Ban đầu máy bay Malaysia MH370 mất tích, giả thiết bị không tặc có vẻ quá xa vời. Nhưng sau nhiều ngày tìm kiếm khu vực biển nghi máy bay bị rơi không kết quả thì giả thiết này lại nổi lên nhức nhối.
Một bài phân tích đăng tải hôm 14.3 trên tờ báo Wired.com đã đi sâu phân tích vào khả năng máy bay MH370 bị không tặc có khả năng do chính thành viên của phi hành đoàn là thủ phạm.
Theo bài báo, kể từ sau khi các cuộc tấn công ngày 11.9 ở Mỹ xảy ra, các phi công máy bay chở khách đã được đào tạo để ngăn chặn khả năng bị tấn công bằng vũ khí trên máy bay bằng cách không bao giờ mở khóa cửa buồng lái cho bất kỳ ai, ngay cả khi các hành khách trên máy bay đang bị đe dọa.
Máy bay Malaysia Boeing 777 mất tích có thể do bị không tặc.
Thậm chí kể cả trường hợp cơ trưởng MH370 hay một thành viên phi hành đoàn nào đó vì sự uy hiếp của không tặc mà mở cửa khóa buồng lái thì tại sao một trong những thành viên phi hành đoàn không sử dụng mã phản hồi Squawk 7500, một loại mã báo động máy bay bị không tặc tấn công được dùng phổ biến trên toàn thế giới?
Bài phân tích đặt giả thiết, có khả năng một thành viên phi hành đoàn là thủ phạm. Nó có thể giống với trường hợp phi công hãng hàng không Ethiopian Airlines gần đây đã chuyển hướng máy bay Boeing 767 đến Geneva để tìm nơi xin tị nạn chính trị.
Nhưng giả sử như vậy đi nữa thì để thoát ra một vùng đất khác, không tặc là phi công cũng sẽ không dại gì đóng hệ thống thông tin liên lạc của máy bay vì như thế sẽ làm cho chuyến hành trình trở nên phức tạp và có thể bị rơi máy bay dẫn đến âm mưu bị thất bại.
Tuy nhiên, giả thiết bị không tặc vẫn khó có thể loại trừ được. Theo tờ báo Wall Street Journal, máy bay Boeing 777-200ER Malaysia vẫn truyền giữ liệu suốt 5 giờ sau khi tắt hẳn. Còn hãng tin Reuters cho biết, radar quân sự đã phát hiện chuyến bay lệch sang hướng quần đảo Andaman.
Đáng nói ở chỗ,có rất nhiều dấu hiệu cho thấy hệ thống truyền dữ liệu của máy bay đã được ngắt ở những thời điểm khác nhau. Nếu đúng sự thật thì đó chính là bằng chứng khẳng định chắc chắn có sự can thiệp của con người gây ra mất tín hiệu của máy bay.
Trường hợp MH370 bị không tặc khống chế hành khách hoặc phi hành đoàn thì đây sẽ là vụ không tặc thứ ba trong năm nay. Trước đó là vụ không tặc của hãng Ethiopian Airlines và hãng Pegasus Airlines trong đầu tháng 2.2014.
Tờ báo Wired.com cho rằng, có thể phi công MH370 bị ảnh hưởng bởi trường hợp Ethiopian Airlines với mong muốn tìm kiếm được một cuộc sống tốt hơn ở một nơi xa xôi. Nếu rơi vào trường hợp này thì có thể không tặc MH370 sẽ không đưa máy bay bị hủy diệt mà chỉ tìm cách thay đổi cuộc sống của bản thân.
Trường hợp bi thảm hơn nếu không tặc MH370 đang ở trong trạng thái tinh thần hoang tưởng hay mê lầm thì có thể gây những kết cục thảm khốc. Chẳng hạn như tên không tặc Roger Holder, từng là cựu binh Mỹ ở chiến trường Việt Nam, đã chủ định kiểm soát Boeing 727 trong chuyến bay Airlines Flight 701 vào tháng 6.1972 và kết cụ máy bay đã bị tai nạn.
Ngay cả khi không tặc MH370 cứ tiếp tục tắt tín hiệu liên lạc thì nó cũng có thể phạm phải một sai lầm nguy hiểm đó là xâm phạm trái phép vào không phận của nước khác. Thậm chí nếu MH370 có dính dáng tới mạng lưới khủng bố toàn cầu thì việc cất giấu một chiếc máy bay Boeing 777 to lớn cũng trở nên khó khăn.
Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc: Video: Máy bay Malaysia biến mất trên bản đồ không vận Không tìm thấy bất cứ mảnh vỡ nào của MH370 Malaysia bác tin MH370 có thể còn bay thêm 4 giờ |