Nữ đại gia Việt chỉ thích đi chân đất, mặc quần áo cũ và chuyên làm từ thiện

KHAI TÂM - Ngày 06/03/2021 12:15 PM (GMT+7)

“Tôi từng nhận được nhiều câu hỏi có chung nội dung: Tại sao không đi du lịch hưởng thụ cuộc sống hoặc sống an nhàn lúc về già? Tôi nghĩ mỗi người có một quan điểm riêng: có người du lịch dưỡng già, cũng có người giao phó lại cơ ngơi cho các con tiếp quản… Còn tôi lựa chọn công việc”, nữ “đại gia chân đất” chia sẻ.

Buổi sáng đầu xuân, chúng tôi tìm đến căn nhà khang trang của gia đình bà Đỗ Thị Vừng (SN 1955) – người được dân làng mệnh danh là “đại gia chân đất” của vùng Tân Châu (Khoái Châu, Hưng Yên). Bà nổi tiếng khắp tỉnh bởi nắm trong tay khối tài sản “không phải dạng vừa”: 10 mẫu đất trồng cây giống cho doanh thu hàng tỷ đồng; mô hình ao chuồng hiện đại; có nhiều “học trò” là tỷ phủ nhờ nghề ươm cây giống… Dẫu vậy bà vẫn ăn mặc giản dị, đi chân đất và sống một cuộc đời rất đỗi bình thường.

Trở nên giàu có nhờ trồng cây giống

Thấy khách đến thăm, bà Vừng vội vã mời vào nhà uống nước rồi thở dài: “Trời trở mưa phùn, tôi bệnh mấy hôm nay có ngó ngang được vườn tược đâu. Giờ tôi yếu, sức khỏe xuống dốc lại mắc nhiều bệnh tuổi già nhưng ham việc không bỏ được”. Sau đó, bà từ từ kể cho chúng tôi nghe câu chuyện cuộc đời đầy sóng gió và cơ duyên bén với nghề ươm cây giống – con đường giúp gia đình bà thoát cảnh nghèo khó.

Bà Vừng sau khi lập gia đình đã làm đủ thứ nghề nhưng vẫn không đủ cái ăn cái mặc, thậm chí còn nợ nần. Năm 1988, bà quyết định lên Gia Lâm (Hà Nội) trồng chuối thuê cho người ta với hi vọng cuộc sống cải thiện phần nào.

Tại đây, nữ “đại gia chân đất” tình cờ quen một người làm trong Viện Nghiên cứu Rau quả và được giới thiệu vào học kỹ thuật ươm cây giống. Bà miệt mài học tập, tiếp thu kiến thức trồng trọt rồi về quê bắt đầu “sự nghiệp” trồng cây giống.

Nữ đại gia Việt chỉ thích đi chân đất, mặc quần áo cũ và chuyên làm từ thiện - 1

Bà Đỗ Thị Vừng nhận nhiều bằng khen về gương phụ nữ - người cao tuổi làm kinh tế giỏi.

Bà kể: “Thời điểm ấy, tôi là người tiên phong trong nghề này ở xã Tân Châu. Ban đầu tôi gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ cây giống vì không có mối đầu ra. Tôi phải chở cây đến nơi xa để bán rồi dần dần tìm được người mua buôn và bắt đầu có của ăn của để”.

Khi bà Vừng có “chỗ đứng” trong xã hội, cả làng – xã – huyện đều đến xin học hỏi kinh nghiệm trồng cây giống làm giàu. Thậm chí “tiếng lành đồn xa”, nhiều người ở các tỉnh Hà Nam, Sơn La, Phú Thọ… cũng về tìm gặp bà xin làm học trò. Bà không ngần ngại chia sẻ, tư vấn và giúp đỡ họ. Mỗi hộ lấy cây giống của bà về trồng đều được hướng dẫn chi tiết kỹ thuật trồng và giới thiệu đầu ra cho sản phẩm. Đến nay, học trò của bà hầu hết thành công, sở hữu cơ ngơi hoành tráng.

“Tôi truyền kinh nghiệm làm nghề cho mọi người không vì mục đích gì cả. Tôi từng được người ta giúp đỡ nên khi có chút thành công sẽ giúp đỡ lại mọi người với hi vọng giúp họ cải thiện cuộc sống. Hiện có những người đã trở thành tỷ phú cây giống, ở nhà lầu và đi xe hơi”, nữ đại gia 66 tuổi trải lòng.

