"Cô bé bóng rổ" cụt nửa người từng khiến cả thế giới cảm phục giờ ra sao?

Ngày 23/01/2020 16:01 PM (GMT+7)

Vào năm 2005, bức ảnh một bé gái bị cụt nửa người, phải di chuyển nhờ vào sự trợ giúp của một quả bóng rổ gắn vào thân dưới đã khiến cả thế giới đau lòng và xúc động.

Qian Hongyan, năm nay 24 tuổi, đến từ huyện Lục Dương, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, đã trở thành hiện tượng chỉ sau một đêm khi bức ảnh cô bé di chuyển nhờ vào sự trợ giúp của một quả bóng rổ được gắn vào bên dưới cơ thể được lan truyền. Không những thế, nghị lực sống suốt nhiều năm qua của cô bé cũng khiến nhiều người vô cùng cảm phục.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Qian Hongyan sinh ra trong một gia đình nghèo, quanh năm làm nghề nông và sản xuất tơ lụa, chỉ kiếm được số tiền ít ỏi để đủ ăn. Năm Hongyan được 4 tuổi, bi kịch đã ập đến. Năm 2000, trong một lần băng qua đường, cô bé đã bị một chiếc xe tải tông vào. Tai nạn nghiêm trọng tới mức Hongyan phải cắt cụt nửa thân dưới thì mới giữ được tính mạng, bao gồm phần từ xương chậu trở xuống.

amp;#34;Cô bé bóng rổamp;#34; cụt nửa người từng khiến cả thế giới cảm phục giờ ra sao? - 1

"Cô bé bóng rổ" Qian Hongyan.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2003, Hongyan từng chia sẻ: "Lúc tỉnh dậy cháu thấy chân mình rất lạnh. Cháu bảo mẹ xỏ giày cho cháu nhưng mẹ không nói gì, chỉ thấy 2 hàng nước mắt chảy xuống". Bố mẹ của Hongyan đã đau đớn tới mức chết đi sống lại trước tai nạn đau đớn của con gái mình.

Vì không có tiền lắp chân giả, ông của Hongyan đã nghĩ ra cách "tái chế" một "đôi chân" khác cho cháu. Ông đã sử dụng một quả bóng rổ để thay thế cho phần thân dưới của Hongyan. Từ đó, cô bé học cách đi lại trên quả bóng rổ cùng với sự trợ giúp của 2 miếng gỗ ở hai tay. Quả bóng giúp Hongyan giữ thăng bằng, có thể tự di chuyển được và có điểm tựa khi cần nghỉ ngơi.

amp;#34;Cô bé bóng rổamp;#34; cụt nửa người từng khiến cả thế giới cảm phục giờ ra sao? - 2

amp;#34;Cô bé bóng rổamp;#34; cụt nửa người từng khiến cả thế giới cảm phục giờ ra sao? - 3

Quả bóng rổ trở thành "đôi chân" của Hongyan suốt nhiều năm.

Suốt nhiều năm sau đó, Hongyan được người dân địa phương gọi với biệt danh đáng yêu là "cô bé bóng rổ". Kể từ đó, quả bóng rổ trở thành người bạn không thể tách rời của Hongyan và cứ mỗi khi quả bóng bị mòn, ông của cô bé lại thay quả khác. Dù thân hình khác người, Hongyan vẫn lạc quan và vui vẻ, thậm chí còn nhiều lần nói đùa rằng vì không có chân nên sẽ không mệt mỏi mỗi khi xỏ giày và buộc dây giày.

Nghị lực mãnh liệt để chiến thắng số phận

Năm 2005, bức ảnh "cô bé bóng rổ" vô tình xuất hiện trên truyền thông Trung Quốc, sau đó nhận được sự chú ý lớn của cả truyền thông quốc tế. Đó cũng trở thành bước ngoặt lớn trong cuộc đời của cô bé.

amp;#34;Cô bé bóng rổamp;#34; cụt nửa người từng khiến cả thế giới cảm phục giờ ra sao? - 4

amp;#34;Cô bé bóng rổamp;#34; cụt nửa người từng khiến cả thế giới cảm phục giờ ra sao? - 5

 Hongyan được tài trợ lắp chân giả.

Hongyan và gia đình đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, nhờ đó giúp cô bé được tới Bắc Kinh để lắp chân giả. Những bước đi đầu tiên trên đôi chân giả cũng là những bước khởi đầu trong hành trình vươn lên số phận của cô bé cụt nửa người.

Năm 2007, Hongyan đã hoàn thành xong chương trình tiểu học. Tuy nhiên khi đó, gia đình không có đủ tiền để cô bé tiếp tục đi học nên việc học đành tạm gác lại. Chán nản và thất vọng về tương lai, Hongyan tưởng đã có lúc bỏ cuộc nhưng rồi nghị lực mạnh mẽ không cho phép cô làm thế. Hongyan trở về Vân Nam và tham gia vào "South of the Cloud" - một đội bơi địa phương dành cho người khuyết tật. Hongyan cũng là một trong những người đầu tiên tham gia vào câu lạc bộ này.

amp;#34;Cô bé bóng rổamp;#34; cụt nửa người từng khiến cả thế giới cảm phục giờ ra sao? - 6

amp;#34;Cô bé bóng rổamp;#34; cụt nửa người từng khiến cả thế giới cảm phục giờ ra sao? - 7

Việc học bơi vô cùng khó khăn đối với Hongyan nhưng cô không hề bỏ cuộc.

Việc bị cắt cụt nửa thân dưới đã khiến việc học bơi của Hongyan gặp rất nhiều khó khăn. "Dường như không có cách nào để cháu thở được trong nước. Lúc nào cháu cũng bị ngạt", Hongyan chia sẻ trên tờ China Daily. Thế nhưng cô bé vẫn đặt trọn trái tim và nhiệt huyết của mình vào môn thể thao này. Hongyan vô cùng chăm chỉ luyện tập, mỗi ngày đều tập bơi 10.000 m trong vòng 4h. Để trở thành một vận động viên, Hongyan phải cố gắng hơn người khác gấp nhiều lần.

Năm 2008, Hongyan được chọn vào đội tuyển bơi tỉnh Vân Nam. Năm 2009, cô tham gia giải vô địch bơi lội dành cho người khuyết tật và giành một huy chương vàng, 2 huy chương bạc. Năm 2010, Hongyan tiếp tục giành 3 huy chương bạc tại Paralympic (Thế vận hội dành cho người khuyết tật) của Trung Quốc.

amp;#34;Cô bé bóng rổamp;#34; cụt nửa người từng khiến cả thế giới cảm phục giờ ra sao? - 8

amp;#34;Cô bé bóng rổamp;#34; cụt nửa người từng khiến cả thế giới cảm phục giờ ra sao? - 9

amp;#34;Cô bé bóng rổamp;#34; cụt nửa người từng khiến cả thế giới cảm phục giờ ra sao? - 10

Hongyan liên tiếp giành được những thành tích đáng nể.

Tuy nhiên vào năm 2011, ngay trước khi vòng loại Paralympic diễn ra, ông của Hongyan đã qua đời, khiến cô phải chịu một cú đả kích lớn. Trong cuộc thi năm đó, Hongyan chỉ giành được 1 huy chương đồng và nó không đủ để giúp cô đi tiếp. Chán nản và không chịu được sự kỳ vọng lớn của dư luận, Hongyan quyết định trở về quê nhà.

Sau một thời gian nghi ngơi, Hongyan quyết định quay trở lại tập luyện và nghị lực của cô đã xứng đáng khi tiếp tục giành nhiều huy chương. Hongyan chia sẻ rằng khát vọng và sự nổi tiếng đến quá sớm đã từng khiến cô bị áp lực, nhưng giờ đây cô sẽ biến nó thành động lực để vươn lên mạnh mẽ hơn nữa.

amp;#34;Cô bé bóng rổamp;#34; cụt nửa người từng khiến cả thế giới cảm phục giờ ra sao? - 11

amp;#34;Cô bé bóng rổamp;#34; cụt nửa người từng khiến cả thế giới cảm phục giờ ra sao? - 12

Cuộc đời thăng trầm không đánh gục được cô gái nhỏ bé.

Tháng 9/2014, Hongyan đã chiến thắng trong cuộc đua 100 nữ trong Thế vận hội Paralympic Vân Nam. Lúc này, câu chuyện của Hongyan càng được biết đến rộng rãi. Cô không chỉ phá được kỷ lục của bản thân mà còn trở thành tấm gương, nguồn cảm hứng của rất nhiều người khuyết tật khác tại Trung Quốc và trên thế giới.

Tại Thế vận hội Paralympic Thiên Tân năm 2019, Hongyan đã kết thúc hành trình của mình với 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Ước mơ và mục tiêu hiện tại của cô là tham dự Thế vận hội Paralympic Tokyo được tổ chức vào tháng 8-9/2020.

Hình ảnh bất ngờ của bé gái bị bố mẹ ruột ruồng bỏ 37 năm trước vì không tay chân
Chẳng ai tin được bé gái năm nào không có tay chân giờ đây lại có thể tự lập cuộc sống, làm mọi việc mà cô muốn.
Khánh Hằng (Dịch từ Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nhân vật