Chung cư xuất hiện ca nhiễm COVID-19, cuộc sống 1 ngày của chúng tôi diễn ra như thế nào?

Hữu Huy - Ngày 22/07/2021 06:55 AM (GMT+7)

Hôm nay là ngày thứ ba, tôi cùng hàng trăm hộ dân khác ở Block A2 – Chung cư City Gate, quận 8, TP.HCM sống trong cảnh phong tỏa do phát hiện trường hợp mắc COVID-19.

Chung cư xuất hiện ca nhiễm COVID-19, cuộc sống 1 ngày của chúng tôi diễn ra như thế nào? - 1

"Chung cư nơi tôi ở đã bị phong tỏa..."

Chiều muộn ngày 18/7, anh Huy Nguyễn nhận được tin khu vực Block A2 (Chung cư City Gate, quận 8, TP.HCM) nơi mình sinh sống đã bị phong tỏa. Theo thông tin từ nhóm cộng đồng cư dân, tầng 23 Block A2 phát hiện trường hợp mắc COVID-19 nên toàn bộ Block A2 tạm thời được khoanh vùng để theo dõi y tế. Bên cạnh đó, khu vực cửa ra vào ở tầng 2 (ra bãi giữ xe) và cửa tầng 3 (ra khu vực cộng đồng với 3 block còn lại của chung cư) cũng được tạm phong tỏa.

Chiều tối ngày 18/7, Block A2- Chung cư City Gate bị khoanh vùng phong tỏa. Phía bên ngoài, lực lượng chức năng đang thiết lập một chốt kiểm soát.

Chiều tối ngày 18/7, Block A2- Chung cư City Gate bị khoanh vùng phong tỏa. Phía bên ngoài, lực lượng chức năng đang thiết lập một chốt kiểm soát.

Tối cùng ngày, lực lượng y tế trong trang phục bảo hộ gõ cửa từng căn hộ và phát phiếu thông tin phục vụ việc lấy mẫu xét nghiệm.

Anh Huy Nguyễn - một cư dân của Block A2 chia sẻ những trải nghiệm mà không một ai mong muốn phải rơi vào nhưng bất cứ ai cũng nên biết trước phòng khi nó xảy đến với mình - những ngày đảo lộn và thích nghi để sống tại nơi có dịch.

Phiếu thông tin phục vụ việc xét nghiệm tầm soát COVID-19 được phát cho người dân.

Phiếu thông tin phục vụ việc xét nghiệm tầm soát COVID-19 được phát cho người dân.

4h30 rạng sáng hôm sau (19/7), tôi đang ngủ thì giật mình thức dậy vì gió thổi quá lớn. Đứng dậy để đóng cửa sổ, từ trên cao nhìn xuống, tôi vô tình thấy cảnh một anh dân quân tự vệ ở khu vực kiểm soát đang nằm co ro giữa từng cơn gió lạnh. Bỗng dưng tôi tự cảm thấy vào lúc này, được ở nhà đã là hạnh phúc. Mỗi người nên chấp hành tốt để lực lượng chống dịch đỡ vất vả.

Chứng kiến cảnh anh dân quân nằm co ro giữa từng cơn gió lạnh khiến tôi bị xúc động mạnh.

Chứng kiến cảnh anh dân quân nằm co ro giữa từng cơn gió lạnh khiến tôi bị xúc động mạnh.

Sau hôm nhận tin báo chính thức, khu vực sân chung cư vắng lặng khác thường. Nếu như một vài ngày trước, khi thành phố áp dụng giãn cách xã hội, một số người vẫn xuống sân chung cư để đi bộ, chơi thể thao thì hôm nay cảnh ấy không còn nữa. Ai cũng tự giác ở yên trong nhà để phòng ngừa dịch bệnh.

Về phần mình, do đã chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm từ khi TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, nên tôi cũng không ở thế bị động về lương thực và nhu yếu phẩm. Tuy nhiên, với đặc thù công việc của mình, việc chung cư bị phong tỏa khiến tôi vẫn gặp đôi chút bỡ ngỡ và ảnh hưởng không ít đến công việc hiện tại.

Thực phẩm, rau củ quả được chuẩn bị sẵn sàng từ lúc TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Thực phẩm, rau củ quả được chuẩn bị sẵn sàng từ lúc TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Sáng 20/7, trong lúc tôi đang làm việc thì hệ thống loa của ban quản lý chung cư liên tục gọi cư dân từng tầng của Block A2 xuống khu vực sảnh để lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 theo hình thức test nhanh. Bên dưới khu vực lấy mẫu xét nghiệm, hàng chục người đang xếp hàng và giữ khoảng cách để đợi đến lượt mình.

Cư dân A2 chúng tôi xếp hàng đợi lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19

Cư dân A2 chúng tôi xếp hàng đợi lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19

Việc xét nghiệm được thực hiện theo hình thức test nhanh nhằm sớm phát hiện F0.

Việc xét nghiệm được thực hiện theo hình thức test nhanh nhằm sớm phát hiện F0.

span styletext-align: justify;Sau khi lấy mẫu xét nghiệm xong, tôi và những người hàng xóm lại xếp hàng giãn cách và đợi đến lượt mình trở về căn hộ. Lực lượng làm nhiệm vụ tiếp tục yêu cầu cư dân ở yên trong mỗi căn hộ và chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết./span

Sau khi lấy mẫu xét nghiệm xong, tôi và những người hàng xóm lại xếp hàng giãn cách và đợi đến lượt mình trở về căn hộ. Lực lượng làm nhiệm vụ tiếp tục yêu cầu cư dân ở yên trong mỗi căn hộ và chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết.

