân, gia đình có điều kiện.
 

3 tỉnh thành miễn 100% học phí cho HS trong năm học mới, TP.HCM đang đề xuất
Nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ học sinh và phụ huynh do ảnh hưởng của dịch bệnh, 3 tỉnh thành đã miễn 100% học phí cho học sinh trong năm học mới.

Tin tức 24h

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tuyển sinh lớp 1