Cây trước mọc dại, cả làng thử trồng bán gần nửa triệu/kg kiếm tiền tỷ

Ngày 01/07/2022 00:25 AM (GMT+7)

Hoa của cây này đổi màu trong thời gian ngắn, dễ trồng và có thể đưa về nhiều tiền.

Vốn là cây mọc dại, không ai để ý, nhưng ngày nay nhu cầu tìm mua hoa kim ngân không hề ít. Hoa kim ngân thu hút bởi hình ống xẻ hai môi, môi lớn lại xẻ thành 3 hoặc 4 thùy nhỏ, phiến của tràng dài gần bằng ống tràng. Điểm đặc biệt của hoa kim ngân là khi mới nở có màu trắng tinh khôi nhưng ít ngày sau lại chuyển sang màu vàng, nên người ta còn gọi đây là cây có 2 màu hoa.

Theo y học cổ truyền, tác dụng của kim ngân hoa giúp thanh nhiệt giải độc, thanh giải biểu nhiệt, thanh thấp nhiệt. Thậm chí, với vẻ đẹp của hoa kim ngân thì nó còn được dùng làm cảnh. Nó được trồng ở các khu vườn đô thị, đặt ở ban công nhờ khả năng chịu lạnh, khả năng thích nghi cao với môi trường nên sinh trưởng tốt.

Tuy nhiên, ngoài giá trị làm cảnh nó còn trở thành nguồn kiếm tiền cho những nông dân chịu khó. Là loại cây mọc leo, thân quấn, khi phát triển Kim ngân hoa có thể đạt tới chiều dài trên 10 mét, lá xanh tươi tốt quanh năm, không rụng vào mùa lạnh như các loại cây khác.

Hoa kim ngân đổi từ màu trắng sang vàng chỉ trong ít ngày.

Hoa kim ngân đổi từ màu trắng sang vàng chỉ trong ít ngày.

Kim ngân hoa có thể trồng được trên đất kém màu mỡ, bị hoang hóa, góp phần chống xói mòn đất, giữ nước, đảm bảo cân bằng hệ sinh thái thiên nhiên.

Kim ngân hoa được hái trước khi nở, nụ hoa được phơi khô để làm trà hoặc dược liệu. Người trồng cho hay phải hái trước khi mặt trời mọc mới đảm bảo được chất lượng và sau khi thu hoạch xong phải cẩn thận khi vận chuyển để tránh dập nát. Hiện nay, giá bán của kim ngân hoa có thể ở mức hơn 450.000 đồng/kg. Mức giá cao đã khiến cho nhiều người không còn phụ thuộc nguồn hoang dại mà chuyển sang trồng.

Tại Trung Quốc, năm 2018, làng Tây Hỏa (Sơn Tây) đưa kim ngân hoa vào trồng thử nghiệm. Hợp tác xã đứng ra hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc và công đoạn thu mua sản phẩm. Nhờ vậy, bà con tích cực trồng không phải quá lo lắng về đầu ra.

Cây kim ngân hoa trở thành thứ giúp giảm nghèo, nâng cao thu nhập.

Cây kim ngân hoa trở thành thứ giúp giảm nghèo, nâng cao thu nhập.

Cả làng triển khai trồng kim ngân hoa trên diện tích 200 mẫu, ngay năm đầu tiên đưa về 100.000 tệ (350 triệu đồng). Từ 2500kg kim ngân hoa tươi có thể làm ra 500kg kim ngân hoa khô.

Anh Zhao Wenzhong - nông dân làng Tây Hỏa cho hay, sản lượng kim ngân có thể đạt 17.000kg/năm tạo ra 4000kg kim ngân khô, tổng thu nhập lên đến 300.000 tệ (hơn 1 tỷ đồng).

Hay như nông dân Wang Hua đã đưa 2 mẫu đất của gia đình cho hợp tác xã và cô nhận được tiền thuê hàng năm. Đổi lại nữ nông dân còn được làm việc trong hợp tác trồng cây kim ngân. Mỗi ngày có thể kiếm 80 tệ (hơn 250.000 đồng).

Loại quả quê xưa làm hàng rào, nay là đặc sản ngon nức tiếng 120.000đồng/kg, có tiền cũng khó mua
Loại quả này có Ninh Bình và các tỉnh miền Tây, mấy năm gần đây được lùng mua với giá 120.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

Theo Nghi Dung (tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h