66 tuổi vẫn ngày ngày đi chân đất lên vườn chăm sóc cây

Dù ở độ tuổi đã được nghỉ hưu, “tiền tiêu không hết” nhưng bà Vừng vẫn ngày ngày mặc bộ quần áo sờn cũ, đi chân đất lên vườn chăm sóc cây giống và quản lý khoảng 30 nhân công. Bà bảo mình làm ăn không hết, chết không đem theo được thì để cho con cho cháu hoặc giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

“Năm 2020, tôi ủng hộ một tấn gạo cho các cụ già không nơi nương tựa, hoàn cảnh khó khăn và 600kg gạo cho 6 hội viên phụ nữ nghèo ở Tân Châu. Ngoài ra tôi còn tự bỏ tiền túi làm đường bê tông, ngã tư cho bà con đi lại thuận tiện hơn.

Nữ đại gia Việt chỉ thích đi chân đất, mặc quần áo cũ và chuyên làm từ thiện - 2

Dù ở độ tuổi đã được nghỉ hưu, “tiền tiêu không hết” nhưng bà Vừng vẫn ngày ngày mặc bộ quần áo sờn cũ, đi chân đất lên vườn chăm sóc cây giống và quản lý khoảng 30 nhân công.

Tôi từng nhận được nhiều câu hỏi có chung nội dung: Tại sao không đi du lịch hưởng thụ cuộc sống hoặc sống an nhàn lúc về già? Tôi nghĩ mỗi người có một quan điểm riêng: có người du lịch dưỡng già, cũng có người giao phó lại cơ ngơi cho các con tiếp quản… Còn tôi lựa chọn công việc. Tôi quan niệm khỏe thì cứ lao động, đồng tiền mình kiếm ra tiêu cũng sướng hơn và muốn giúp đỡ ai thì giúp”, nữ đại gia xứ Nhãn kể.

Bà Vừng có 5 người con, trong đó 4 người đầu tiên đều theo nghiệp trồng cây giống của gia đình. Hiện họ đều có sản nghiệp riêng với cuộc sống vô cùng đủ đầy. “Tôi nuôi dạy con cũng khác người lắm. Nhiều người giàu có, họ cho con hẳn “con cá” để ăn nhưng tôi không vậy. Tôi chỉ cho “cần câu”, chỉ dạy chúng kỹ thuật ươm cây, chăm sóc cây giống… Khi chúng nó lập gia đình, tôi sẽ cho mượn chút tiền đầu tư làm ăn, bao giờ có lãi thì trả lại. May mắn cả 4 đứa giờ đều nắm trong tay vài mẫu đất trồng cây giống, có của ăn của để. Thậm chí chúng nó còn thành công hơn tôi.

Còn con bé út chưa lập gia đình, tôi vẫn để con tự quyết định mọi thứ. Sau này nó muốn làm kinh tế giống các anh chị thì tôi lại cho “cần câu” thôi”, người phụ nữ đầu 2 thứ tóc giãi bày.

Bên cạnh trồng 10 mẫu đất cây giống, vợ chồng bà Vừng còn chăn nuôi gia súc gia cầm với số lượng lớn. Bà cho biết, mỗi năm bà nuôi khoảng vài chục con lợn sạch, hàng trăm con gà chỉ để phụ vụ nhu cầu ăn uống hằng ngày của gia đình và các con.

Bà Tầm (SN 1953) - một trong những công nhân đang làm việc tại vườn cây giống của bà Vừng bày tỏ: "Chồng tôi mất sớm, các con không có công việc ổn định. Còn tôi vốn là giáo viên mầm non về hưu nhưng cuộc sống vẫn cơ cực lắm. Nhờ bà Vừng mà tôi công việc hàng ngày với mức thu nhập khoảng 150-200 nghìn đồng. Từ đó cuộc sống của mấy mẹ con tôi cải thiện rõ rệt. Thực sự chúng tôi biết ơn bà Vừng rất nhiều".

Lãnh đạo UBND xã Tân Châu cho biết, bà Vừng là người đầu tiên đem nghề làm cây giống về xã, giúp bộ mặt kinh tế của địa phương khởi sắc. Bà cũng thường xuyên giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… Bà được người dân trong vùng vô cùng ngưỡng mộ bởi cái tài và cái tâm.

Gia sản đồ sộ của đại gia Bắc Ninh tổ chức đám cưới khủng cho con trai lấy siêu mẫu
Mặc dù có chỗ đứng trên thương trường nhưng tên tuổi của vị đại gia chỉ thực sự được dư luận biết đến nhiều hơn sau phi vụ mua một khối lượng lớn cổ...
KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia tỷ phú