Chuyện cảm động ở nghĩa trang chó, mèo: 4 chàng trai bật khóc nức nở, bắt máy bay từ nước ngoài về an táng cho thú cưng

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 25/01/2023 16:00 PM (GMT+7)

Tại ngôi chùa và nghĩa trang độc nhất vô nhị dành cho những chú mèo yên nghỉ sau khi chết, rất nhiều câu chuyện cảm động mà chỉ những ai yêu thương loài vật này mới thấu hiểu được.

Hà Nội một ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão, tại ngôi chùa đặc biệt dành riêng cho chó mèo luôn tấp nập người ra vào. Ngôi chùa có tên Chùa Tề động vật ngã, tức nơi an nghỉ, siêu sinh cho những động vật (chủ yếu là chó mèo) sau khi chết, do ông Nguyễn Bảo Sinh (80 tuổi, ở Trương Định, Hà Nội) làm chủ.

Nghĩa trang duy nhất dành cho chó mèo tại Hà Nội.

Nghĩa trang duy nhất dành cho chó mèo tại Hà Nội. 

Tại nghĩa trang này còn có một ngôi chùa và dịp cuối năm thường xuyên diễn ra lễ cầu siêu cho động vật.

Tại nghĩa trang này còn có một ngôi chùa và dịp cuối năm thường xuyên diễn ra lễ cầu siêu cho động vật.

Sau lễ an táng và cầu siêu cho những chú mèo, ông Sinh mới có thời gian chia sẻ với chúng tôi. Ông tâm sự rằng, đây là ngôi chùa duy nhất dành cho thú cưng sau khi đã mất tại Việt Nam, hiện đã được hơn 50 năm tuổi. Sở dĩ ông lập ra ngôi chùa này là vì tình yêu thương với động vật nói chung và chó mèo nói riêng.

Trong khuôn viên được chia thành nhiều phân khu khác nhau, ngoài chùa nơi tổ chức an táng, làm lễ cầu siêu còn có động Âm phủ, khu nghĩa trang, đài hóa thân và ban tang lễ… “Hiện có hơn 10.000 thú cưng qua đời đang được an táng tại đây”, ông Sinh chia sẻ.

img alt src/upload/1-2023/images/2023-01-16/nt4-1673857644-612-width780height520.jpg stylewidth: 780px; height: 520px; /

Chuyện cảm động ở nghĩa trang chó, mèo: 4 chàng trai bật khóc nức nở, bắt máy bay từ nước ngoài về an táng cho thú cưng - 4

Hiện nghĩa trang đang chôn cất khoảng 10.000 con chó và mèo.

Hiện nghĩa trang đang chôn cất khoảng 10.000 con chó và mèo. 

Năm 2023 là năm Quý Mão, năm con mèo nên số người đến viếng mộ cũng đông hơn các năm trước. Đặc biệt trong hai ngày 29 và 30 Tết khi chùa số người về tham dự lễ cầu siêu còn đông hơn nữa, thậm chí đứng tràn cả ra phía ngoài gian phòng.

Tranh thủ những ngày cuối năm, anh Nguyễn Thịnh Hưng (32 tuổi, ở Hà Nội) tới tảo mộ, thắp hương cho chú mèo tên El Tiger (Ti) của mình đã an táng tại đây được hơn 5 năm. Theo chia sẻ của anh Hưng, không chỉ vì tình yêu với mèo, anh còn có duyên rất đặc biệt với Ti, những lúc khó khăn nhất cuộc đời anh có Ti bên canh.

Ngôi mộ của bé Ti của anh Hưng được an táng tại Chùa Tề động vật ngã Hà Nội.

Ngôi mộ của "bé" Ti của anh Hưng được an táng tại Chùa Tề động vật ngã Hà Nội. 

Đó là hồi năm 2017, khi anh đang nuôi Ti thì bất ngờ bản thân bị tai nạn, những ngày tháng đó chỉ có Ti bên cạnh để bầu bạn anh. “Một chú mèo như cảm nhận được nỗi đau của chủ, luôn có hành động như động viên mình cố gắng, vậy tại sao mình lại bi lụy. Chính suy nghĩ đó khiến tôi bừng tỉnh và nỗ lực để vượt qua cú sốc thời điểm đó”, anh Hưng tâm sự.

Nhưng rồi, khi anh khỏi bệnh, chú mèo bất ngờ bị bệnh rồi mất. Sự ra đi đột ngột của Ti khiến anh Hưng quá xót xa, thương tiếc, dù đó chỉ là một chú mèo và anh quyết định sẽ an táng cho Ti theo nghi lễ trang trọng nhất. “Tôi nghĩ đó là cái duyên, vì khi tôi gặp khó khăn Ti đến bên tôi, động viên tôi. Khi tôi vượt qua được, “thiên sứ” của Ti đã hoàn thành và em ra đi”, anh Hưng nói.

img alt src/upload/1-2023/images/2023-01-16/nt2-1673857747-728-width780height520.jpg stylewidth: 780px; height: 520px; /

Chuyện cảm động ở nghĩa trang chó, mèo: 4 chàng trai bật khóc nức nở, bắt máy bay từ nước ngoài về an táng cho thú cưng - 8

Khi gặp bế tắc hoặc ngày mùng 1 hàng tháng anh Hưng ghé qua thắp hương cho "bé" Ti.

Chính vì điều đó nên từ khi Ti mất, ngày mùng 1 nào anh Hưng cũng đến thắp hương cho chú mèo yêu quý của mình. Trong cuộc sống những lúc khó khăn anh cũng luôn đến bên mộ Ti để trút bầu tâm sự. Hiện anh Hưng đang nuôi 3 chú mèo và luôn dành cho chúng tình cảm đặc biệt, coi chúng như một thành viên trong gia đình và chi phí hàng tháng bằng nuôi một đứa trẻ với gần 10 triệu đồng/tháng.

Ông Nguyễn Bảo Sinh chia sẻ, chủ nhân của mỗi thú cưng đang được an táng tại đây mỗi người đều có một câu chuyện cảm động và ông luôn trân trọng những điều đó. Câu chuyện ông Sinh nhớ nhất đó là 4 thanh niên ở Hà Nôi, cùng nuôi chung một em mèo. Điều đặc biệt là cả 4 người đều có tiêu chuẩn được đi du học, vậy là họ thay phiên nhau người nọ đi, người kia ở nhà chăm.

Ông Nguyễn Bảo Sinh chia sẻ, có rất nhiều câu chuyện cảm động được ghi nhận tại đây.

Ông Nguyễn Bảo Sinh chia sẻ, có rất nhiều câu chuyện cảm động được ghi nhận tại đây. 

Hàng ngày họ vẫn gọi điện qua mạng, hỏi thăm tình hình rồi nhìn ngắm thú cưng của mình. Đến hè vừa rồi, thú cưng của họ ốm, khi biết khó qua khỏi họ 2 người đang ở nước ngoài bố trí về nước để làm đám tang cho mèo. “Khi về nước, họ mang theo hành lý, đi thẳng từ sân bay đến chùa để kịp làm lễ. Trong lễ cầu siêu ấy, 4 thanh niên lực lưỡng khóc tu tu vì thương tiếc thú cưng của mình. Nhìn cảnh đó ai cũng rơi lệ. Hiện họ vẫn thường xuyên đến thắp hương cho thú cưng của mình tại nghĩa trang”, ông Sinh chia sẻ.

Ông Sinh cho rằng, động vật cũng là một sinh linh và chúng cũng không tránh được quy luật của sự sống đó là sinh-tử. Mỗi người sẽ có sự yêu, ghét khác nhau với chó mèo và ông mong muốn họ đó hãy chỉ là quan điểm cá nhân cho riêng mình, chứ đừng bắt ai phải theo ai.

Nhân năm Quý Mão, người đàn ông này cũng mong muốn trên đất nước này sẽ có nhiều nghĩa trang cho thú cưng hơn nữa, để những con vật đáng yêu sau khi chết được an táng, được siêu thoát và để chủ nhân của họ cũng cảm thấy an lòng.

Cận cảnh lễ án táng dành cho một động vật (mèo) sau khi chết:

Sau khi làm đăng ký báo tử, đưa vào chùa cầu siêu, ban tang lễ sẽ cầm theo di ảnh của chú mèo xấu số để tiễn đưa về đài hóa thân.

Sau khi làm đăng ký báo tử, đưa vào chùa cầu siêu, ban tang lễ sẽ cầm theo di ảnh của chú mèo xấu số để tiễn đưa về đài hóa thân.

Ban tang lễ với đầy đủ xe tang, trống kèn và cả bạn tiễn đưa.

Ban tang lễ với đầy đủ xe tang, trống kèn và cả bạn tiễn đưa.

Chú chó ở trong ban tang lễ ngồi lặng nhìn chú mèo qua đời đi đến đài hóa thân. Ông Sinh chia sẻ, sở dĩ ông dùng chó vì chó dễ huấn luyện hơn, và chúng cũng có cùng tần số động vật với mèo.

Chú chó ở trong ban tang lễ ngồi lặng nhìn chú mèo qua đời đi đến đài hóa thân. Ông Sinh chia sẻ, sở dĩ ông dùng chó vì chó dễ huấn luyện hơn, và chúng cũng có cùng "tần số" động vật với mèo.

Sau khi thiêu, tro cốt chú mèo sẽ đưa vào động âm phù, đợi đến ngày hôm sau sẽ được an táng. Tùy theo nhu cầu của chủ, mèo có thể sẽ chỉ để lọ tro, hoặc được xây bia mộ.

Sau khi thiêu, tro cốt chú mèo sẽ đưa vào động âm phù, đợi đến ngày hôm sau sẽ được an táng. Tùy theo nhu cầu của chủ, mèo có thể sẽ chỉ để lọ tro, hoặc được xây bia mộ. 

Cặp vợ chồng miền Tây không sinh con, dành thời gian chăm sóc 300 con chó mèo theo phong cách không ngờ
Để toàn tâm toàn ý cho đàn chó mèo 300 con, vợ chồng anh Minh Tuấn đã không sinh con. “Đó là quyết định của vợ tôi. Cô ấy không muốn đẻ con, dành toàn bộ thời gian để cứu chữa và chăm sóc đàn chó mèo", anh Minh Tuấn nói.

Độc lạ Việt Nam

LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động