Loại quả quê xưa làm hàng rào, nay là đặc sản ngon nức tiếng 120.000đồng/kg, có tiền cũng khó mua

HÀ ANH - Ngày 30/06/2022 23:58 PM (GMT+7)

Loại quả này có ở Ninh Bình và các tỉnh miền Tây, mấy năm gần đây được lùng mua với giá 120.000 đồng/kg.

Gáo là một loại cây được tìm thấy khá nhiều tại một số khe suối hoặc chân đồi ở Ninh Bình, ngoài ra loại quả này còn có nhiều ở các tỉnh miền Tây. Theo tìm hiểu, quả gáo có nhiều công dụng như làm thuốc và nấu ăn. Tháng 11 hàng năm là mùa gáo chín, cứ đến thời điểm này, trên chợ mạng lại xuất hiện những trái gáo có vỏ sần sùi, ai cũng muốn đặt mua về thưởng thức.

Trái gáo là đặc sản nổi tiếng ở Ninh Bình và các tỉnh miền Tây

Trái gáo là đặc sản nổi tiếng ở Ninh Bình và các tỉnh miền Tây

Về hình dáng, trái gáo tròn xoe, vỏ ngoài khá sần sùi, nhìn qua nhiều người lầm tưởng đây là trái chôm chôm non. Khi xẻ ra, bên trong ruột lại vàng ươm trông như trái dứa. Có 2 loại gáo: gáo vàng và gáo trắng. Gáo vàng da láng, quả không tròn, còn gáo trắng thì quả tròn, ngoài da có gai mềm giống như chôm chôm.

Lúc còn xanh, trái gáo sẽ có vị hơi chát nhưng khi chín thì trái chuyển sang màu vàng ươm, ăn có vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng. Khi ăn, người ta có thể chấm với muối ớt, ngoài ra loại trái này dùng để kho cá rất ngon và hấp dẫn. Món cá kho gáo là đặc sản nổi tiếng ở vùng đất Ninh Bình mà ai cũng muốn được một lần thưởng thức.

Trước đây thứ quả này mọc dại ở khe suối, trồng làm hàng rào

Trước đây thứ quả này mọc dại ở khe suối, trồng làm hàng rào

Trái gáo lúc xanh có vị hơi chát, khi chín sẽ có vị chua chua ngọt ngọt

Trái gáo lúc xanh có vị hơi chát, khi chín sẽ có vị chua chua ngọt ngọt

Theo đó, người Ninh Bình dùng quả gáo thay vì khế hay sấu vì khi niêu cá kho sẽ có màu sắc đẹp mắt, phần thịt cá chắc nịch, mềm thơm phức khác với các món cá kho khác. 

Chị Hoàng Quyên (ở thành phố Ninh Bình) chia sẻ: "Ở quê tôi cây gáo mọc nhiều lắm, trước đây nó mọc hoang ở khe suối hoặc chân đồi, nhiều nhà mang về trồng làm hàng rào vừa để làm cảnh lại lấy quả để làm món cá kho. Hồi đó trái gáo là một thứ quả quê dân dã, không ai mang ra bán ở chợ mà đi đâu cũng có thể hái được. Gáo để kho cá phải chọn quả còn tươi vừa chín đến, sau đó rửa sạch từng quả rồi xắt mỏng thành từng lát. Xếp gáo dưới đáy niêu rồi lần lượt thêm một lớp cá, lại một lớp gáo xen kẽ, nêm nếm gia vị là có thể bắc lên bếp để kho. Kho đến khi gần cạn nước là được, càng nấu lâu thịt cá càng mềm và đậm đà hương vị.

Cá kho gáo có màu sắc rất bắt mắt

Cá kho gáo có màu sắc rất bắt mắt

Cá kho gáo sẽ có màu đẹp, thịt cá săn chắc, mềm và thơm, khác hẳn với các món cá kho khế hay sấu. Món này tuy đơn giản nhưng khi đưa cơm, đến giờ mỗi lần về quê tôi đều nhờ mẹ nấu món này để nhớ lại hương vị của ngày xưa, thời còn nghèo khó".

Giờ đây, thứ quả quê này đã "lên đời" thành đặc sản lạ ở thành phố. Trên chợ mạng và chợ chung cư, có một số địa chỉ bán trái gáo với giá 100.000-120.000 đồng/kg. Món cá kho gáo giờ cũng đã trở thành đặc sản được nhiều người biết đến.

Loại quả quê xưa làm hàng rào, nay là đặc sản ngon nức tiếng 120.000đồng/kg, có tiền cũng khó mua - 5

Trái gáo giờ đã được biết tới nhiều hơn, người dân thành phố tìm mua thứ quả quê này về thưởng thức

Trái gáo giờ đã được biết tới nhiều hơn, người dân thành phố tìm mua thứ quả quê này về thưởng thức

Bên cạnh đó, cây gáo có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Theo các bài thuốc nhân gian, vỏ gáo cực kỳ tốt cho việc hỗ trợ hạ sốt, đồng thời còn hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như tiêu chảy hoặc xơ gan cổ trướng, vết thương nhiễm khuẩn. 

Loài cá nghe tên kỳ cục nhưng nhưng là đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh, xưa giá rẻ bèo nay đắt đỏ, 200.000đồng/kg
Trước đây cá đục có đầy ở vùng biển Quảng Ninh nhưng ít người ăn, giá rẻ bèo, giờ đây những món ăn từ cá đục đã lên đời thành đặc sản nổi tiếng, 200.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương