Chị gái mất tích, em gái dành 20 năm đi tìm công lý, phát hiện sự thật ngay cạnh mình

Bảo Linh - Ngày 22/04/2021 00:08 AM (GMT+7)

Những tưởng vụ mất tích của người chị sẽ mãi bị chôn vùi, nhưng nhờ sự kiên trì của em gái và sức mạnh của cộng đồng mạng mà công lý đã được thực thi sau 20 năm.

Ngày 17/5/2001, cô gái trẻ Alissa Turney mất tích. Đó là ngày cuối cùng cô gái 17 tuổi xuất hiện tại trường trung học Paradise Valley, phía bắc thành phố Phoenix, bang Arizona, Mỹ, nhưng không bao giờ quay về nhà nữa. Trong gần 20 năm, cô em gái cùng mẹ khác cha, Sarah Turney đã đi tìm kiếm chân tướng vụ mất tích bí ẩn này. Và phải đến ngày 20/8/2020, bố dượng của Alissa, tức bố đẻ của Sarah, ông Michael Turney bị bắt thì sự thật mới được phơi bày.

Vào năm 2001, Sarah khi đó mới 12 tuổi. Cô cùng bố bước vào căn phòng lộn xộn của Alissa và tìm thấy tờ giấy nhắn với nội dung: "Gửi bố và Sarah. Khi bố đưa con đến trường hôm nay, con quyết định mình sẽ đến California. Sarah, em nói em thực sự muốn chị đi, giờ thì chị sẽ đi. Bố, con đã lấy 300 USD của bố. Đó là lý do con tiết kiệm tiền".

Chị gái mất tích, em gái dành 20 năm đi tìm công lý, phát hiện sự thật ngay cạnh mình - 1

Ban đầu, điều này không có gì đáng ngờ bởi Alissa có một người cô đang ở California. Trước đó, Alissa đã nhiều lần nói về ý định đến sống cùng người cô này vì tính cách của cô không hợp với bố dượng Michael. Cô bé được bố dượng nhận nuôi sau khi mẹ qua đời vì ung thư 9 năm trước.

Ban đầu, cô em gái Sarah không nhận thấy sự biến mất của người chị Alissa là bất thường bởi Alissa từng nhiều lần nói về ước mơ đến Caifornia trước đây. Tuy rất buồn nhưng Sarah cho rằng đó là quyết định của Alissa và luôn hy vọng rằng một ngày nào đó người chị cùng mẹ khác cha sẽ quay về thăm mình. 

Chị gái mất tích, em gái dành 20 năm đi tìm công lý, phát hiện sự thật ngay cạnh mình - 2

Tuy nhiên với những người xung quanh, sự mất tích bí ẩn của Alissa đã khiến họ nghi ngờ rất nhiều, thậm chí một số người còn cho rằng việc này có liên quan đến ông Michael. Lúc đó, ông Michael vẫn một mực khẳng định mình không hề biết gì về kế hoạch bỏ trốn của con gái. Sau đó, ông Michael đã gọi điện báo cảnh sát về việc Alissa bỏ đi. Tới tận khi cảnh sát liên hệ với người cô của Alissa ở California và biết được rằng Alissa chưa từng đến đây, họ mới nhận ra đó không phải vụ mất tích thông thường.

Sarah cũng ngay lập tức tìm kiếm người chị cùng mẹ khác cha của mình. "Tôi bắt đầu lập một website cho Alissa khoảng một tuần sau khi chị ấy đi, vì vậy, nó đã hoạt động trong một khoảng thời gian khá dài", Sarah nói trong cuộc phỏng vấn trước khi bố mình bị bắt. Website này kêu gọi những manh mối có thể giúp tìm ra Alissa.

Chị gái mất tích, em gái dành 20 năm đi tìm công lý, phát hiện sự thật ngay cạnh mình - 3

Trong những năm sau đó, khi cuộc điều tra của cảnh sát dần nguội lạnh vì không có manh mối, cơ quan thực thi pháp luật đã yêu cầu Sarah tạo sự hiện diện trên truyền thông để vụ án tiếp tục được điều tra. Cô đã tạo các tài khoản Facebook, Instagram và Twitter với tên người dùng là "Công lý cho Alissa" (Justice for Alissa).

Sarah còn tìm đến các phương tiện truyền thông và những người mê phá án thực sự để truyền bá vụ việc, thu hút sự chú ý với vụ án. Thậm chí, cô gái còn dành một năm quyên tiền dựng một biển quảng cáo dọc Xa lộ Liên bang 17, gần Đại lộ 19. Sarah bắt đầu lập một podcast vào tháng 9/2019 có tên "Voices for Justice" (Tiếng nói của công lý), trong đó cô trình bày những thông tin không được công chúng cũng như cộng đồng tội phạm biết đến. Cô kể toàn bộ câu chuyện xung quanh vụ mất tích của chị gái dựa trên những thông tin mình có.

"Tôi thực sự được cộng đồng khuyến khích. Nó giống như nỗ lực cuối cùng của tôi để giúp vụ án tiến triển", Sarah nói.

Chị gái mất tích, em gái dành 20 năm đi tìm công lý, phát hiện sự thật ngay cạnh mình - 4

Để chuẩn bị, Sarah muốn thu thập toàn bộ thông tin cảnh sát có về sự mất tích của chị gái. Cô đến Sở cảnh sát Phoenix để yêu cầu hồ sơ và nhận được gần 3.000 trang ghi chú và tài liệu vụ án được phát hành công khai. "Khi có tất cả hồ sơ vụ án, tôi nhận ra câu chuyện này chưa từng được kể đầy đủ. Có rất nhiều điều mà chưa ai từng biết. Tôi nghĩ mình đã xem qua tất cả 3.000 trang trong 6 tuần và phát hiện có rất nhiều điều trong những tài liệu này tôi chưa từng biết và nhiều thứ tôi chưa từng mong đợi sẽ tìm thấy trong đó".

Rồi Sarah tìm đến ứng dụng TikTok trong thời gian cách ly: "Tôi đã thức rất khuya lo lắng về thế giới và cần thứ gì đó để giải khuây. Vì thế, tôi tải ứng dụng xuống. Tôi bắt đầu nghĩ, đây có thể là cơ hội của Alissa". Sau đó, Sarah bắt đầu chia sẻ câu chuyện của chị gái mình lên TikTok. Chỉ trong một thời gian ngắn, Sarah xuất hiện trên TikTok từ cuối tháng 4 và đã đạt hơn 10 triệu lượt thích trên các video.

"TikTok bùng nổ không ngờ. Trên các nền tảng khác tôi có 10.000 - 20.000 người theo dõi, nhưng chỉ trên TikTok đã có đến 800.000 người" Sarah cho biết. Các bài đăng của Sarah bao gồm những video Michael Turney đón Alissa trước khi cô mất tích, clip phỏng vấn bạn bè và gia đình về sự biến mất bí ẩn của Alissa và những thông tin có thể mọi người chưa từng biết.

Chị gái mất tích, em gái dành 20 năm đi tìm công lý, phát hiện sự thật ngay cạnh mình - 5

Trong bài đăng đầu tiên trên TikTok, Sarah ngồi tại phòng làm việc và nói: "Không dễ dàng khi trở thành nỗi thất vọng của gia đình, nhưng ai đó đã phải làm vậy. Và tôi chính là người đó". Dòng chữ chạy trên video chính là: "Khi bố bạn giết chị gái bạn, còn gia đình thì căm ghét vì bạn đấu tranh để ông ấy bị truy tố".

Sự biến mất của Alissa trở thành tâm điểm chú ý vào năm 2006 khi một người đàn ông tên Thomas Hymer viết thư cho cảnh sát thú nhận hành vi giết Alissa. Người này đang ngồi tù ở Florida vì tội giết người. Mặc dù cảnh sát sau đó điều tra ra lời thú nhận trên chỉ là trò lừa bịp nhưng họ phát hiện sự biến mất của Alissa không phải là một vụ bỏ trốn.

Sau đó, cảnh sát bắt đầu theo dõi Michael Turney vào năm 2008. Ông ta khai mình đã đón Alissa vào ngày cô mất tích. Michael bị bắt vào năm 2008 sau khi bị cảnh sát khám nhà và phát hiện 26 quả bom ống, một bản tuyên ngôn, các video và bản ghi âm dài hàng giờ ghi lại việc ông ta theo dõi Alissa cho đến khi cô biến mất.

Chị gái mất tích, em gái dành 20 năm đi tìm công lý, phát hiện sự thật ngay cạnh mình - 6

Trong một video, Sarah đang cầm cuộn băng của Alissa và Michael, trong đó có tiếng Alissa nói rằng: "Bố là một kẻ biến thái". Cảnh sát cũng tìm thấy các hợp đồng mà Michael bắt Alissa ký, trong đó khẳng định cô chưa bao giờ bị Michael tấn công hay quấy rối tình dục. Michael bị bỏ tù năm 2010 với mức án kéo dài 10 năm do sở hữu bom ống chứ không phải vì sự biến mất của Alissa. Mặc dù cảnh sát đã nhiều lần liên hệ để thẩm vấn Michael về vụ mất tích nhưng ông ta đều từ chối.

Sau đó, cảnh sát Phoenix đã đệ trình vụ án của Alissa lên văn phòng công tố quận để buộc tội Michael Turney vào tháng 6/2020. Vào ngày 19/8/2020, một bồi thẩm đoàn đã truy tố Michael tội danh giết người cấp độ 2, một trọng tội cấp độ 1 vì cái chết của Alissa. Ông ta bị bắt ngày 20/8 nhưng cơ quan chức năng từ chối cung cấp bằng chứng bắt giữ.

Sự thật về người bố ruột đã khiến Sarah sốc nặng và đau đớn. Cô chưa bao giờ ngờ rằng sau bao nhiêu năm đi tìm công lý cho chị gái thì kẻ thủ ác lại là người bố ruột gần gũi nhất với mình. Tuy nhiên, Sarah tin rằng tội ác phải trả giá, vì vậy cô quyết tâm đòi lại công bằng cho Alissa và mong muốn ông Michael phải nhận tội xứng đáng với những gì đã từng làm.

Chồng sát hại vợ vì phát hiện ngoại tình, sự thật về những tin nhắn tán tỉnh gây bàng hoàng
Những tưởng người vợ bị chồng sát hại vì đi ngoại tình với người đàn ông khác nhưng hóa ra tất cả chỉ là âm mưu nhằm giết vợ rồi trốn tội của người...
Bảo Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự