Chàng trai dân tộc Cơ Tu cho biết cái khó nhất khi anh bắt tay vào làm Tiktok chính là tìm chỗ có sóng đủ mạnh để tải video.
Nếu vùng núi phía Bắc có Chảo Yến, Thảo Nguyên Farmer, Nông Cẩm Quỳnh nổi tiếng làm sáng tạo nội dung về cuộc sống, văn hoá dân tộc, quảng bá nông sản… thì miền Trung có Alăng Brắc (SN 1996) – chàng thanh niên người Cơ Tu, sinh sống tại xã Kà Dăng (Đông Giang, Quảng Nam). Hiện anh sở hữu kênh Tiktok gắn liền với thông điệp “Mang hương rừng xuống phố”, có tới 18 triệu lượt thích, gần 1 triệu người theo dõi.
Video: Chàng trai dân tộc Cơ Tu đi thu mua nông sản của bà con trong buôn
Alăng Brắc sinh ra trong gia đình nghèo nên từ nhỏ đã ý thức phải đến trường học con chữ. Anh luôn nỗ lực để con đường đến trường không bị ngắt quãng, cấp II được tuyển vào trường Dân tộc nội trú huyện Đông Giang, sang cấp III học tại trường Dân tộc nội trú tỉnh Quảng Nam.
Năm 2014, chàng thanh niên người dân tộc Cơ Tu trở thành sinh viên của trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, là niềm tự hào của bà con trong buôn làng, tấm gương sáng cho thế hệ kế tiếp noi theo.
Alăng Brắc sinh ra trong gia đình nghèo nên từ nhỏ đã ý thức phải đến trường học con chữ.
Alăng Brắc học gần hết bậc đại học cho đến thời điểm chỉ còn vài tháng nữa là tốt nghiệp liền quyết định nghỉ học. Sở dĩ anh làm vậy vì gia cảnh khó khăn, không thể lo được chi phí sinh hoạt đắt đỏ nơi thành phố.
Lúc này chàng thanh niên nảy ra ý tưởng về quê làm YouTuber và Tiktoker, quay cảnh cuộc sống của bà con vùng cao ở miền giáp ranh với đại ngàn Tây Nguyên. Song anh phải tạm gác lại dự định, đi chạy xe ôm công nghệ để kiếm tiền trang trải cuộc sống cũng như tích góp vốn liếng trước khi “khởi nghiệp” với nghề sáng tạo nội dung.
Khi có đủ “lực”, Alăng Brắc về quê bắt đầu hành trình trở thành Tiktoker bằng chiếc điện thoại xịn vừa sắm để đáp ứng cho việc quay phim, chụp hình. Anh từng chia sẻ: “Ban đầu mình phải làm nông, đi rừng phụ giúp gia đình nên làm video ít, chưa tập trung nghiêm túc như một nghề. Mình cũng tranh thủ thời gian nghỉ ngơi học quay phim, dựng, lồng tiếng… bằng điện thoại”.
Khi có đủ “tiềm lực”, Alăng Brắc về quê bắt đầu hành trình trở thành Tiktoker bằng chiếc điện thoại xịn vừa sắm để đáp ứng cho việc quay phim, chụp hình.
Tay nghề vững vàng, chàng thanh niên bắt đầu bằng những thước phim kể chuyện núi rừng, giới thiệu cảnh quan quê hương và cuộc sống thường ngày: khi là vớt cá, lúc đi bắt tôm dưới khe đá, lên nương đào củ và những bữa cơm chỉ có rau rừng, thiếu thịt cá… Hình ảnh rất đỗi bình dị ấy đã chạm tới trái tim của hàng trăm nghìn người xem. Ai cũng có cảm giác được “chữa lành”, như quay trở về tuổi thơ thật yên ả.
Alăng Brắc còn thành công tạo giá trị tích cực khi truyền bá được văn hóa, phong tục của đồng bào Cơ Tu đến cộng đồng. Song anh luôn khẳng định bản thân chỉ coi sáng tạo nội dung là nghề phụ, còn công việc chính vẫn là làm nông nuôi sống gia đình.
“Mình từng có ý định làm video kiếm tiền và giờ vấn đề đó không còn quan trọng nữa. Mình muốn lan tỏa cái hay cái đẹp của con người Kà Dăng, giới thiệu văn hóa phong tục người đồng bào Cơ Tu đến mọi miền Tổ quốc.
Gia đình nhỏ của chàng thanh niên dân tộc Cơ Tu.
Đích cuối mình hướng tới là giới thiệu nông sản địa phương, lập hợp tác xã chế biến nông sản cho bà con, từ đó tăng giá trị nông sản. Mình nghĩ khi làm được điều đó sẽ giải quyết được việc làm giúp bà con có thu nhập, cuộc sống tốt hơn”, Alăng Brắc chia sẻ định hướng tương lai.
Khi làm sáng tạo nội dung, chàng trai dân tộc Cơ Tu cho biết cái khó nhất chính là tìm chỗ có sóng đủ mạnh để tải video. Anh đã mất vài tháng trời đi hứng sóng để tìm thấy “điểm vàng”. Anh nói: “Cách nhà mình chừng 10km có quán cà phê có wifi nhưng không thể nào chạy ra đó mãi được. Như vậy mình vừa mất thời gian vừa tốn xăng xe lẫn tiền nước.
Thực sự nhiều lúc mình muốn từ bỏ làm Tiktok, an phận với công việc đi nương làm rẫy kiếm tiền lo cho gia đình nhỏ. Song mình vẫn cố gắng làm vì được bà con, người xem ủng hộ và động viên quá trời”.
Hiện tại, Alăng Brắc vẫn đều đặn ra video “phục vụ” người hâm mộ. Anh cứ ra thước phim nào là nhận được sự quan tâm lớn với hàng triệu lượt xem, hàng trăm bình luận khen ngợi và khích lệ tinh thần.