Những ngày qua, mỗi căn hộ ở Block A2 chúng tôi đóng cửa im ỉm, hàng xóm hạn chế gặp gỡ. Mọi hoạt động giao tiếp dần chuyển sang nhóm cộng đồng cư dân trên Zalo, Facebook. Nhiều người hàng xóm của tôi tỏ ra khá lo lắng, tâm lý hoang mang, e dè. Mọi người tự căn dặn nhau hạn chế tối đa ra ngoài khi không thật sự cần thiết. Bên cạnh đó, một số hàng xóm còn chia sẻ những địa chỉ, số điện thoại đặt hàng nhanh, uy tín và chất lượng. Tình làng nghĩa xóm xích lại gần nhau hơn trong lúc gặp khó khăn.

Đến hôm nay, một ngày sau khi lấy mẫu xét nghiệm, một tín hiệu tích cực là xe cấp cứu vẫn chưa đến Block A2. Điều này chứng tỏ chúng tôi có thể tạm yên tâm vì chưa có trường hợp dương tính mới được phát hiện thêm. Hai tuần tới, chúng tôi sẽ được xét nghiệm tiếp đợt 2. Tùy tình hình mà cơ quan chức năng sẽ quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Mong rằng trong thời gian tới đây, chung cư chúng tôi không có ca nhiễm mới, dịch bệnh tại TP.HCM sẽ sớm được kiểm soát. Hy vọng rằng, mọi người rồi sẽ có thể sớm được quay trở lại nhịp sống bình thường.

Những ngày qua, mỗi căn hộ ở Block A2 chúng tôi luôn đóng cửa im ỉm.

Những ngày qua, mỗi căn hộ ở Block A2 chúng tôi luôn đóng cửa im ỉm.

Những cư dân khác của Block A2: "Nấu ăn, tập thể dục giúp tôi bớt stress"

Chia sẻ về cuộc sống nơi phong tỏa của mình, chị Lê Thị Duyên (Cư dân Block A2, Chung cư City Gate) cho biết, từ lúc thành phố áp dụng giãn cách xã hội, chị đều chấp hành nghiêm túc và chỉ ra khỏi căn hộ do phải đi mua thực phẩm cho gia đình.

“Chung cư có F0 và bị phong tỏa, tôi cũng không mấy bất ngờ vì đã chuẩn bị tâm lý sẵn. Lương thực, thực phẩm gia đình tôi đã chuẩn bị đủ dùng trong khoảng 10 ngày. Nếu có thiếu tôi sẽ đặt hàng. Hiện tại việc đặt hàng thực phẩm đã dễ dàng, không còn khó khăn như thời gian trước đây”, chị Duyên chia sẻ.

Chung cư xuất hiện ca nhiễm COVID-19, cuộc sống 1 ngày của chúng tôi diễn ra như thế nào? - 10

Việc giao nhận hàng hóa vào Block A2 được thực hiện dễ dàng. Tuy nhiên phải đảm bảo giữ khoảng cách an toàn phòng dịch bệnh.

Việc giao nhận hàng hóa vào Block A2 được thực hiện dễ dàng. Tuy nhiên phải đảm bảo giữ khoảng cách an toàn phòng dịch bệnh.

Chị Duyên cho biết, bản thân chị đã làm việc tại nhà được hơn 1 tháng qua, nên khi chung cư bị phong tỏa thì cũng không ảnh hưởng nhiều đến công việc. Tuy nhiên, ở nhà thời gian dài khiến chị thật sự cảm thấy stress và mệt mỏi, hiệu quả công việc không được tốt như đi làm tại công ty.

Lịch sinh hoạt 1 ngày của chị Duyên: “7h sáng tôi thức dậy làm việc nhà rồi dọn dẹp rồi bắt đầu làm việc. Xong việc thì tôi lại chuẩn bị thực phẩm để nấu ăn. Nấu ăn xong thì ăn uống, xem TV và nghỉ trưa. Buổi chiều thì tôi lại làm việc rồi lại nấu ăn".

"Ở nhà không gian khá tù túng nên tôi có phần mệt mỏi. Tuy nhiên, tôi phát hiện ra là lúc nấu ăn sẽ giúp mình bớt stress vì khi nấu nướng, mình toàn tâm toàn ý với món ăn và không phải suy nghĩ đến những vấn đề khiến mình bị áp lực”.

Chị Duyên chia sẻ, việc nấu ăn giúp chị giảm căng thẳng, stress.

Chị Duyên chia sẻ, việc nấu ăn giúp chị giảm căng thẳng, stress.

Trong khi đó, anh Lê Văn Phong (cư dân Block A2, Chung cư City Gate) cũng cho biết, vào những ngày giãn cách xã hội, anh cũng làm việc ở nhà và hạn chế ra ngoài nên việc bị phong tỏa cũng không ảnh hưởng nhiều đến công việc. Tuy nhiên, do phải quanh quẩn ở nhà, nên anh cũng cảm thấy hơi tù túng, bức bối trong người.

"Tình hình chung là ai cũng như ai. Phải ở nhà thời gian dài với mọi sinh hoạt cứ lặp đi lặp lại khiến nhiều người, trong đó có tôi cảm thấy nhàm chán, mệt mỏi và căng thẳng dù có áp dụng việc nghỉ ngơi và giải trí. Do đó, mỗi buổi sáng và tối, tôi tập các động tác thể dục để vận động cơ thể, giúp tinh thần mình thoải mái hơn”- Anh Phong chia sẻ.

Xóm vé số Sài Gòn khắc khoải nhưng đầy tình thân giữa những con người vốn xa lạ
Kiệt quệ vì dịch bệnh, nhiều người bán vé số ở TP. HCM chỉ có thể trông chờ vào khoản tiền hỗ trợ và sự giúp đỡ đến từ cộng đồng.

Chuyện Sài Gòn

Hữu Huy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhịp sống Sài Gòn