Con hiến tặng cơ thể mẹ cho y học, 3 năm sau phát hiện sự thật không thể chấp nhận

Ngày 04/08/2019 11:46 AM (GMT+7)

Mong muốn hiến tặng cơ thể người mẹ đã khuất cho y học để nghiên cứu, người đàn ông không thể ngờ 3 năm sau lại phát hiện tội ác của tổ chức mà mình đã hiến tặng.

Năm 2014, cụ bà Doris Stauffer, sống tại bang Arizona, Mỹ, đã qua đời sau nhiều năm chiến đấu với căn bệnh Alzheimer. Tuy nhiên khi ấy, các bác sĩ lại nói rằng trong cơ thể bà Doris không hề mang gen bệnh. Họ cho rằng có thể đã có sự đột biến gen trong cơ thể bà Doris nên ngỏ ý muốn được nghiên cứu bộ não của bà sau khi mất.

Thế nhưng khi anh Jim, con trai bà Doris, đưa thi thể của mẹ tới bệnh viện, các nhân viên tại đây đã không chấp nhận. Sau đó, anh Jim đã tìm đến Trung tâm hiến tạng BRC ở hạt Maricopa theo lời giới thiệu của một y tá. Ông Stephen Gore, giám đốc của trung tâm này, đã hứa với anh Jim rằng sẽ đưa bộ não của bà Doris tới một nhóm nghiên cứu về thần kinh. Với mong muốn có thể giúp ích cho nền y học để cứu giúp những người bệnh khác, anh Jim đã gật đầu đồng ý.

Con hiến tặng cơ thể mẹ cho y học, 3 năm sau phát hiện sự thật không thể chấp nhận - 1

Bà Doris đã qua đời vào năm 2014.

Anh Jim đã ký một thỏa thuận với trung tâm hiến tạng để xác định rõ những phần được hiến và không được hiến. Vài ngày sau, anh Jim nhận được một hộp gỗ chứa tro cốt của mẹ mình. Tuy nhiên, không có thông tin nào về cách thức mà trung tâm hiến tạng đã làm với bà Doris. Khi ấy, anh Jim cũng không mảy may nghi ngờ gì.

Tới tận 3 năm sau, anh Jim đột nhiên nhận được một bản tài liệu từ phóng viên của hãng Reuters. Trong đó ghi rõ, trung tâm BRC chỉ cắt một phần cánh tay của bà Doris để hỏa táng lấy tro cốt. Phần thi thể còn lại đã được bán cho một dự án thử nghiệm cháy nổ của quân đội Mỹ.

Con hiến tặng cơ thể mẹ cho y học, 3 năm sau phát hiện sự thật không thể chấp nhận - 2

Anh Jim hiến tặng cơ thể mẹ mà không mảy may nghi ngờ gì.

Sau đó, thi thể của bà Doris đã bị trói trên một chiếc ghế với nhiều loại thiết bị kích nổ bên dưới. Mục đích của thí nghiệm này là để tìm hiểu xem phản ứng của cơ thể con người sẽ ra sao khi lái một chiếc xe đâm trúng bom vào vệ đường. Trước đó, khi ký giấy xác nhận hiến tặng cơ thể mẹ, anh Jim đã nhìn thấy mục hiến tặng liên quan tới mục đích cháy nổ nhưng anh hoàn toàn không tích vào đó. 

Báo cáo cũng cho biết, ngoài bà Doris, có ít nhất 20 thi thể khác cũng được sử dụng trong các thí nghiệm cháy nổ mà không hề được sự cho phép của người thân hay nhà tài trợ. Các thi thể này được bán cho quân đội với giá khoảng 5.893 USD (hơn 136 triệu đồng)/thi thể. 

Con hiến tặng cơ thể mẹ cho y học, 3 năm sau phát hiện sự thật không thể chấp nhận - 3

Hình ảnh bà Doris hồi trẻ.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ không hề nhận được đơn đồng ý của các gia đình về việc muốn hiến tặng thi thể người thân. Họ hoàn toàn tin rằng trung tâm BRC đã nhận được sự đồng ý này và chính trung tâm BRC cũng đã đảm bảo điều đó.

Sự thật này đã khiến anh Jim bị sốc rất nặng. Anh luôn chìm đắm trong cảm giác hối hận vì đã khiến mẹ mình phải chịu nhiều đau đớn, không được chôn cất tử tế. Jim nói: "Tôi cảm thấy mình thật ngốc nghếch. Tôi đã đăt niềm tin nhầm chỗ".

Con hiến tặng cơ thể mẹ cho y học, 3 năm sau phát hiện sự thật không thể chấp nhận - 4

Giám đốc trung tâm BRC Stephen Gore (ngoài cùng bên phải) đã phải trả giá.

Thực tế, trung tâm BRC đã thu thập các thi thể của các gia đình, sau đó bán cho những người trung gian để kiếm lời. Họ thậm chí còn có giá cụ thể cho mỗi bộ phận cơ thể người. Hành động tàn ác ấy đã khiến không ít người phẫn nộ và ghê rợn. Anh Jim cùng 33 nguyên đơn khác đã cùng đâm đơn kiện trung tâm BRC.

Tháng 10/2017, Stephen Gore, giám đốc trung tâm BRC, đã bị cáo buộc tội buôn bán thi thể người trái phép. Sau khi xem xét các tội danh và hoàn cảnh của Stephen, tòa án đã tuyên hắn ta 1 năm tù treo, 4 năm quản chế và bồi thường 121.000 USD (hơn 2,8 tỷ đồng). 

Mẹ vừa qua đời, con gái tật nguyền bỗng đi lại như bình thường mở ra vụ án chấn động
Suốt nhiều năm sống trong cảnh tật nguyền, cô gái bỗng nhiên đi lại và ăn uống như người bình thường chỉ sau một đêm khiến tất cả mọi người nghi ngờ.
Khánh Hằng (Dịch từ Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Xã hội