Choáng với gốc đào "khủng" 100 tuổi ở Hà Nội không hoa, không lá, cành bé bằng đầu đũa có giá khởi điểm 368 triệu đồng

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 15/01/2023 06:00 AM (GMT+7)

Gốc đào được cho là 100 tuổi, có nguồn gốc từ Tây Bắc được mang xuống Hà Nội bán vào dịp Tết, giá khởi điểm gốc đào này là 368 triệu đồng.

Những ngày vừa qua tại khu vực chợ hoa Mỹ Đình có rất nhiều cây, hoa phục vụ người dân chơi Tết Nguyên đán đã được đưa về đây bày bán. Tùy vào từng loại sẽ có những giá tiền bán ra khác nhau, đáng chú ý hơn cả là một gốc đào được cho là “hàng khủng”, đang được chào bán với giá khởi điểm 368 triệu đồng.

Gốc đào này được đặt cho một cái tên rất kêu là “Thần tài đại phát lộc”, phần gốc và thân cây khá lớn được bao phủ bởi lớp rêu xanh xù xì và cổ kính. Tuy nhiên, phần cành của cây đào lại không hề tương xứng, các cành chỉ nhỏ bằng đầu đũa, không có hoa, không có lá hay lộc mà mới chỉ có nụ chi chít ở các cành nhỏ.

Cây đào khi nhìn từ phía trước.

Cây đào khi nhìn từ phía trước. 

Nhìn từ phía sau, cây đào được đánh giá hết sức bình thường, thậm chí không bằng hàng vỉa hè.

Nhìn từ phía sau, cây đào được đánh giá hết sức bình thường, thậm chí không bằng hàng vỉa hè. 

Cành đào chỉ bằng đầu đũa, không có hoa, có lá hay lộc đào.

Cành đào chỉ bằng đầu đũa, không có hoa, có lá hay lộc đào. 

Ông H.T.D – chủ nhân của gốc đào này cho biết, đây là gốc đào rừng chính hiệu, được mang từ tỉnh Lai Châu xuống Hà Nội, trước đó được một gia đình ở sâu trong rừng chăm sóc.

“Theo lời kể của gia đình, gốc đào này có từ đời ông bà họ, rồi truyền lại đến giờ là thế hệ thứ 3. Hàng năm họ chăm sóc rất cẩn thận nên mới giữ được phần gốc đào nguyên vẹn như vậy”, ông D chia sẻ.

Ông D cho hay, khi nhận cây đào này chỉ còn nguyên phần gốc và nguyên bản hoang sơ của núi rừng. Sau đó, ông D phải phủ rêu, tạo hình và ghép cành lên phần thân, gốc cây để tạo dáng và thế như mong muốn.

img alt src/upload/1-2023/images/2023-01-11/dao9-1673416855-944-width780height520.jpg stylewidth: 780px; height: 520px; /

Choáng với gốc đào amp;#34;khủngamp;#34; 100 tuổi ở Hà Nội không hoa, không lá, cành bé bằng đầu đũa có giá khởi điểm 368 triệu đồng - 5

Phần gốc và thân cây đào được chủ nhân phủ một lớp rêu khá dày.

Phần gốc và thân cây đào được chủ nhân phủ một lớp rêu khá dày. 

Chủ nhân cây đào này chia sẻ, qua tham khảo nhiều người có kinh nghiệm chơi đào, gốc đào này không dưới 100 năm tuổi và là gốc đào quý hiếm. Do vậy, ông D mong muốn giá khởi điểm bán cây đào này sẽ là 368 triệu đồng. Được biết, gốc đào rừng này sẽ được trưng bày từ nay đến trước ngày 23 tháng Chạp, nếu chưa có người mua sẽ được bán đấu giá và một phần số tiền thu được sẽ để làm từ thiện.

Tại khu vực đặt cây đào rừng, nhiều khách đến cho biết, họ chỉ bị thu hút bởi giá tiền phát ra quá khủng, còn về độ lớn cũng như dáng và sự kết hợp giữa hoa, lá, lộc, nụ thì không thật sự nổi bật.

Đa số mọi người sau khi chiêm ngưỡng đều cho rằng, giá 368 triệu là quá cao và sẽ không ai bỏ số tiền lớn vậy để mua một gốc đà. Hơn nữa về tuổi thọ thật sự của cây đào, dù người bán nói là 100 năm tuổi nhưng rất khó để khẳng định chính xác.

img alt src/upload/1-2023/images/2023-01-11/dao2-1673416928-853-width780height520.jpg stylewidth: 780px; height: 520px; /

Choáng với gốc đào amp;#34;khủngamp;#34; 100 tuổi ở Hà Nội không hoa, không lá, cành bé bằng đầu đũa có giá khởi điểm 368 triệu đồng - 8

Đa số mọi người không đánh giá cao tác phẩm này và cho rằng giá 368 triệu là quá cao so với giá trị thực của cây.

“Tôi thấy ngoài vỉa hè Hà Nội rất nhiều gốc đào khủng được bày bán, thậm chí có gốc còn to hơn thế này, hoa còn đẹp hơn mà có giá chưa đến 100 triệu đồng. Chỉ có điều các gốc ở vỉa hè đa số để phần thân và gốc mộc lộ rõ vỏ sần sùi của cây đào. Còn với cây đào này đã được tạo hình bằng cách phủ rêu lên thân và gốc cây”, anh Hùng, một khách tham quan chia sẻ.

Theo chia sẻ của những người chơi đào lâu năm, một cây đào có giá trị cao ngoài tuổi thọ thì cần phải có dáng, thế đẹp và sự cân đối của các cành, nhánh của cây. Ngoài ra, cây đào trưng Tết cần phải hội tụ đủ “tứ quý” đó là nụ, hoa, lộc và quả. Nếu không có đủ thì cũng phải có 3 yếu tố cốt lõi là nụ, hoa và lộc thì mới mang lại những điều may mắn, mang lại lộc cho gia chủ.

Choáng với gốc đào amp;#34;khủngamp;#34; 100 tuổi ở Hà Nội không hoa, không lá, cành bé bằng đầu đũa có giá khởi điểm 368 triệu đồng - 9

Cây mai vàng độc lạ tại Hà Nội được làm từ 121 chỉ vàng, bán giá 6 tỷ đồng
Không chỉ là vật “hiếm có, khó tìm”, cây mai mạ vàng đang được trưng bày tại Hà Nội còn xác lập kỷ lục tại Việt Nam và được nhiều người đánh giá cao về độ tinh xảo cũng như sự đầu tư công phu.

Tết nguyên đán

Theo LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thị trường Tết